Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC): Chưa như kỳ vọng
05:16 | 10/05/2013
Với mục tiêu tạo lập kênh lưu thông hàng hóa tập trung sử dụng công nghệ hiện đại bên cạnh thị trường hàng hóa truyền thống, nhưng sau gần 5 năm thí điểm, hoạt động của TTGD cà phê Buôn Ma Thuột đã không phát huy được hiệu quả như mong đợi.
Theo báo cáo của Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột, kể từ ngày khai trương (tháng 12/2008) đến nay, trung tâm mới chỉ phát triển được 90 thành viên. Trong đó có 63 thành viên đăng ký bán, 23 thành viên kinh doanh và 4 thành viên môi giới…
Trong 5 năm qua, trung tâm đã rất cố gắng phát triển thành viên với 12 chương trình hội thảo giới thiệu hoạt động và hướng dẫn quy định về giao dịch, 18 đợt tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà đầu tư, 15 đợt đào tạo, tập huấn... Nhưng vẫn khó phát triển thành viên, đặc biệt là với người nông dân trồng cà phê. Khối lượng cà phê giao dịch qua trung tâm cũng ngày càng giảm…
Niên vụ 2008 - 2009 có 18 lượt thành viên gửi cà phê tại kho của trung tâm với số lượng 407 tấn, giao dịch khớp lệnh 93 tấn, giao dịch thỏa thuận bán ngoài 12 tấn và lượng tồn kho 302 tấn. Đến niên vụ vừa qua, chỉ có 24 lượt thành viên ký gửi với số lượng 137 tấn, toàn bộ số cà phê này đều giao dịch thông qua mua bán thỏa thuận… |
Nguyên nhân là do mô hình hoạt động giao dịch qua Sở giao dịch hàng hóa hiện nay chưa hoàn thiện về chính sách nhà nước như chưa có quy định về hoạt động tạo lập thị trường, hướng dẫn hoạt động của ngân hàng thanh toán bù trừ, thuế, phí... Cơ chế tài chính hiện tại chưa cho phép trung tâm thực sự chủ động trong các hoạt động đầu tư cơ sở vật chất. Các đơn vị phối hợp cũng rất khó khăn về tài chính dẫn đến không triển khai được hoạt động hỗ trợ, tạo dựng thị trường giao dịch…
Mục tiêu hướng đến của trung tâm là: Trở thành Sở giao dịch cà phê theo định hướng của Chính phủ, góp phần định hướng quy hoạch nguồn nguyên liệu chuẩn về cà phê, giúp cho nông dân chuẩn bị kế hoạch đầu tư, sản xuất theo tín hiệu giá cả của thị trường, tạo địa điểm quan trọng giúp kết nối các doanh nghiệp và người sản xuất, làm chủ trong hoạt động xuất khẩu cà phê; tạo lập một thị trường giao dịch tập trung, công khai, minh bạch, bảo hiểm rủi ro…
Có thể thấy, để đạt được mục tiêu này thì sự nỗ lực của trung tâm, của các ban, ngành tỉnh Đăk Lăk là chưa đủ. Cần có những chính sách tổng thể, sự vào cuộc của các ban, ngành trung ương mới có thể xây dựng thành công mô hình Sở giao dịch hàng hóa- vốn là mô hình phát huy hiệu quả ở các quốc gia phát triển.
Theo Báo Công thương
CÁC TIN KHÁC
- Vé bay rẻ như vé xem phim (27/05/2013)
- Doanh nghiệp cao su thất vọng trước diễn biến thị trường (27/05/2013)
- Xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng 7% nửa đầu niên vụ (23/05/2013)
- Giá cà phê Tây Nguyên lên 42,8 triệu đồng/tấn (22/05/2013)
- Việt Nam – nguy cơ trở thành “bãi phế thải” của Trung Quốc (14/05/2013)
- Mở bán đợt 2 dự án Prince Town (10/05/2013)
- Mắc ca sẽ sớm thành “cây tỷ đô” (09/05/2013)
- Khánh thành và khai trương Showroom Thành Trung – TP. Buôn Ma Thuột (08/05/2013)
- Quản lý chất lượng công trình giao thông: Cần giải pháp đồng bộ (08/05/2013)
- Bốn mùa… bơ (06/05/2013)
- Trao giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hóa INFO (06/05/2013)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN