A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiềm năng phát triển cá nước lạnh quanh dãy Chư Yang Sin

09:55 | 12/03/2022

Đăk Lăk có tiềm năng nuôi cá nước lạnh, để phát huy được những lợi thế trên, địa phương này đã ban hành kế hoạch phát triển xung quanh dãy núi Chư Yang Sin.

Một trang trại nuôi cá tầm tại tỉnh Đăk Lăk. Ảnh: Minh Quý. 

Theo Chi cục Thủy sản Đăk Lăk, địa phương có nhiều tiềm năng phát triển cá nước lạnh dọc theo các con suối khu vực suối dãy Chư Yang Sin.

Trong đó, cơ quan chức năng khảo sát phát hiện khu vực xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) có tiềm năng nuôi cá hồi. Đối với cá tầm có tiềm năng nuôi tại các xã Yang Mao, Cư Drăm, Cư Pui, Hòa Sơn, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) và xã Đăk Phơi, xã Krông Nô (huyện Lăk).

Ngoài các suối, Đăk Lăk cũng có lợi thế khai thác diện tích mặt nước lớn ở các hồ thủy điện, thủy lợi đủ điều kiện để nuôi các loài cá nước lạnh như: Hồ thủy điện Buôn Tua Srah (huyện Lăk); hồ hố Kè, hồ thủy điện Krông Kmar (huyện Krông Bông); hồ Krông Pắc thượng (huyện Ea Kar); hồ Buôn Joong (huyện Cư M’Gar); hồ Krông Búk hạ (huyện Krông Păc) …

Ông Trịnh Bá Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đăk Lăk cho biết, cá tầm bắt đầu nuôi trên địa bàn 10 năm qua. Đến nay, một số địa phương có nhiệt độ thấp như huyện Krông Bông, huyện Lăk thuận lợi để phát triển cá nước lạnh. Các cơ sở nuôi cá tầm cho biết điều kiện khá phù hợp để phát triển. Giá của cá tầm so với những loại thủy sản khác cao hơn nhiều nên mang lại nguồn thu nhập lớn.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk có 3 cơ sở nuôi cá tầm lớn với sản lượng hàng năm đạt hàng trăm tấn. Trong đó, Công ty TNHH MTV Cá tầm Việt Nam - Đăk Lăk có 484 lồng với diện tích mặt nước sử dụng gần 4 ha; Trang trại cá tầm Trường Toàn có 48 bể xi măng; Hộ nuôi Trần Hữu Bắc cá tầm được nuôi trong 6 ao nuôi.

“Trước đây cá tầm, cá hồi chủ yếu nuôi ở Lâm Đồng nhưng thời gian gần đây địa phương này hết đất nên các nhà đầu tư chuyển sang Đăk Lăk. Khu vực dọc theo dãy Chư Yang Sin còn cây cối nhiều, nước trong hơn so với Lâm Đồng nên nhà đầu tư đánh giá cao. Nhận thấy những tiềm năng này nên Chi cục Thủy sản tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển mô hình nuôi cá tầm giai đoạn 2021-2025”, ông Sơn nói.

Chi cục Thủy sản Đăk Lăk đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển mô hình nuôi cá tầm giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Minh Quý

Theo kế hoạch đề án, đến năm 2025, Đăk Lăk dự kiến đạt sản lượng nuôi cá nước lạnh khoảng 2.000 tấn. Trong đó, sản lượng cá tầm khoảng 1.900 tấn, cá hồi khoảng 100 tấn, sản lượng trứng cá tầm thu hoạch khoảng 5 tấn, sản phẩm chế biến từ cá tầm đạt khoảng 500 tấn.

Đăk Lăk phấn đấu 100% cơ sở nuôi cá tầm được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm vùng nuôi; 70% diện tích được cấp giấy chứng nhận VietGAP trong nuôi trồng thủy sản; 100% lồng nuôi được cấp mã số chứng nhận theo quy định. Sản xuất được 20-30% nhu cầu con giống đảm bảo chất lượng phục vụ nuôi thương phẩm.

“Năng lực sản xuất của các cơ sở có nhưng do thị trường tiêu thụ chưa lớn nên sản lượng chưa đạt. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đã làm việc với địa phương để thực hiện mô hình nuôi cá tầm. Địa phương mong muốn trong thời gian tới cá tầm Đăk Lăk sẽ là một trong những đơn vị đứng đầu cà nước”, ông Sơn chia sẻ.

Để làm được việc này, ông Sơn cho viết hiện Chi cục thủy sản đã đề nghị các huyện tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khi đến khảo sát, xin chủ trương nuôi cá tầm. Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản Đăk Lăk cũng tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp khi đầu tư vào địa phương.

"Để ngành hàng cá nước lạnh phát triển, đơn vị cũng tham mưu UBND tỉnh xây dựng chuỗi hàng từ khâu sản xuất giống đến khâu tiêu thụ. Làm sao trong thời gian tới cá tầm Đăk Lăk là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước”, ông Trịnh Bá Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đăk Lăk cho hay.

Minh Quý - Minh Hậu

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/tiem-nang-phat-trien-ca-nuoc-lanh-quanh-day-chu-yang-sin-d317657.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ