A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng cùng kéo giảm giá vàng miếng SJC

07:40 | 03/06/2024

Từ hôm nay, 3-6, Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank chính thức triển khai bán vàng miếng SJC cho người dân với mục tiêu bình ổn thị trường vàng

Tính đến cuối ngày 2-6, giá vàng miếng SJC trên thị trường được giao dịch phổ biến ở mức 81 triệu đồng/lượng mua vào, 83 triệu đồng/lượng bán ra. Một số đơn vị hạ thấp giá bán chỉ còn 82,75 triệu đồng/lượng.

Chỉ bán ra, không mua vào

Như vậy, chỉ 4 ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra giải pháp mới để bình ổn thị trường vàng, giá vàng miếng SJC đã "bốc hơi" hơn 7,5 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, những người "ôm" vàng từ vùng giá hơn 92 triệu đồng trước đây đang tạm lỗ hơn chục triệu đồng mỗi lượng.

Khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và vàng thế giới cũng thu hẹp từ 18-19 triệu đồng xuống chỉ còn khoảng 11,5 triệu đồng mỗi lượng, dù NHNN và 4 NH thương mại chưa bán lượng vàng nào ra thị trường.

Diễn biến này được cho là thị trường đã phản ứng trước với giải pháp bình ổn mới của NHNN. Những người cầm giữ vàng lo ngại các NH thương mại bán vàng miếng sát với giá thế giới khiến giá thị trường giảm sâu nên họ chủ động bán ra sớm để tránh thiệt hại.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, đến cuối ngày 2-6, cả 4 NH thương mại nhà nước - gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank - đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, cơ sở vật chất để triển khai bán vàng miếng trực tiếp cho người dân từ 14 giờ 30 phút ngày 3-6, theo chỉ đạo của NHNN và Chính phủ.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank, cho biết trước mắt, đơn vị này sẽ bán vàng miếng tại Hà Nội và TP HCM. Sau đó, Agribank sẽ theo dõi diễn biến để tiếp tục triển khai mở rộng, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thị trường. Khách hàng cá nhân có nhu cầu sẽ được mua vàng với thủ tục thuận tiện, đơn giản. Tuy nhiên, khách hàng cần tuân thủ quy định về khai báo danh tính, về hóa đơn thanh toán và phòng chống rửa tiền.

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), thông tin NHNN sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 NH thương mại nhà nước theo mức giá thế giới và mục tiêu điều hành. Việc bán vàng nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên các NH thương mại không đặt ra mục tiêu lợi nhuận và sẽ cung ứng vàng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Người dân có thể dễ dàng theo dõi giá bán vàng trên website chính thức của các NH thương mại nhà nước.

BIDV, Vietcombank, Agribank và VietinBank chính thức triển khai bán vàng miếng SJC cho người dân từ hôm nay, 3-6 Ảnh: CHÍ HÙNG

Đáng chú ý, thông báo của các NH thương mại đều nêu rõ "chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC, không mua vàng từ khách hàng". Điều này cũng khiến nhiều người hoang mang, đua nhau mang vàng đi bán.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh, người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy, cho rằng NHNN bán vàng bình ổn nhằm tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới. Mục đích chính là bán ra để tăng cung cho thị trường, không vì lợi nhuận nên không mua lại cũng là điều dễ hiểu. Người dân có thể bán vàng miếng cho những ai muốn mua hoặc cho các công ty và cửa hàng vàng thông thường.

"Lợi thế vàng miếng SJC là được bảo đảm bởi thương hiệu và chất lượng, có thanh khoản tốt nhất thị trường. Vì vậy, người dân có thể bán cho các công ty vàng sau khi mua từ NH thương mại. Việc bán vàng bình ổn là để phục vụ nhu cầu tích trữ, không phải phục vụ nhu cầu đầu cơ lướt sóng kiếm lời" - ông Linh nêu quan điểm.

Hồi hộp chờ giá bán

Việc bán vàng miếng trực tiếp tới người dân thông qua hệ thống 4 NH thương mại nhà nước thay vì đấu thầu là giải pháp mạnh mẽ tiếp theo của NHNN trong nỗ lực bình ổn thị trường, thu hẹp cách biệt với giá thế giới. Giải pháp này được giới kinh doanh lẫn các chuyên gia đánh giá cao.

Trả lời trước Quốc hội cách đây vài ngày, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng giá vàng tăng cao và biến động theo xu hướng chung của các nước trên thế giới, chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Việc thu hẹp chênh lệch giá vàng là một nhiệm vụ đầy thách thức, trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động và phức tạp.

NHNN đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường qua kênh đấu thầu. "Tuy nhiên, qua các phiên đấu thầu, chênh lệch giá vàng giảm không được như kỳ vọng. NHNN đã dừng đấu thầu để đánh giá tình hình và tìm hiểu các nguyên nhân, xây dựng phương án mới để bắt đầu triển khai từ tuần tới (tức tuần này - PV) nhằm giảm chênh lệch giá vàng, đi đôi với minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng" - thống đốc NHNN nhấn mạnh.

TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, đánh giá cách thức bán vàng mới là giải pháp cần thiết hiện nay nhằm thực hiện tốt định hướng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên 3 phương diện.

Một là, nguồn cung vàng miếng được tăng lên một cách cụ thể, trực tiếp (do không bị găm giữ hay đầu cơ), đến thẳng tay người tiêu dùng. Hai là, bảo đảm giá hợp lý hơn trên cơ sở NHNN căn cứ vào giá vàng thế giới, cộng thêm các khoản chi phí cần thiết, qua đó góp phần giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế. Ba là, bảo đảm tính công khai, minh bạch hơn khi các thông tin mua - bán vàng được công khai, có hóa đơn điện tử...

"Giải pháp này có thể tận dụng mạng lưới chi nhánh các NH thương mại lớn. Cùng với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các DN, cơ sở kinh doanh vàng, từ đó giảm thiểu tình trạng gom hàng, buôn lậu, trục lợi chính sách" - TS Cấn Văn Lực nhận xét.

Việc NHNN bán vàng trực tiếp cho 4 NH thương mại nhà nước, theo ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam - là hình thức tương tự đấu thầu vàng. Kết quả thành công hay không sẽ phụ thuộc vào mức giá bán ra. "Chẳng hạn, nếu NHNN bán ra với mức 80 triệu đồng, rồi các NH thương mại bán cho người dân 80,5 triệu đồng/lượng thì cách biệt với giá thế giới sẽ về dưới 10 triệu đồng" - ông Khánh dẫn chứng.

Ngoài ra, theo chuyên gia Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, kết quả còn phụ thuộc vào số lượng vàng bán ra và phản ứng của thị trường. Nếu lượng cung vàng miếng từ các NH thương mại nhà nước đủ lớn so với nhu cầu trên thị trường, giá vàng sẽ tiếp tục hạ nhiệt

Các điểm bán vàng của 4 ngân hàng

1. Agribank bán vàng miếng SJC tại 4 điểm giao dịch:

- Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

- Số 77 phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

- Số 02 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM.

- Số 28-30-32 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

2. BIDV bán vàng miếng SJC tại 3 điểm giao dịch:

- Tháp A Vincom, 191 Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

- Số 74 Thợ Nhuộm, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

- Số 134 Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP HCM.

3. Vietcombank bán vàng miếng SJC tại 6 điểm giao dịch:

- Số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

- Số 11B Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

- Số 72 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

- Số 5 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

- Số 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM.

- Số 50A Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, TP HCM.

4. VietinBank bán vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc - Đá quý Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank Gold & Jewellery):

- Số 81 phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

- Tầng 1, tòa nhà Hoàng Thành, 114 Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

- Tầng 15, tòa nhà 93 - 95 Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM.

Chiều tối 2-6, NHNN thông báo bổ sung Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC là đơn vị thứ 5 tham gia mua bán vàng miếng theo phương án mới, góp phần đưa giá vàng trong nước sát với giá thế giới.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ