A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị trường bánh trung thu: Vừa sản xuất vừa... nghe ngóng

08:07 | 18/08/2023

Còn hơn 1 tháng nữa là tới Trung thu, tuy nhiên, sức mua ở thời điểm này trầm lắng hơn so với mọi năm. Nhiều cơ sở có thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng vẫn vừa sản xuất vừa “nghe ngóng” tình hình thị trường.

Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống ở huyện Long Điền đã mở cửa sớm nhưng lượng người mua không nhiều.

Hiện các thương hiệu bánh trung thu như: Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, Bibica, Hữu Nghị… đều triển khai điểm bán hàng phục vụ người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng sớm. Anh Trần Quang Lâm - nhân viên bán hàng tại điểm bán bánh trung thu Đ.K trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức, TPHCM cho biết, đại lý mới mở điểm bán được khoảng 1 tuần nay. “Lượng người mua vẫn chưa nhiều. Từ đây đến đầu tháng 8 âm lịch bán lai rai thôi” - anh Lâm nói và khẳng định lượng bán ra giai đoạn này so với năm trước là thấp hơn rất nhiều. Thường thì những ngày gần tới Rằm tháng 8 âm lịch người tiêu dùng mới mua. Năm nay, dự báo doanh số bán lẻ bánh trung thu suy giảm do kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng tiết giảm chi tiêu.

Tại cơ sở 1 bánh Như Lan ở đường Hàm Nghi, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM, lượng bánh trung thu sản xuất ổn định theo kế hoạch. Là một thương hiệu quen thuộc với người dân TPHCM nên lượng bánh của Như Lan vẫn bán ra ổn định, sức mua tốt. Đại diện thương hiệu này cũng cho hay, hiện chi phí sản xuất đã tăng khá cao so với trước, chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ phải tính toán rất kỹ lượng bánh bán ra vì kinh tế khó khăn nên lượng người mua sẽ giảm. Hoặc người tiêu dùng sẽ chọn những chủng loại bánh có giá phù hợp túi tiền.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều tiệm bánh trung thu truyền thống có tiếng lâu năm ở đây cũng đã bắt đầu mở bán. Theo ghi nhận, những ngày này, các lò bánh trung thu truyền thống nức tiếng ở huyện Long Điền như: Văn Mỹ Phong, Văn Tập Hòa, Tân Hòa,… đã bắt đầu bày bán nhiều loại bánh trung thu truyền thống với nhiều chủng loại từ chay tới mặn. Tuy nhiên, hầu hết các chủ cơ sở đều trong tâm trạng thấp thỏm, chưa dám sản xuất nhiều do lo ngại về sức mua.

Ngay từ giữa tháng 6 âm lịch, một số tiệm bánh trung ở khu phố Long Bình, huyện Long Điền đã mở cửa bán để phục vụ khách mua ăn, làm quà biếu. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong Tết Trung thu này, các cơ sở này xuất nhiều loại bánh và hương vị khác nhau như: bánh nhân khoai môn, thập cẩm, đậu xanh, nhân dừa, bánh chay, bánh mặn...

Theo một số chủ cửa hàng bánh trung thu, so với thời điểm này năm ngoái, lượng khách mua bánh trung thu giảm khoảng 40%.

“Nếu như các mùa Tết Trung thu trước, cứ khoảng 3 ngày là sản xuất bánh mới, ngoài sản xuất số lượng cho khách sỉ đặt thì tôi sẽ làm thêm khoảng 30 - 40 cái cho mỗi loại bánh để bán cho khách lẻ và đều bán được hết. Song, hiện tại tôi đã giảm khoảng 50% số lượng bánh bán lẻ ra thị trường nhưng vẫn bị tồn khoảng 20-30 chiếc” - bà Vy chủ một tiệm bánh nói và cho biết thời gian tới, vẫn sẽ sản xuất với số lượng cầm chừng để nghe ngóng thị trường, cần tới đâu sản xuất tới đó.

Tương tự, bà Phạm Thị Yến Chi - chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Văn Mỹ Phong khu phố Long Tân, Thị trấn Long Điền, huyện Long Điền cho hay vẫn chưa dám mạnh tay sản xuất vì sức mua chậm. “Mỗi lần, cơ sở tôi chỉ sản xuất khoảng 400-500 cái mỗi loại, số lượng đã giảm khoảng 10% so với năm ngoái. Hiện tại, chủ yếu khách mua để thưởng thức bánh trung thu sớm. Khoảng từ đầu đến giữa tháng 8 âm lịch, khi các công ty bắt đầu đặt hàng và người dân đi mua quà biếu mới có thể nhận định rõ hơn. Năm nay với tình hình kinh tế khó khăn, tôi nghĩ sức mua có thể sụt giảm khoảng 20-30%” - bà Chi nhận định.

Một số chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống ở huyện Long Điền cho biết, năm nay giá nguyên liệu như đường, hạt điều, mè,... tăng giá khoảng 2- 5% nhưng hầu hết các cơ sở không tăng giá để giữ khách. Theo đó, giá thành các loại bánh tùy từng cơ sở dao động từ 65.000 – 100.000 đồng/cái.

Nhằm ngăn chặn bánh trung thu nhập lậu, không đảm bảo an toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành Kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết trung thu trên địa bàn thành phố năm 2023. Theo đó lực lượng quản lý thị trường Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu để sản xuất, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh trung thu. Đối tượng, địa bàn kiểm tra là các tổ chức, cá nhân, siêu thị, trung tâm thương mại sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh trung thu trên địa bàn thành phố; Các cá nhân, tổ chức, kinh doanh phụ gia thực phẩm; sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh trung thu.

MẠNH THÌN - HOÀNG TRANG

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ