A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu thuế từ các "ông lớn" Google, Facebook liên tục tăng, ngành thuế tăng cường đôn đốc

09:40 | 13/11/2023

Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục rà soát, đôn đốc các nhà cung cấp nước ngoài chưa thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế

Trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết công tác quản lý thuế đã hiệu quả hơn đối với các nhà cung cấp nước ngoài kể từ thời điểm Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đi vào vận hành, từ tháng 3-2022.

Thu thuế từ các ông lớn Google, Facebook liên tục tăng, ngành thuế tăng cường đôn đốc - Ảnh 1.

Ngành thuế tăng cường công tác quản lý thuế các nền tảng xuyên biên giới. Ảnh: NLĐO

Việt Nam trở thành một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài. Đây là bước chuyển quan trọng, khẳng định chủ quyền quản lý thuế của quốc gia đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) dựa trên nền tảng số xuyên biên giới.

Đến nay, theo Tổng cục Thuế, đã có 74 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Tổng số thu ngân sách nhà nước của các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp trực tiếp trên cổng này không ngừng tăng kể từ thời điểm đi vào vận hành.

Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số tiền lớn gồm: Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netfix, Apple... Tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp từ đầu năm 2023 đến nay là 8.020 tỉ đòng. Trước đó, trong năm 2022, số thu thuế đạt 3.478 tỉ đồng.

Như vậy, kể từ thời điểm cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đi vào vận hành từ tháng 3-2022 đến nay, tổng số thuế các "ông lớn" đã kê khai, nộp là 11.498 tỉ đồng.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục rà soát, đôn đốc các nhà cung cấp nước ngoài chưa thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện các nội dung nâng cấp Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), cho biết cơ quan thuế sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà cung cấp nước ngoài hoạt động nghiêm túc, tuân thủ pháp luật để phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhấn mạnh quan điểm cơ quan thuế cũng sẽ áp dụng các chế tài nghiêm khắc, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối các tổ chức cố tình sai phạm về thuế.

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện rà soát, đối chiếu dữ liệu, phân tích rủi ro về nghĩa vụ kê khai của các nhà cung cấp nước ngoài và các tổ chức được ủy quyền để áp dụng các biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Minh Chiến

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/thu-thue-tu-cac-ong-lon-google-facebook-lien-tuc-tang-nganh-thue-tang-cuong-don-doc-20231111131737502.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ