A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đô thị thương mại: Định vị pháp lý cho cư dân

08:28 | 17/04/2023

Những cư dân sở hữu các căn hộ liên kế đầu tiên ở khu đô thị Ân Phú (Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột) đã nhận bàn giao nhà và chứng nhận quyền sử dụng từ Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị Ân Phú vào ngày 12/4/2023.

Đây là động thái mới ở dự án đô thị này nhằm định vị rõ ràng quyền lợi pháp lý cho các cư dân sở hữu hạ tầng thương mại.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, theo tiến độ đầu tư và cam kết, dự án khu đô thị Ân Phú sẽ hoàn thiện hạ tầng thương mại, dịch vụ trong năm 2023 này, với 182 căn hộ liên kế (shophouse) được xây dựng xong và đầy đủ pháp lý. Hiện tại, doanh nghiệp đang triển khai hoàn thiện 50 căn hộ đợt 1 và 20 căn đầu tiên trong đó đã được xác nhận trao cho các chủ đầu tư, cư dân đô thị mới.

Đầy đủ cơ hội cho cư dân

Theo doanh nghiệp, 20 căn hộ shophouse đầu tiên thuộc hai mẫu nhà phố liên kế đã được thiết kế xây dựng tại khu đô thị Ân Phú đều là nhà 3 tầng, có diện tích sử dụng 266,45 m2 và 239,5 m2, bảo đảm các công năng phục vụ mặt bằng thương mại và sinh hoạt gia đình cho các chủ sở hữu.

Các căn nhà đều được xây dựng với chất lượng cao, tường và móng riêng biệt từng căn, sử dụng các vật liệu cao cấp và an toàn. Dãy phố này ở mặt tiền đường Hà Huy Tập, tuyến đường chính kết nối trung tâm TP. Buôn Ma Thuột đến thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar), có vỉa hè rộng rãi, thuận tiện kinh doanh buôn bán và giới thiệu hàng hóa.

Phía sau các dãy nhà đều có tầm nhìn ra công viên thoáng đãng, môi trường sinh thái tự nhiên, và kết nối với hai phần hạng mục quy hoạch nhà ở khác của khu đô thị là các dãy nhà ở phân lô đất nền và nhà ở chung cư. Tất cả tạo chuỗi liên kết hạ tầng đô thị hài hòa, tương hỗ cho đời sống cư dân trong khu đô thị.

Doanh nghiệp xác định, các dãy nhà phố liên kế là phần hạng mục đầu tư quan trọng của khu đô thị, bảo đảm đem lại những giá trị thương mại kinh doanh cho dự án, tạo cơ hội sinh kế cho thị dân. Do đó, doanh nghiệp đã tổ chức đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện và chất lượng, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý. Các nhà đầu tư sở hữu khi nhận bàn giao nhà sẽ nhận được công trình có đủ các công năng sử dụng, và trong thời gian ngắn, sau khi thực hiện đủ các yêu cầu nghĩa vụ tài chính sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở thương mại theo đúng các quy định pháp luật.

Không chỉ đảm bảo các cơ sở pháp lý cơ bản, chủ đầu tư dự án khu đô thị cho biết, đơn vị còn phối hợp với chính quyền phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) để thúc đẩy các quyền lợi pháp lý khác cho cư dân. Ông Phạm Đình Trung, Chủ tịch UBND phường Tân An chia sẻ, thực chất lâu nay, cách nhìn nhận quyền lợi pháp lý của cư dân tại các dự án phát triển đô thị còn chưa đầy đủ. Bởi lẽ cư dân khi sở hữu nhà ở đô thị không chỉ có quyền sử dụng nhà và đất ở, mà còn phải bảo đảm các quyền lợi pháp lý liên quan, như xác nhận cư trú, tư pháp hộ tịch… Từ việc cấp căn cước công dân cho đến hợp đồng các dịch vụ tiêu dùng, sinh hoạt đều có liên quan đến xác nhận của chính quyền cơ sở. Với các chủ sở hữu nhà ở thương mại, việc bảo đảm các quyền lợi pháp lý càng cần thiết, như địa chỉ kinh doanh, khai báo thuế, giấy phép kinh doanh… Do đó, nếu cư dân sở hữu nhà ở tại các khu đô thị được tạo điều kiện các quyền lợi pháp lý này, giá trị đầu tư các mặt bằng thương mại đô thị mới thực sự bảo đảm.

“Không phải khu đô thị nào cũng tính đến trách nhiệm và quyền lợi pháp lý cho cư dân liên quan việc kinh doanh, khai thác mặt bằng thương mại như vậy. Về vấn đề này, chủ đầu tư khu đô thị Ân Phú có hợp tác đặt yêu cầu hỗ trợ từ chính quyền cấp cơ sở, là rất cần thiết”, ông Trung nhấn mạnh.

Dãy phố liên kế thương mại tại dự án khu đô thị Ân Phú đã xây dựng xong

Tầm nhìn thương mại đô thị

Khu đô thị Ân Phú là một trong các dự án đầu tư đô thị mới khu vực phía bắc đường tránh vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột, một trong những khu vực phát triển đô thị địa phương đã xác định quy hoạch phát triển với tầm nhìn sau năm 2030, tịnh tiến đến ước mơ thành phố trở thành đô thị trực thuộc Trung ương. Chính quyền tỉnh Đắk Lắk trong gần 10 năm qua đã tập trung xây dựng, định vị những chiến lược phát triển, mở rộng diện tích, quy mô đô thị Buôn Ma Thuột và những đô thị huyện lỵ khác, nhằm đem lại những môi trường sống văn minh, hiện đại cho người dân địa phương. Những đô thị mới mọc lên, thay thế dần những khu vực nhà ở chất lượng thấp, hạ tầng thiếu đồng bộ và điều kiện sinh kế không hoàn thiện thật sự mở ra cơ hội lớn cho đời sống người dân.

Yêu cầu quan trọng với những vùng đô thị mới này là vẫn hài hòa với môi trường tự nhiên, vững bền những tiêu chí “xanh, an toàn”. Dựa trên nguyên tắc đó, đòi hỏi của chính quyền và người dân, với các dự án đô thị mới, là phải thực hiện tốt, đầy đủ những cam kết phát triển bền vững, với các yếu tố hạ tầng đô thị vững chắc, hạ tầng pháp lý chu toàn, hạ tầng văn hóa - xã hội đầy đủ và cơ hội hạ tầng dân sinh tiến bộ.

Đây cũng chính là những tiêu chí đầu tư quan trọng ở khu đô thị Ân Phú. Thậm chí, với vai trò một khu đô thị tiên phong ở khu vực, dự án này còn đặt ra nhiều yêu cầu triển khai với tầm nhìn thiết kế đô thị bền vững. Trong đó, hạ tầng thương mại đô thị được xác định là nền tảng quan trọng tạo lực phát triển sinh kế cư dân, đem lại cơ hội phát triển kinh tế ngay trong lòng các đô thị địa phương, củng cố cuộc sống thị dân mới cho TP. Buôn Ma Thuột.

Nguyên Đức

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202304/do-thi-thuong-mai-dinh-vi-phap-ly-cho-cu-dan-6831aa0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ