A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC): Chưa như kỳ vọng

05:16 | 10/05/2013

Với mục tiêu tạo lập kênh lưu thông hàng hóa tập trung sử dụng công nghệ hiện đại bên cạnh thị trường hàng hóa truyền thống, nhưng sau gần 5 năm thí điểm, hoạt động của TTGD cà phê Buôn Ma Thuột đã không phát huy được hiệu quả như mong đợi.

Theo báo cáo của Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột, kể từ ngày khai trương (tháng 12/2008) đến nay, trung tâm mới chỉ phát triển được 90 thành viên. Trong đó có 63 thành viên đăng ký bán, 23 thành viên kinh doanh và 4 thành viên môi giới…

Trong 5 năm qua, trung tâm đã rất cố gắng phát triển thành viên với 12 chương trình hội thảo giới thiệu hoạt động và hướng dẫn quy định về giao dịch, 18 đợt tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà đầu tư, 15 đợt đào tạo, tập huấn... Nhưng vẫn khó phát triển thành viên, đặc biệt là với người nông dân trồng cà phê. Khối lượng cà phê giao dịch qua trung tâm cũng ngày càng giảm…

Niên vụ 2008 - 2009 có 18 lượt thành viên gửi cà phê tại kho của trung tâm với số lượng 407 tấn, giao dịch khớp lệnh 93 tấn, giao dịch thỏa thuận bán ngoài 12 tấn và lượng tồn kho 302 tấn. Đến niên vụ vừa qua, chỉ có 24 lượt thành viên ký gửi với số lượng 137 tấn, toàn bộ số cà phê này đều giao dịch thông qua mua bán thỏa thuận…

Nguyên nhân là do mô hình hoạt động giao dịch qua Sở giao dịch hàng hóa hiện nay chưa hoàn thiện về chính sách nhà nước như chưa có quy định về hoạt động tạo lập thị trường, hướng dẫn hoạt động của ngân hàng thanh toán bù trừ, thuế, phí... Cơ chế tài chính hiện tại chưa cho phép trung tâm thực sự chủ động trong các hoạt động đầu tư cơ sở vật chất. Các đơn vị phối hợp cũng rất khó khăn về tài chính dẫn đến không triển khai được hoạt động hỗ trợ, tạo dựng thị trường giao dịch…

Mục tiêu hướng đến của trung tâm là: Trở thành Sở giao dịch cà phê theo định hướng của Chính phủ, góp phần định hướng quy hoạch nguồn nguyên liệu chuẩn về cà phê, giúp cho nông dân chuẩn bị kế hoạch đầu tư, sản xuất theo tín hiệu giá cả của thị trường, tạo địa điểm quan trọng giúp kết nối các doanh nghiệp và người sản xuất, làm chủ trong hoạt động xuất khẩu cà phê; tạo lập một thị trường giao dịch tập trung, công khai, minh bạch, bảo hiểm rủi ro…

Có thể thấy, để đạt được mục tiêu này thì sự nỗ lực của trung tâm, của các ban, ngành tỉnh Đăk Lăk là chưa đủ. Cần có những chính sách tổng thể, sự vào cuộc của các ban, ngành trung ương mới có thể xây dựng thành công mô hình Sở giao dịch hàng hóa- vốn là mô hình phát huy hiệu quả ở các quốc gia phát triển.

    Theo Báo Công thương

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ