A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hà Tĩnh: Nghi vấn 3000 sổ đỏ

10:14 | 20/11/2013

Cách đây hơn 1 năm, ngày 10-4-2012, tại Công an Thành phố Hà Tĩnh, một người phụ nữ đã đến trụ sở giao nộp hơn 500 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số giấy tờ liên quan đến dự án trồng rừng.

...Đến chiều 28-10 vừa qua, Công an TP. Hà Tĩnh lại phát hiện một phụ nữ đang giữ 2.918 sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thuộc các tỉnh Nghệ An, Đắk Lắk, Sơn La...

Sổ đỏ được Công an TP.Hà Tĩnh phân loại chuyển cho các đơn vị liên quan

Tự động giao nộp 500 sổ đỏ

Ngày 10-4-2012, bà Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1978, quê xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh, hiện đang cư trú tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) đã đến Công an Thành phố Hà Tĩnh giao nộp 523 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 82 sổ giao khoán bảo vệ rừng, 07 sổ lâm bạ và 01 hợp đồng bảo vệ rừng. Bà Minh cho biết, trong hai năm 2008, 2009, một số doanh nghiệp tư nhân đã đứng ra tổ chức thu gom GCNQSDĐ và đất lâm nghiệp (sổ xanh) để thực hiện một dự án trồng rừng do nguồn tài trợ của tổ chức phi chính phủ. Được tin có nguồn lợi lớn, hàng nghìn người dân ở các huyện miền núi hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã giao nộp sổ để được tham gia dự án. Một trong những doanh nghiệp tư nhân tổ chức thu gom sổ đỏ nhiều nhất trên địa bàn Nghệ An là Công ty cổ phần đầu tư lâm nghiệp Quý Nhân, có văn phòng ở số 207, phường Lê Lợi, thành phố Vinh do ông Nguyễn Viết Quý, quê xã Hùng Thành, huyện Yên Thành làm giám đốc. Hàng trăm sổ đỏ đó, bà Minh có được là lấy từ ông Nguyễn Viết Quý.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, thấy sự việc không minh bạch, bà đã đem sổ giao nộp cơ quan công an. Công an TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng xác minh, kiểm đếm toàn bộ số lượng giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng đất nói trên là của hơn 520 hộ dân có đất lâm nghiệp chủ yếu ở các huyện Thanh Chương, Yên Thành, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Anh Sơn, Diễn Châu, Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An và ở Hà Tĩnh có 85 hộ dân thuộc xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn. 

Bà Nguyễn Thị Minh đã đưa danh sách đến một số địa phương thông báo cho các gia đình có sổ đỏ liên hệ với Công an TP Hà Tĩnh để nhận lại. Được biết, ngoài số sổ đỏ trên, hiện vẫn còn hàng nghìn sổ đỏ của người dân chủ yếu ở Nghệ An và Hà Tĩnh bị thu gom đang nằm ở Hà Nội. Trong đó, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có 100 sổ, huyện Con Cuông 99 sổ, huyện Tân Kỳ 45 sổ, huyện Quỳ Châu 36 sổ, xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 của huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh 64 sổ, còn lại là các huyện như Quỳ Hợp, Anh Sơn của tỉnh Nghệ An, Can Lộc của tỉnh Hà Tĩnh. 

Thời điểm đó, Công an Thành phố Hà Tĩnh đã thông báo với Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) và Công an tỉnh Nghệ An tiến hành hoàn trả lại sổ đỏ cho các hộ dân và các đơn vị liên quan. 

Thu giữ gần 3000 sổ đỏ

Vụ 500 sổ chưa được làm rõ thì cách đây mấy ngày, từ tin báo của quần chúng, Công an TP. Hà Tĩnh kiểm tra khách sạn Phú Quý (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), phát hiện một phụ nữ đang giữ 2.918 sổ đỏ (GCNQSDĐ) thuộc các tỉnh Nghệ An, Đắk Lắk, Sơn La... Người nắm giữ sổ đỏ này cũng chính là Nguyễn Thị Minh (quê xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh, hiện đang cư trú tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận)- người đã cách đây hơn 1 năm đến công an TP Hà Tĩnh tự giao nộp 500 sổ đỏ và tố cáo chủ doanh nghiệp lừa đảo.

Tuy nhiên, vụ việc này lại "khác” hơn so với những gì bà Minh đã khai báo với Công an TP Hà Tĩnh năm 2012. Quá trình điều tra, CA đã tiếp xúc với một bị hại là ông Ngô Trí Hiền (ngụ xã Quang Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Theo ông Hiền, khoảng năm 2009, doanh nghiệp tư nhân Mai Sáu và Công ty Cổ phần Lam Sơn đã về địa phương vận động người dân nộp sổ đỏ để tham gia dự án trồng rừng. Những doanh nghiệp này hứa, mỗi ha đất sẽ được hỗ trợ 15 triệu đồng, các hộ phải trích phí cho người chạy dự án là 3%. Nhưng, giao sổ đỏ xong, người dân chờ mãi nhưng vẫn không thấy có dự án nào triển khai cả nên mới biết bị lừa. Sau đó, họ kéo nhau ra Hà Nội để đòi lại sổ đỏ, nhưng không tìm được các doanh nghiệp này. Họ đành quay về liên lạc với bà Nguyễn Thị Minh và được bà này hẹn vào khách sạn Phú Quý ở TP Hà Tĩnh trả lại.

Ông Hiền cho biết, nhiều lần ông và các nạn nhân đã đưa cho bà Minh mỗi người 2 triệu đồng để nhận lại sổ đỏ, nhưng bà này bảo số tiền đó chỉ tương đương với tiền đặt cọc. Bà Minh yêu cầu chủ của mỗi cuốn sổ đỏ phải đưa đủ 30 triệu đồng thì mới chịu trả lại. Tuy nhiên, lúc mọi người đưa đủ tiền và chuẩn bị "chuộc” sổ đỏ thì xảy ra cãi nhau nên bà Minh đã từ chối không giao.

Nghi vấn

Vì sao Nguyễn Thị Minh lại có trong tay hàng nghìn sổ đỏ? Ai là người đứng ra thu gom sổ đỏ? Các dự án đó đã đi đâu về đâu? Liệu người dân đã được hưởng lợi hay chăng là "tiền mất tật mang”? Dư luận đang mong chờ sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng. 

Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Nguyễn Tiến Nam – Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Công an TP Hà Tĩnh đã lập biên bản và thu hồi toàn bộ số sổ đỏ nói trên.

HẠNH NGUYÊN

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ