A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chữa trị bệnh tăng huyết áp

07:44 | 25/09/2013

Khi huyết áp (HA) tăng từ 140/90 trở lên thì ta bắt đầu mắc chứng tăng huyết áp (THA). Trước đây, bệnh chỉ chiếm hơn 1% số người lớn. Nay tỷ lệ này là 25% người lớn từ 25 tuổi trở lên. Đây là nguy cơ chính của bệnh tim mạch.

Theo TS.BS chuyên khoa tim mạch, Trưởng Khoa Khám bệnh, BV Bạch Mai Viên Văn Đoan, bệnh THA là bệnh mãn tính và chưa có phương pháp điều trị khỏi hẳn. Nếu không được kiểm soát và điều trị hiệu quả, thường xuyên, người mắc bệnh THA có thể xảy ra những hệ lụy như các biến cố: Tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim hoặc làm tổn thương các cơ quan đích như suy tim, thận, mắt và động mạch ngoại vi.

Tuy không chữa được khỏi hẳn nhưng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh THA. Người bệnh phải được kiểm tra HA thường xuyên và nhất thiết phải dùng thuốc theo đơn do BS chỉ định, tăng dần từ liều thấp nhất sao cho "cán đích” HA ngưỡng an toàn thấp hơn 140/90 và hằng ngày, lâu dài. Ngoài ra, người bệnh phải tăng cường vận động thể lực ít nhất 30 phút/ngày liên tục trong tuần để tiêu hao năng lượng ít nhất 500 kcal/ngày (tương đương với đi bộ nhanh 1h hoặc 4km). Không ăn mặn, ăn thừa. Cần ăn nhiều vào ban ngày, ăn ít vào ban tối, ăn với tỷ lệ cân đối giữa các chất.

Từ năm 2002, BV Bạch Mai triển khai một mô hình quản lý người THA. Hơn 6000 bệnh nhân có bệnh tăng HA đã và đang được BV quản lý và điều trị ngoại trú. Mô hình được nhân rộng ra các BV khác tại Hà Nội như BV Lão khoa, Đống Đa, Thanh Nhàn và các BV ở 12 tỉnh phía Bắc. Tại Bắc Giang, mô hình đang được triển khai xuống các BV huyện, thị và đang triển khai tại các trạm y tế xã.

Theo TS Đoan, hiện nay bệnh THA chỉ điều trị nội trú cho những bệnh nhân THA có biến chứng nặng hoặc tổn thương các cơ quan đích nặng nề (suy tim, suy thận). Trong hệ thống quản lý, người bệnh sẽ được chữa bệnh, kiểm tra, đánh giá, cho thuốc dùng theo nguyên tắc người bệnh tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của BS. Vai trò của BS chỉ chiếm 20% và là vai trò tiên phong, nhưng vai trò quyết định vẫn là của người bệnh, chiếm 80%. Trần Ngọc Kha

    Nguồn: đaidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ