A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ vọng vụ rau Tết thắng lợi

08:27 | 16/01/2024

Các hộ trồng rau trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa cao điểm chăm sóc rau chuẩn bị phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024.

Từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch, nông dân chuyên trồng rau ở tổ dân phố Buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) đã cải tạo đất, xuống giống các loại rau để phục vụ nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng cao vào dịp Tết. Vụ rau Tết năm nay có 33 hộ tham gia sản xuất với diện tích gần 3 ha.

Sở hữu 4 sào đất chuyên trồng rau, ngày thường bà Nguyễn Thị Thảo chỉ trồng các loại rau ăn lá ngắn ngày như: xà lách, mồng tơi, rau muống... cung cấp cho các chợ truyền thống trên địa bàn, nhưng vào dịp giáp Tết chuyển sang trồng đa dạng các loại rau như: súp lơ, bắp cải trắng, cà rốt...

Bà cho hay, tuy giá cả không ổn định tùy từng năm nhưng đây vẫn là vụ rau cho thu nhập cao hơn ngày thường. Năm ngoái, giá bắp cải, cà rốt khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg thì riêng vụ rau Tết gia đình bà lãi tầm 10 triệu đồng, cao gấp đôi vụ rau thường.

Bà Nguyễn Thị Thảo chăm sóc vườn cà rốt.

Canh tác trên diện tích khoảng 25 ha, vùng chuyên canh rau thuộc tổ dân phố Tân Tiến (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar) đã xuống giống kín các loại rau cho vụ Tết. Tất bật tưới nước cho những luống rau, ông Đỗ Văn Cảnh, người có nhiều năm gắn bó với nghề trồng rau cho biết, trồng rau là nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình nơi đây. Rau được trồng quanh năm nhưng vụ rau Tết vẫn là vụ người dân mong đợi hơn cả. Hiện gia đình ông đã xuống giống trồng gối vụ các loại rau ăn lá được ưa chuộng trong dịp Tết như: xà lách, cải xanh, cải cúc... Đây là những loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ từ 30 - 45 ngày thường được nông dân tại đây tập trung trồng để cung cấp cho thị trường dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Thời điểm này, giá các loại rau củ đang tăng dần, bình quân tăng giá từ 20 -  30% so với dịp tết năm ngoái.

Ông Lê Quang Tầng trồng rau trên diện tích khoảng 2 sào, vụ rau Tết này dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 1.200 cây bắp cải, 650 cây súp lơ xanh. Ông cho hay, với thời tiết nắng ấm nhẹ như hiện nay rất phù hợp cho sự phát triển của các loại rau trong vườn, dự kiến thu hoạch đúng dịp Tết sẽ bán được giá, thu lãi khoảng 7 - 8 triệu đồng.

Ông Lê Quang Tầng chăm sóc rau vụ Tết.

Theo ông Hồ Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ea Pốk, tháng giáp Tết, bình quân các hộ trồng rau ở đây cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện Cư M'gar  khoảng 5 tấn rau các loại/ngày, giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động với mức thu nhập từ 150.000 - 220.000 đồng/người/ngày. Vụ rau Tết năm nay, Hội Nông dân thị trấn tiếp tục định hướng bà con gieo trồng các loại rau truyền thống như: su hào, bắp cải, súp lơ, các loại rau ăn lá ngắn ngày... ước trong tháng Tết cung cấp khoảng hơn 60 tấn rau các loại. Bên cạnh sự chủ động sản xuất đa dạng các chủng loại rau theo nhu cầu người tiêu dùng, Hội Nông dân thị trấn cũng hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ, xử lý sâu hại một cách phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất bảo đảm sản xuất theo hướng an toàn.

Mặc dù thời tiết những ngày cuối năm đôi khi diễn biến thất thường nhưng với kinh nghiệm nhiều năm của người dân trồng rau, việc sản xuất các loại rau màu trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi, hứa hẹn một vụ rau Tết thắng lợi. 

Giang Nga

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202401/ky-vong-vu-rau-tet-thang-loi-4d61d16/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ