A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Livestream bán hàng trên Tiktok doanh thu hàng tỉ đồng, thu thuế thế nào?

07:53 | 03/06/2024

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan thuế đang tăng cường rà soát, quản lý thuế đối với hoạt động livestream bán hàng

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1-6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trả lời về vấn đề quản lý thuế đối với hoạt động livestream bán hàng, đặc biệt khi thời gian gần đây đã diễn ra hàng loạt buổi livestream có doanh thu hàng tỉ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời báo chí

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu, là hoạt động kinh tế, thương mại, phát sinh doanh thu nên phải chịu sự điều chỉnh của Luật Thuế và quy định có liên quan. Đồng thời, phải chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung, cũng như hoạt động livestream bán hàng trên mạng, hiện nay cơ quan thuế đang thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết nếu là cá nhân thực hiện hoạt động này, có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập thì sẽ phải chịu thuế đối với thu nhập của bản thân, điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Đối với trường hợp các hộ kinh doanh gia đình thực hiện các hoạt động bán hàng này và có phát sinh doanh thu thì thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến hộ kinh doanh. "Nếu hộ khoán thì nằm trong mức khoán thu thuế, nếu hộ có kê khai thì thực hiện theo hoạt động kê khai về thuế"- ông Chi cho hay.

Cơ quan thuế đã truyền thông đến những đối tượng tham gia hoạt động này để họ hiểu rõ các quy định về thuế và tự giác tiến hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh này của các cá nhân và hộ kinh doanh.

Về công tác quản lý thuế trong 2 năm gần nhất liên quan đến thương mại điện tử, trong đó bao gồm livestream bán hàng, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỉ đồng và số thuế đã nộp là 83.000 tỉ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỉ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, trong 3 năm 2021, 2022 và 2023, cơ quan thuế đã rà soát 31.570 đối tượng, bao gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân. "Chúng tôi đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm gần 3.000 tỉ đồng"- ông Nguyễn Đức Chi nêu rõ.

Livestream bán hàng đang dần trở thành xu hướng mới trong kinh doanh online tại Việt Nam. Thời gian gần đây, các TikToker nổi tiếng thường tổ chức các phiên livestream bán hàng kéo dài nhiều giờ đồng hồ, thu về hàng tỉ đồng, có một số phiên lên tới hàng chục tỉ đồng.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ