A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng: Nhiều người gặp khó

10:31 | 10/06/2024

Kể từ ngày 1/7, xác thực sinh trắc học sẽ là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Ngân hàng Nhà nước khi người dân giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking hoặc giao dịch chuyển tiền có giá trị lớn.

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking. Ảnh: T.Q.

Quy định mới này nhằm tăng cường bảo mật cho tài khoản ngân hàng, đồng thời ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính.

Để đáp ứng yêu cầu trên, các ngân hàng đã đồng loạt gửi thông báo cho khách hàng qua email, tin nhắn SMS và thông báo trên ứng dụng di động, đề nghị khách hàng cập nhật hình ảnh khuôn mặt và căn cước công dân (CCCD) gắn chip trước ngày 1/7 để tránh gián đoạn giao dịch online giá trị lớn.

Tuy nhiên, đã có nhiều phản ánh từ người dân cho biết họ gặp khó khăn trong quá trình cập nhật dữ liệu. Theo ông Nguyễn Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), do không quen sử dụng công nghệ nên dù đã làm theo hướng dẫn trên ứng dụng ngân hàng (app) nhiều lần nhưng hệ thống vẫn báo việc cập nhật dữ liệu bị lỗi, đề nghị thao tác lại.

Anh Xuân Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ khi xác thực sinh trắc học, app ngân hàng yêu cầu đưa CCCD áp sát vào điện thoại di động tại vị trí có đầu đọc NFC (kết nối không dây trong phạm vi ngắn) nhưng không phải điện thoại thông minh nào cũng có đầu kết nối này hoặc mỗi điện thoại lại thiết kế đầu đọc NFC ở vị trí khác nhau, gây khó cho người dùng khi xác thực.

Trước những khó khăn của khách hàng trong quá trình cập nhật dữ liệu, các ngân hàng cho biết, ngoài hình thức cập nhật trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng, người dân có thể đem theo CCCD đến trực tiếp các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng để được định danh bằng máy đọc NFC tại quầy.

Là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai đăng ký dữ liệu sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt hoặc vân tay đồng bộ với thông tin CCCD gắn chip, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết, ngay từ tháng 3/2024, toàn bộ cán bộ, nhân viên TPBank đã cập nhật và sử dụng dữ liệu sinh trắc học trong xác thực giao dịch chuyển tiền và thanh toán nhằm đảm bảo việc vận hành và xác thực chính xác, ổn định. Và đến tháng 5/2024, việc cập nhật dữ liệu đã chính thức được triển khai tới khách hàng của TPBank.

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking; mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền; tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 60 tổ chức tín dụng triển khai xác thực khách hàng thông qua CCCD gắn chip tại quầy, 49 tổ chức tín dụng thực hiện xác thực CCCD gắn chip qua ứng dụng trên thiết bị di động, 22 đơn vị tham gia triển khai ứng dụng Định danh và xác thực điện tử công dân (VNeID).

Giới chuyên gia nhận định các biện pháp xác thực giao dịch truyền thống như mật khẩu và mã xác thực một lần (OTP) ngày càng dễ bị tấn công. Trong khi đó, xác thực bằng sinh trắc học có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả, tạo ra một "hàng rào" bảo mật mạnh mẽ hơn. Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Điều này không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật khuyến cáo bảo mật thông tin sinh trắc học là vô cùng quan trọng. Nếu không được bảo vệ tốt, chính những thông tin này có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Thu Quỳnh

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/cap-nhat-sinh-trac-hoc-tren-ung-dung-ngan-hang-nhieu-nguoi-gap-kho-10282985.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ