Đồ ăn nhanh đến thời chật vật
10:28 | 18/09/2024
Ngành dịch vụ ăn uống đang trải qua cuộc "đại thanh lọc" và những ông lớn trong ngành hiện cũng phải gồng mình
Sau khi Starbucks Reserve Hàn Thuyên (quận 1, TP HCM) đóng cửa hồi cuối tháng 8-2024 thì "ông lớn" ngành thức ăn nhanh là McDonald's thông báo sẽ đóng cửa một trong những cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - McDonald's Bến Thành, từ ngày 19-9.
Không lo ảnh hưởng tiêu cực
Lý do chi nhánh này đóng cửa không được McDonald's đề cập khiến nhiều đồn đoán được đưa ra.
Ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập cộng đồng chia sẻ kiến thức Điểm chạm F&B (FBVI), đang vận hành nhiều thương hiệu nhà hàng, cho hay đầu năm 2024, tình hình kinh doanh F&B khá ổn nhưng sau đó giảm dần và xuống đáy hồi tháng 6, khi chịu ảnh hưởng nặng nề của tình hình kinh tế khó khăn chung.
"Không chỉ các chuỗi của chúng tôi mà tham khảo từ nhiều chuỗi khác cũng có tình trạng tương tự với doanh số thấp nhất trong vòng 18 tháng qua" - ông Bình chia sẻ.
Khi doanh số xuống thấp, việc làm đầu tiên của các chuỗi là cắt giảm chi phí để cân bằng thu chi. Trong đó, mặt bằng - chiếm tỉ trọng lớn trong chi phí - được xem xét trước tiên. Ngoài ra, các chi phí khác như nguyên vật liệu, quản lý cũng phải chặt chẽ hơn trước.
Chuyên gia F&B này cũng nói thêm thực ra trước McDonald's Bến Thành, thương hiệu này cũng đóng cửa những chi nhánh có vị trí đắc địa không kém như cửa hàng gần Bưu điện TP HCM, cạnh Đường sách Nguyễn Bình (quận 1) có rất đông thực khách, đặc biệt là vào cuối tuần.
Tuy nhiên, 2024 là năm khó khăn của ngành F&B với khoảng 30.000 cửa hàng đóng cửa trong 6 tháng đầu năm (theo nghiên cứu thị trường của Ipos.vn - PV) và Starbucks Reserve Hàn Thuyên mới đây thông báo đóng cửa nên McDonald's cũng không "ngại" trong việc thông tin trên Fanpage, vì không lo ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu mà còn là một dịp marketing hiệu quả.
Về McDonald's Bến Thành, ông Bình cho biết hoạt động 24/7 và mô hình thức ăn nhanh quốc tế tiêu chuẩn nghiêm ngặt, chi phí cao nên hoạt động 10 năm cũng là thời gian đủ để chi nhánh này hoàn thành sứ mệnh.
Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty FnB Director - Horeca Business School, phân tích thêm khu vực Bến Thành (quận 1) có giá thuê rất cao, trong khi lợi nhuận từ các cửa hàng F&B ở khu vực này có thể không còn tỉ lệ thuận với mức đầu tư. Việc không gia hạn hợp đồng thuê có thể là một quyết định nhằm tối ưu hóa chi phí, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng.
Một cửa hàng của McDonald’s trên trục đường trung tâm TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh
Phải thay đổi và tối ưu hóa chi phí
Đại diện thương hiệu Lotteria cho biết so với thời điểm mới vào Việt Nam, Lotteria và các thương hiệu đồ ăn nhanh khác đã có sự điều chỉnh lớn để thích nghi nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng Việt. Đến nay, đồ ăn nhanh đã trở thành món ăn quen thuộc của người tiêu dùng Việt. Vì vậy, đòi hỏi sản phẩm phải có giá cả hợp lý, nếu giá cao sẽ rất khó phục vụ.
Các thương hiệu đều phải tìm cách tối ưu hóa chi phí, sáng tạo hơn để đáp ứng nhanh và tốt hơn các nhu cầu của khách hàng gen Z vốn luôn thay đổi. Các chuỗi đồ ăn nhanh đang có xu hướng chuyển dịch khỏi các trung tâm thương mại và ưu tiên mở mới điểm bán độc lập ở những khu dân cư để tối ưu hóa chi phí và hiệu quả hoạt động.
Ông Nguyễn Thái Bình nói rằng doanh số kinh doanh F&B trong tháng 8-2024 đang nhích lên và cuối năm có thể đạt được tăng trưởng từ 5%-7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ kinh tế vĩ mô ấm lên.
Nhưng người tiêu dùng Việt thì đã thay đổi. Họ cần những món ăn lành mạnh hơn nhưng giá cả hợp lý hơn. Đó là lý do mô hình buffet đang trở lại thời kỳ hoàng kim với hàng loạt chi nhánh mới được mở ra.
Một trong những thông tin được cộng đồng F&B xôn xao gần đây là một mặt bằng "hot" nhất tại ngã sáu Phù Đổng (quận 1) vừa đổi chủ thuê. Trước đó, mặt bằng này được các thương hiệu F&B như: Phúc Long, Soya Garden, Phindeli thuê và gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Thương hiệu mới là DannyGreen, có kế hoạch mở một chuỗi F&B chuyên các loại thức uống, đồ ăn lành mạnh có tên DannyGreen Lovers.
Liệu đây có phải là khởi đầu cho xu hướng F&B lành mạnh khi người tiêu dùng trải qua giai đoạn đại dịch COVID-19 đã quan tâm đến sức khỏe hơn?
Áp lực cạnh tranh
Đánh giá về những thay đổi gần đây của các chuỗi thức ăn nhanh, chuyên gia F&B Đỗ Duy Thanh nói đây chưa phải đánh dấu cho sự thoái trào của chuỗi thức ăn nhanh mà chỉ cho thấy mô hình này đang chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ và những gia đình có con nhỏ, bắt đầu ưu tiên các sản phẩm lành mạnh hơn, đặt ra thách thức cho các thương hiệu fast food. Tuy nhiên, burger và gà rán - hai trụ cột chính của các chuỗi thức ăn nhanh - vẫn giữ được sức hút nhất định, đặc biệt là đối với giới trẻ.
NGỌC ÁNH - PHƯƠNG AN
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/do-an-nhanh-den-thoi-chat-vat-196240917205542412.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Giá vàng hôm nay, 19-9: Tăng dữ dội rồi lao xuống (19/09/2024)
- Xuất khẩu có thêm cơ hội tăng trưởng (19/09/2024)
- Ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, Cục Hàng không đặc biệt lưu ý các sân bay từ Quảng Ninh - Bình Thuận (18/09/2024)
- Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 (18/09/2024)
- Hội đồng Vàng Thế giới dự báo thị trường vàng (18/09/2024)
- Người bán hàng online lo bị chèn ép (18/09/2024)
- Giá vàng tăng, giao dịch ít (18/09/2024)
- Giá vàng hôm nay,18-9: Bất ngờ sụt giảm (18/09/2024)
- Bộ Công Thương nói gì về livestream hàng giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc? (18/09/2024)
- Hỗ trợ nhanh để hồi phục mạnh (17/09/2024)
- Xây dựng vùng nguyên liệu chanh dây xuất khẩu (17/09/2024)
Đắk Lắk đề nghị các địa phương hỗ trợ truyền thông về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (Lễ hội).
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hứa hẹn có nhiều điểm mới, đặc sắc tại Lễ khai mạc và Lễ hội đường phố
- Xét chọn doanh nghiệp thực hiện truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/01 đến ngày 12/01/2025
- Bất an với giá đỗ ngâm hoá chất
- Tạm giam vợ chồng chủ doanh nghiệp lập 2 hệ thống sổ sách kế toán
- Lời khai quan trọng của nhóm đối tượng bán gần 3.000 tấn giá đỗ ủ chất cấm
- Giá cà phê hôm nay 28-12: Nhà đầu tư chốt lời, kéo giá giảm mạnh
- UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo "nóng" vụ gần 3.000 tấn giá đỗ ủ chất cấm
- Dự báo top 5 ngành nghề "hái ra tiền" trong năm 2025
- Mua giá đỗ ngâm hóa chất ở Bách Hoá Xanh, người dân có đòi được quyền lợi?
- Phản ứng của nhiều siêu thị sau vụ giá đỗ trong Bách Hóa Xanh nhiễm chất độc
- Giá điện điều chỉnh 2 tháng/lần: Ổn không?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN