A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điều chỉnh phụ tải điện: Giải pháp tiết kiệm hiệu quả

14:02 | 06/09/2023

Điều chỉnh phụ tải điện (gọi tắt là DR) là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia...

... theo các tín hiệu về giá điện hoặc các cơ chế khuyến khích khi có yêu cầu của đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Hiểu một cách đơn giản, DR là giải pháp khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp (DN) hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm.

Theo ông Trần Tấn Phùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, tiết giảm phụ tải trong thời điểm cao điểm, hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất cao có ý nghĩa rất lớn trong vận hành an toàn, hiệu quả lưới điện. Giải pháp DR đã góp phần giảm công suất sử dụng điện cực đại vào những giờ cao điểm, qua đó giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện tại địa phương.

Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra các vị trí xung yếu để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục

Trên địa bàn tỉnh, trong các tháng cao điểm nắng nóng vừa qua, việc thực hiện chương trình DR đã chứng minh đây là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện. Bởi việc điều chỉnh phụ tải không chỉ giúp tiết kiệm cho khách hàng sử dụng điện mà còn góp phần giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện địa phương.

Theo đó, ngành điện Đắk Lắk đã nỗ lực kêu gọi các DN, khách hàng có công suất sử dụng điện lớn tham gia chương trình DR. Để có sự hưởng ứng rộng rãi, thiết thực từ khách hàng, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trên các kênh tương tác với khách hàng như Zalo, App chăm sóc khách hàng... Các Điện lực trực thuộc cử cán bộ trực tiếp đến các cơ sở, nhà máy sản xuất vận động khách hàng tham gia chương trình DR cũng như triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dùng điện. Mặt khác, đơn vị làm việc với các cơ quan liên quan để triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, đó là: Vận động các cơ quan giảm 10% lượng điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ; giảm 50% lượng chiếu sáng công cộng; vận động các nhà hàng, khách sạn giảm 50% lượng chiếu sáng tại các bảng pano quảng cáo ngoài trời…

Qua rà soát của ngành điện, trên địa bàn tỉnh có 91 khách hàng đủ điều kiện, tích cực hưởng ứng và ký kết thỏa thuận tự nguyện đăng ký tham gia chương trình DR. Kết quả đáng ghi nhận là trong quý II/2023, nhóm khách hàng này đã tiết giảm điện với tổng công suất 344,88 MW.

Sản xuất bia tại Công ty Cổ phần bia Sài Gòn miền Trung.

Ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất cơ khí Hoàng Nguyên (cụm Công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, theo cam kết khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, DN thực hiện tiết giảm phụ tải và điều chỉnh lại khung giờ sản xuất từ 24 giờ ngày hôm trước cho đến 5 giờ ngày hôm sau thay vì sản xuất bắt đầu lúc 20 giờ mỗi ngày như trước đây. Để thực hiện điều này, đơn vị đã bố trí lại ca, kíp cho phù hợp với thực tế, góp phần tránh tiêu thụ điện vào giờ cao điểm để giảm chi phí sản xuất, kinh doanh.

Tại Công ty Cổ phần bia Sài Gòn miền Trung (TP. Buôn Ma Thuột), chi phí sử dụng điện chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Do đó, DN này đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện nhằm giảm chi phí sản xuất như bảo trì máy móc thường xuyên, sử dụng hệ thống dây chuyền sản xuất ít tiêu hao điện năng, bố trí kế hoạch hoạt động của dây chuyền sản xuất vào các giờ bình thường và giờ thấp điểm, tiết giảm việc dùng điện chiếu sáng trong khuôn viên nhà máy...

Trên thực tế, việc sử dụng giải pháp DR không chỉ mang lợi ích cho khách hàng mà hệ thống điện cũng có nhiều lợi ích. Các đơn vị ngành điện thông qua đó cân bằng được cung cầu, mang lại hiệu quả kinh tế và vận hành an toàn hệ thống điện; hiệu quả đầu tư, độ tin cậy, chất lượng cung cấp điện cũng được nâng cao. Việc giảm nhu cầu sử dụng điện cũng làm giảm áp lực đầu tư nâng cấp hệ thống điện, giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Việc dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện sang giờ thấp điểm làm sự chênh lệch phụ tải trong các thời điểm được giảm thiểu, giảm áp lực đầu tư xây dựng các nguồn điện mới. Với những giải pháp tích cực từ chương trình mang lại, ngành Điện Đắk Lắk đã kịp thời giải quyết được khó khăn nảy sinh trong bảo đảm cung ứng điện liên tục, đủ, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa khô năm 2023.

Thời gian tới, ngành điện tiếp tục đồng bộ các giải pháp, triển khai đồng thời các hoạt động tiết kiệm điện song hành cùng việc nâng cấp, cải tạo lưới điện. Để mang lại hiệu quả như mong đợi, chương trình rất cần sự đồng lòng, phối hợp của khách hàng trong thực hiện mục tiêu bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định và liên tục.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202309/dieu-chinh-phu-tai-dien-giai-phap-tiet-kiem-hieu-qua-4d922b1/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ