A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giới trẻ và xu hướng không dùng tiền mặt

14:18 | 29/06/2023

Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng thanh toán phổ biến trong các giao dịch mua bán hằng ngày khi nó mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm cho mọi người.

Xu hướng này càng thấy rõ ở những người trẻ tuổi, nhất là đối với những bạn trẻ thuộc "gen Z".

Thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều hình thức, phổ biến là: Internet banking, E-banking, Home banking, Phone banking, Mobile banking, ATM, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, séc, chuyển tiền điện tử, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, thanh toán qua tài khoản cá nhân, thanh toán online, Mastercard, Visa card…

Phổ biến ở giới trẻ chủ yếu là hình thức thanh toán qua thẻ ngân hàng, đây là công cụ thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng từ lâu. Thanh toán trực tuyến qua ứng dụng điện tử tuy là hình thức chỉ mới phát triển trong vài năm trở lại đây nhưng lại được người dân, đặc biệt là các bạn trẻ ứng dụng rộng rãi.

Các loại ví điện tử như: Momo, Moca, Zalo Pay, Viettel Money, Shopee Pay… mang lại sự tiện lợi trong thanh toán đang dần thay thế những chiếc ví tiền truyền thống của giới trẻ. Các loại ví điện tử này thường xuyên liên kết những chương trình ưu đãi hấp dẫn, đa dạng nên càng được nhiều bạn trẻ yêu thích và sử dụng.

Chỉ cần quét mã QR qua các ứng dụng điện tử hoặc camera điện thoại để hoàn thành việc thanh toán

Theo khảo sát của phóng viên, có đến hơn 90% các bạn trẻ đang sử dụng các loại ví điện tử, họ đều cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện lợi hơn trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thảo Nguyên (SN 1998, trú  phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, khi thực hiện các giao dịch thường ngày như đi uống cà phê, mua quần áo, trả tiền ăn uống, đổ xăng… chị chủ yếu thanh toán qua ứng dụng điện tử. Hiện nay, chỉ một vài trường hợp chị Nguyên còn sử dụng tiền mặt để chi trả, như: đi chợ truyền thống, mua một số sản phẩm giá trị thấp (chỉ vài nghìn đồng).

 

Nhiều bạn trẻ cho biết, họ đã không nhớ lần cuối mình sử dụng tiền mặt là khi nào, bởi lẽ hầu hết dịch vụ hiện nay đều có thể thanh toán quẹt thẻ hoặc thông qua ứng dụng điện tử. Điều đáng chú ý là thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày cũng đang được những người trung niên, lớn tuổi chú ý hơn trong thời gian gần đây.

“Theo mình, việc thanh toán qua các ứng dụng điện tử rất thuận tiện, dễ dàng. Mỗi lần ra ngoài mình chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại thông minh. Khi sử dụng ví điện tử để thanh toán một số mặt hàng có giá là các con số lẻ như đổ xăng sẽ giúp mình trả đúng số tiền, không cần phải chờ người bán trả lại tiền thừa hoặc gặp phải trường hợp người bán không có sẵn tiền lẻ...”, chị Nguyên chia sẻ.

Chị Thu Hà Knul (SN 2000, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) cũng là một trong những bạn trẻ có xu hướng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Thu Hà thường xuyên thanh toán các loại dịch vụ qua ví Momo vì không chỉ tiện lợi mà khi sử dụng ví Momo thanh toán, chị có thể tiết kiệm một số tiền (nếu có chương trình ưu đãi). Không chỉ sử dụng ví điện tử để thanh toán các chi tiêu cá nhân, chị còn sử dụng ví điện tử để thanh toán tiền điện, nước, cước điện thoại trả sau… cho cả gia đình.

Tại quán Gạo coffee (đường Bùi Huy Bích, TP. Buôn Ma Thuột) có khoảng 30% khách đến quán đã lựa chọn phương thức thanh toán là quét mã QR. Theo chủ quán cà phê này, những khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chủ yếu là những bạn trẻ. Điều này đã giúp quán không cần chuẩn bị quá nhiều tiền mặt, tiền lẻ để trả lại tiền thừa cho khách và cũng tiết kiệm thời gian giao dịch giữa nhân viên và khách hàng. Bên cạnh đó, việc giới trẻ hiện nay thường xuyên sử dụng các dịch vụ ship hàng thì việc thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian.

Khách hàng thanh toán tiền sau khi uống cà phê chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Tương tự, một quán ăn sáng trên đường Thăng Long (TP. Buôn Ma Thuột) cũng in mã QR dán tại quầy để khách hàng dễ dàng thanh toán. Theo chị Đỗ Thị Thùy Dung, chủ tiệm ăn, sau khi chị in mã QR thì hầu hết khách hàng đến quán đều lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều khách hàng ngại việc phải chờ đợi nhận lại tiền thừa khi thanh toán hoặc phải cầm tiền mặt thì đây là lựa chọn tốt.

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong thời đại 4.0 và là xu hướng phát triển tất yếu của thế giới. Với những tiện ích mang lại và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế của người dân nói chung, giới trẻ nói riêng đang ngày một trở nên phổ biến là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế.

Đinh Hằng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202306/gioi-tre-va-xu-huong-khong-dung-tien-mat-b820094/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ