A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đồng lòng vượt khó

10:09 | 19/07/2023

Bên cạnh những kết quả tích cực thì thời gian qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, đặt ra những thách thức trong thời gian tới.

Mừng ít, lo nhiều

Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã bám sát chủ đề điều hành của Chính phủ; tập trung thực hiện linh hoạt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, gắn với hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, người dân để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh cũng tiếp tục triển khai các biện pháp phục hồi, phát triển du dịch sau đại dịch COVID-19; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống hộ nghèo và các đối tượng yếu thế.

Nguồn đồ họa: Cục Thống kê Đắk Lắk

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm tiếp tục duy trì phát triển. Sản xuất vụ đông xuân 2022 - 2023 vượt kế hoạch đề ra, sản lượng các sản phẩm công nghiệp chủ yếu, tổng mức bán lẻ hàng hóa, tổng kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2022. Dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi được kiểm soát, cơ bản ổn định. Công tác an sinh xã hội, chế độ, chính sách cho người nghèo, người có công được quan tâm, triển khai kịp thời... Một tín hiệu tích cực khác là huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 15.744 tỷ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là rất nặng nề. Do đó, các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải phát huy vai trò trách nhiệm, chủ động sáng tạo trong công tác và tăng cường công tác phối hợp trong việc xử lý những vấn đề còn tồn tại vì mục tiêu chung của tỉnh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu chủ yếu vẫn đạt thấp so với kế hoạch của tỉnh như: tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn kịch bản tăng trưởng của tỉnh (tăng 4,01%); giải ngân các nguồn vốn đầu tư công (23%), thu ngân sách (40,1%). Ngoài ra, tình hình phát triển DN cũng gặp nhiều khó khăn, toàn tỉnh có 85 DN giải thể, 570 DN tạm ngưng hoạt động… Đây là những điều đáng lo ngại và sẽ gây áp lực lớn cho việc thực hiện những chỉ tiêu, kế hoạch cả năm 2023.

Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ

Từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều thách thức tác động đến phạm vi cả nước và của tỉnh, tăng trưởng có xu hướng chậm lại, rủi ro tài chính, tiền tệ, lạm phát tăng mạnh.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một số công trình trọng điểm chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Với tình hình như vậy, Đắk Lắk sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025.

Phối hợp với các bộ, ngành Trung ương rà soát, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và kịp thời cụ thể hóa, ban hành các chính sách của tỉnh đảm bảo phù hợp với chính sách chung của Trung ương, quy định của pháp luật, điều kiện thực tế của địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho huy động vốn đầu tư và sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Một doanh nghiệp sản xuất cơ khí hoạt động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Tại phiên họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cho rằng, không nên bi quan về những chỉ tiêu chưa đạt mà phải phấn đấu để khắc phục; đồng thời, nhìn vào những mặt tích cực để phát huy. Đặc biệt, phải đánh giá lại, những vấn đề còn tồn đọng là do khó khăn, vướng mắc của quy định, cơ chế hay cán bộ ngại khó, ngại khổ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm để chấn chỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát lại những chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, đặc biệt là những chỉ tiêu đạt thấp hoặc không đạt trong 6 tháng đầu năm để có giải pháp cụ thể và tập trung thực hiện nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cả năm 2023.

Bên cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ rừng; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật theo quy định; kiểm tra, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, vốn Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường công tác thu ngân sách, bảo đảm cân đối thu chi, tiết kiệm những khoản chi không cần thiết. Đồng thời, tiếp tục tích cực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tạo thuận lợi cho người dân và DN; bảo đảm an sinh xã hội...

Minh Chi

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202307/dong-long-vuot-kho-286203b/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ