A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị trường bất động sản: Khởi động cơ hội từ đô thị mới

12:42 | 21/01/2024

Ngày 20/1/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị Ân Phú tổ chức tọa đàm về nhà ở xã hội và ra mắt “giỏ hàng” nhà phố mặt tiền thương mại mùa xuân Giáp Thìn.

Đây là sự kiện đánh dấu mốc hoàn thành đầu tư đồng bộ các hạng mục hạ tầng của khu đô thị Ân Phú, một trong số dự án đô thị mới tại TP. Buôn Ma Thuột, góp phần khởi động những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Đắk Lắk trong năm 2024.

Những hệ sinh thái chủ đề

Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị Ân Phú thông tin, dự án khu đô thị Ân Phú (Hà Huy Tập, Tân An, Buôn Ma Thuột) - dự án đô thị mới đầu tiên ở khu vực phía bắc đường tránh vành đai tây Buôn Ma Thuột đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng, xã hội, tạo hệ sinh thái cư dân tiên phong cho xu hướng hình thành những khu đô thị chủ đề tại Đắk Lắk.

Đây là kết quả của chủ trương quy hoạch lớn mà địa phương đặt ra trong những năm qua, từng bước hình thành những vùng đô thị hóa hiện đại, văn minh, phù hợp bối cảnh chung của xã hội, phát triển bền vững và hội nhập kinh tế. Trong hoạch định chung của tỉnh, đến năm 2030, Đắk Lắk có 31 đô thị mới, trong đó các đô thị lớn như Buôn Ma Thuột, Buôn Hồ… sẽ hình thành những khu đô thị kiểu mẫu, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, nhất là tạo môi trường sống an cư, sinh kế đầy đủ cho thị dân.

Điều phải ghi nhận, là đáp ứng tầm nhìn quy hoạch đó, các chủ đầu tư như công ty Ân Phú đã mạnh dạn tham gia vào chiến lược của địa phương, tích cực triển khai dự án đầu tư hạ tầng đô thị đúng các tiêu chí đặt ra, thực hiện với tinh thần “đầu tư thật, dự án thật, giá trị thật”. Khu đô thị Ân Phú đến nay đã hoàn thành xây dựng xong hạ tầng đô thị, triển khai đầy đủ ba nhóm quy hoạch nhà ở cho cư dân, gồm nhà phố mặt tiền thương mại, đất nền cho cư dân xây nhà ở và nhà ở xã hội cho người lao động. Ba nhóm nhà ở này tạo một hệ sinh thái khép kín nhu cầu và chất lượng sống tốt đẹp cho cư dân, khi sử dụng chung các hạng mục công cộng, tiện ích sinh hoạt, cùng tạo nên một khung cảnh đô thị trật tự, hài hòa, đảm bảo quyền lợi đời sống và sinh kế thị dân tại chỗ. Quan trọng hơn, do nằm giữa vùng lõi đô thị mới, dễ dàng liên kết với các khu đô thị xung quanh, khu đô thị Ân Phú có lợi thế phát triển ổn định, thuận lợi cho nhu cầu đời sống người dân, về giao thương hàng hóa, về liên kết tiêu thụ nông sản địa phương, hàng hóa tiêu dùng…

Khu đô thị Ân Phú đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng hình thành hệ sinh thái phục vụ đời sống cư dân.

Cơ hội từ đô thị bền vững

Theo Hiệp hội Bất động sản Đắk Lắk, thị trường nhà đất địa phương mấy năm gần đây ghi nhận những biến chuyển khá dị biệt so với tình hình chung. Đó là sự định vị ngày một rõ nét công tác quy hoạch và giám sát quy hoạch, tránh các biểu hiện tiêu cực của thị trường tự do như “bong bóng giá”, nhu cầu “ảo”… Điều này gắn với quan điểm tích cực của chính quyền địa phương, các cấp quản lý và nhất là những đặc điểm kiểm soát an ninh vùng Tây Nguyên.

Thời gian qua, thị trường nhà đất Đắk Lắk không bị xuất hiện tình trạng thao túng giá, hiện tượng chuyển dịch nhu cầu sử dụng đất tiêu cực, không bị phá vỡ quy hoạch phân loại đất trên địa bàn… Những giai đoạn “sốt nóng”, địa phương cũng có xuất hiện một số hoạt động khai thác quỹ đất không đúng quy hoạch, nhưng lập tức được chấn chỉnh và xử lý thỏa đáng, từ đó bảo đảm hoạt động thị trường nhà đất luôn nằm trong phạm vi quản lý cho phép.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Đắk Lắk nhìn nhận, định hướng quy hoạch phát triển các dự án đô thị mới là chủ trương hợp lý, tạo điều kiện tốt cho thị trường ổn định. Tình trạng bất động sản tự do qua các hoạt động đầu tư, phân lô bán nền, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… vốn gây hệ lụy lớn trong giao dịch đất đai đã được ngăn ngừa hiệu quả khi địa phương định vị đầu tư, phát triển quỹ nhà và đất ở trong các khu đô thị. Sắp xếp lại nguồn nhà ở có quy hoạch, thiết kế phù hợp, giải quyết tốt nhu cầu nhà ở của người dân tại chỗ, sẽ giúp thị trường tránh được “bong bóng đất” và nhu cầu “ảo”. Đi kèm tư duy này, hoạt động môi giới, tư vấn của người kinh doanh chuyên nghiệp cũng được cải thiện, các tổ chức nghề nghiệp qua đó nâng cao được năng lực đào tạo, hỗ trợ thị trường, tạo nên những làn sóng nhu cầu phù hợp tình hình.

Tất cả quy tụ lại sẽ tự động sắp xếp hoạt động thị trường đón đúng các nhu cầu và yêu cầu quy hoạch; từ cơ sở nguồn nhà ở, diện tích đất đô thị hóa để đưa ra những hướng vận động đầu tư tích cực hơn nữa. Vai trò các khu đô thị mới, nhất là những dự án đầu tư hoàn thiện trên thực tế như khu đô thị Ân Phú, vì thế càng phát huy được giá trị trong chiến lược phát triển hạ tầng địa phương, góp phần làm lành mạnh hóa nhu cầu thị trường.

Theo các nhà tư vấn, đây sẽ là những điểm nhấn đáng chú ý của thị trường bất động sản cả nước ở tương lai gần, mà Đắk Lắk là địa phương có các tiêu chí triển khai, quản lý phù hợp. Do đó, cơ hội khởi sắc thị trường bất động sản Đắk Lắk từ các dự án đô thị mới là rất đáng quan tâm trong năm mới 2024.

Nguyên Đức

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202401/thi-truong-bat-dong-san-khoi-dong-co-hoi-tu-do-thi-moi-64f0244/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ