Thương mại điện tử: Cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt
10:07 | 06/06/2024
Việt Nam đang trở thành thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) khi nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng cao. Tuy nhiên cũng vì thế mà sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng nóng.
Xu hướng mua sắm qua các sàn TMĐT ngày càng phát triển, các cửa hàng sẽ dần trở thành nơi lưu trữ hàng hóa. Ảnh: T.Nhung.
Cạnh tranh cao
Chỉ tính riêng năm 2023, quy mô TMĐT tại Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022 và Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm tăng trưởng mạnh của thị trường, nhưng điều đó không đồng nghĩa là cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả người bán hàng trên các sàn TMĐT. Có nhiều nhà cung cấp đã biến mất khỏi sàn kinh doanh do nhiều nguyên nhân như kinh tế chưa ổn định, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chị Hương Giang, chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu trên sàn TMĐT cho biết: “Sản phẩm đồ bơi hàng Việt Nam xuất dư của shop tôi bán với giá hơn 250.000 đồng/bộ, trong khi nhiều gian hàng trên các sàn TMĐT chỉ bán với giá 100.000 -120.000 đồng/bộ, 2 bộ còn miễn phí vận chuyển. Các shop khác trên sàn TMĐT bán với giá bán thấp hơn chủ yếu do đặt các cơ sở gia công sử dụng vải tồn không còn phù hợp để sản xuất, hoặc họ lấy hàng hóa trôi nổi, hàng từ Trung Quốc không đảm bảo chất lượng… Trong khi đó, hầu hết khách hàng thích mua hàng hóa giá thấp”.
“Hiện nay, sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ trên sàn TMĐT rất lớn, nhất là các kho hàng xuyên biên giới. Hàng đặt bên Trung Quốc, hoặc Hàn Quốc về trên các sàn TMĐT mẫu mã giống hệt, vận chuyển xuyên biên giới cũng chỉ mất 3-4 ngày là đến tay khách hàng, thậm chí chính sách đổi trả của các kho hàng bên Trung Quốc cũng rất nhanh” - anh Hoàng, chủ hệ thống phân phối các loại đồ gia dụng trên kênh TMĐT chia sẻ.
Thị trường Việt Nam hiện có 4 sàn TMĐT lớn, đều do người nước ngoài quản lý trực tiếp hoặc gián tiếp, gồm Tiki, Lazada, Shopee, Tiktok Shop. Các sàn này có tốc độ tăng trưởng khá tốt. Các sàn TMĐT cũng nhận thấy người dùng trẻ am hiểu công nghệ, thích mua sắm, thích rẻ, thích thay đổi mẫu mã thường xuyên…điều này sẽ kích thích thị trường TMĐT Việt Nam phát triển và có tính cạnh tranh cao.
Thay đổi để thu hút khách hàng
Hiện nay, Trung Quốc đang đẩy mạnh TMĐT xuyên biên giới nhằm tăng tốc đưa hàng hóa sang thị trường Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Do vậy, doanh nghiệp (DN) Việt không dễ tăng doanh số và thị phần bán hàng trên sàn TMĐT. Nhiều dự án tổng kho TMĐT của Trung Quốc đang mọc lên sát biên giới Việt - Trung như Đông Hưng, Hà Khẩu... Khi các dự án này hoàn thành, Trung Quốc sẽ có lợi thế rất lớn trong lĩnh vực logistics và vận tải hàng hóa. Điều đó có thể khiến hàng hóa của Trung Quốc có thêm ưu thế để thâm nhập sâu hơn vào các sàn TMĐT thị trường Việt Nam. Do đó, để thành công trong kinh doanh trên TMĐT, DN Việt Nam cần nắm bắt và áp dụng các xu hướng mới nhất, cũng như tạo ra những giá trị độc đáo, khác biệt cho khách hàng.
Theo ông Đỗ Quang Huy - chuyên gia TMĐT, Giám đốc Công ty Ecotop, TMĐT mở ra cơ hội rất lớn cho các DN trong nước. Để cạnh tranh trên sân nhà, tiểu thương Việt Nam với sự hiểu biết về văn hóa, lối sống địa phương, cần tận dụng lực lượng KOL/KOC đông đảo để định hướng người dùng. Người bán cũng có thể khai thác các mặt hàng thế mạnh dễ sản xuất ở Việt Nam. Đồng thời, các đơn vị quản lý của nhà nước và các ngành hàng phối hợp với nhau để xây dựng thương hiệu cho từng loại hình sản phẩm ở Việt Nam, cùng nhau xây dựng nhóm thương hiệu chung cho cấp quốc gia phù hợp với môi trường TMĐT. Như vậy mới có thể giúp sản phẩm Việt bảo đảm về mặt thương hiệu và giữ được lợi thế cạnh tranh và giá cả. Nhà nước cần hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng như kho bãi, giao thông và phương tiện vận chuyển, đưa công nghệ quản lý mới, tiên tiến vào ứng dụng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng ta cần đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nâng cao năng suất lao động trong sản xuất và lưu thông, phân phối; xây dựng thương hiệu DN để sản phẩm của Việt Nam đủ năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên toàn cầu.
Còn ông Phạm Bảo Trung - Giám đốc Kinh doanh nền tảng dữ liệu Metric cho rằng, nếu chúng ta không thay đổi, các nhà bán hàng nhỏ lẻ thiếu chuyên nghiệp trong nước sẽ rất dễ bị gạt ra khỏi cuộc chơi.
“Do đó, hướng đi đúng đắn cho các nhà bán hàng ở Việt Nam lúc này là tối ưu năng lực nội tại, tập trung vào các thế mạnh của sản phẩm để thích ứng với làn sóng này, cũng như có thể tồn tại và phát triển. Chẳng hạn, nhà bán hàng có thể thúc đẩy các sản phẩm đặc biệt của địa phương mà không nơi nào có, duy trì sự đồng đều về chất lượng sản phẩm và xây dựng hình ảnh thương hiệu đúng cách vì chúng ta có nhiều lợi thế trong việc nắm giữ, thấu hiểu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng trong nước” - Giám đốc kinh doanh Metric nói.
THÁI NHUNG
Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/thuong-mai-dien-tu-cuoc-canh-tranh-ngay-cang-gay-gat-10282690.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Tín hiệu tích cực cho nền kinh tế (06/06/2024)
- Nhiều biện pháp ổn định giá cả hàng hóa (06/06/2024)
- Ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (06/06/2024)
- Đại biểu lo tăng lương dẫn đến lạm phát, Phó Thủ tướng nói về định hướng điều hành (06/06/2024)
- Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút thêm 1 dự án FDI (06/06/2024)
- Giá vàng nhẫn tăng, chỉ thấp hơn vàng miếng 3 triệu đồng/lượng (06/06/2024)
- Giúp nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm (06/06/2024)
- Nôn nóng mua vàng miếng, coi chừng bị thiệt (06/06/2024)
- Tìm giải pháp ngăn nợ xấu gia tăng (06/06/2024)
- Thiếu máy bay, Cục Hàng không lo "siết" an toàn bay (06/06/2024)
- Triển khai hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (05/06/2024)
![](/images/news/2024/4/17/thumb130/5984469-cuoc-hop2.jpg)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
![](/images/news/2021/4/15/thumb130/3007780-Hyundai tưng bừng ưu đãi.png)
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
![](/images/news/2022/8/26/thumb130/5948929-vườn sầu riêng.jpg)
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Kỳ họp Chuyên đề lần thứ Mười ba HĐND tỉnh khóa X: Bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Cần sớm di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư
- Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng
- Giá xăng dầu lại đồng loạt tăng
- Trong mùa mưa nhưng nhiều hồ chứa vẫn cạn trơ đáy
- Kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt
- “Khoác áo mới” cho hồ Lắk
- Vụ "Đâm người trọng thương sau hơn 2 tháng vẫn nhởn nhơ": Lãnh án tội giết người
- Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
- Xin lỗi công khai 2 vợ chồng bị bắt giam oan sai 4 tháng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN