A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Đìu hiu” thị trường bánh trung thu

08:56 | 25/09/2023

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, nhưng những gian hàng bánh trung thu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn vắng bóng khách mua. Theo các chủ gian hàng, sức mua năm nay giảm khá sâu so với kỳ vọng.

Ông Thân Hữu Bình, chủ gian hàng bán bánh trung thu thương hiệu Bibica và Song Long Đồng Khánh trên đường Lê Thánh Tông cho biết, dịp Tết Trung thu năm nay, ông nhập hơn 200 triệu đồng tiền hàng để bán.

Tuy nhiên, dù đã mở bán từ hơn 20 ngày nay, nhưng số lượng sản phẩm bán ra mỗi ngày đều không cao. Trung bình, ông chỉ bán được 3 - 4 triệu đồng/ngày. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán hàng năm nay sụt giảm mạnh (khoảng 40%). Đến nay ông mới chỉ bán ra được 1/3 lượng bánh nhập về.

“Thường thì đến thời điểm cận rằm, sức mua sẽ tăng nên thị trường bánh trung thu cũng trở nên sôi động hơn. Năm ngoái, có những ngày cao điểm, tôi bán được 40 - 50 triệu đồng, nhưng nay bán được tầm 10 triệu đồng là nhiều nhất. Thời buổi kinh tế khó khăn, tôi cũng đoán sức mua sẽ giảm, nhưng không nghĩ lại giảm nhiều đến vậy”, ông Bình than thở.

Dù đã cận rằm tháng tám nhưng các gian hàng bán bánh trung thu trên đường Lê Thánh Tông (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn vắng khách mua.

Tương tự, dù đã cận rằm tháng tám, nhưng gian hàng bán bánh trung thu của anh Nguyễn Bá Hoàng Minh trên đường Lê Duẩn rất ít khách hỏi mua. Anh Hoàng mở điểm bán bánh trung thu từ đầu tháng 9 đến nay, mỗi ngày anh chỉ bán được từ 2 - 3 triệu đồng. Trước tình hình trên, anh Hoàng đang tính toán tăng thêm chiết khấu đối với đơn hàng lớn cũng như áp dụng chương trình khuyến mãi “mua 1 tặng 1” để kích thích sức mua trong những ngày tới, tránh "ôm" hàng tồn quá nhiều.

Còn tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất Bánh mì Hà Nội, Tết Trung thu năm nay dù sản phẩm bánh có mẫu mã và các loại nhân đa dạng hơn, với nhiều phân khúc giá từ bình dân đến cao cấp, nhưng sức tiêu thụ cũng thấp hơn so với các năm trước. Theo bà Trương Thị Mộng Thơ, quản lý khâu sản xuất của công ty, cùng với việc bảo đảm chất lượng sản phẩm thì năm nay công ty chú trọng đầu tư thêm về mẫu mã cho bắt mắt hơn để thu hút người mua.

Tuy nhiên, hơn 10 ngày mở bán cho thấy sức tiêu thụ chậm hơn hẳn so với mọi năm. Thời điểm này công ty chỉ làm theo kiểu cuốn chiếu, sản xuất tới đâu bán tới đó. Hiện công ty đang “ngóng” đơn đặt hàng của những “mối quen” là các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn rồi mới có kế hoạch sản xuất. Lý giải về lượng bánh bán ra năm nay của công ty giảm, bà Thơ cho rằng, ngoài các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng (Kinh Đô, Bibica, Yến sào Khánh Hòa) thì năm nay còn có thêm một số hãng bánh khác như KIDO, Richy… cũng có mặt tại thị trường Buôn Ma Thuột. Cùng với đó là sự xuất hiện của các dòng bánh handmade nên đã tạo ra sức cạnh tranh lớn trên thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra bánh trung thu tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất Bánh mì Hà Nội

Ngoài ra, theo một số chủ cửa hàng bán bánh trung thu thì năm nay khách hàng có xu hướng chuyển sang mua bánh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop… Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nhu cầu mua sắm, sử dụng bánh tại các quầy hàng truyền thống không còn nhiều như trước.

Hiện trên thị trường, ngoài các loại bánh chính hãng, có thương hiệu thì cũng tồn tại nhiều sản phẩm bánh trung thu giá rẻ, không bảo đảm về chất lượng. Vì vậy, khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng cần chú ý đến việc kiểm tra chất lượng, tem nhãn, bao bì, ngày sản xuất và hạn sử dụng... để tránh mua phải hàng giả, hàng lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202309/diu-hiu-thi-truong-banh-trung-thu-9e41751/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ