A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gần 13 năm thưa kiện vẫn chưa xong!

08:09 | 02/12/2013

Ông Nguyễn Hồ Thành (SN 1951), trú tại khối 10, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột vừa gửi đơn khiếu nại đến Tòa soạn Báo Dak Lak với nội dung:

Năm 1999 gia đình ông Thành có sang nhượng cho ông Đoàn Xuân Hạnh (SN 1961), hiện trú tại huyện Dak Song, tỉnh Dak Nông 170m2 đất ở. Việc sang nhượng này chỉ thông qua giấy viết tay giữa đôi bên, chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận. Sau khi mua đất xong, ông Hạnh đã ngang nhiên lấn chiếm thêm 100m2 đất liền kề của gia đình ông Thành để xây nhà, đồng thời làm đơn khởi kiện ông Thành ra TAND TP. Buôn Ma Thuột yêu cầu phải sang nhượng thêm phần đất ông đã “lỡ lấn chiếm”, nếu không đồng ý thì phải bồi thường tiền vật liệu xây dựng 25 triệu đồng mà gia đình ông Hạnh đã xây dựng nhà ở. Mâu thuẫn giữa hai bên gia đình ngày càng trở nên căng thẳng, gia đình ông Thành cũng làm đơn khiếu nại ông Hạnh gửi đến UBND phường Tân Thành nhờ giải quyết. Tuy nhiên UBND phường Tân Thành vẫn không có biện pháp can thiệp dứt điểm, trong khi đó gia đình ông Hạnh vẫn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện một căn nhà cấp 4 trên diện tích đất đã lấn chiếm. Đã vậy, vào năm 2001, UBND phường Tân Thành lại xác nhận ngôi nhà của gia đình ông Hạnh xây dựng trên diện tích đất lấn chiếm nói trên là “nhà ở hợp pháp, không có tranh chấp”. Ông Thành lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng khác để đòi lại đất của mình. Đến ngày 23-8-2002, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã tiến hành hòa giải mâu thuẫn nói trên. Theo quyết định của Tòa án, ông Nguyễn Hồ Thành phải chuyển nhượng thêm 62,7 m2 đất trong phần đã lấn chiếm cho ông Đoàn Xuân Hạnh (cộng với 170 m2 ông Hạnh đã mua trước là 232,7m2). Quyết định này sau đó bị gia đình ông Thành khiếu nại lên TAND tỉnh.

Ngày 22-10-2002, Chánh án TAND tỉnh ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 29/QĐKN-TA với nội dung: Kháng nghị Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 94/QĐCNTT ngày 23-8-2002 của TAND TP. Buôn Ma Thuột theo thủ tục giám đốc thẩm; đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh hủy quyết định nêu trên; giao cho UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Theo quyết định kháng nghị thì TAND TP. Buôn Ma Thuột đã vi phạm nghiêm trọng khoản 3, Điều 43 pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án dân sự và khoản 3, Điều 38 Luật Đất đai. Bởi vì hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất, chủ đất là ông Nguyễn Hồ Thành chưa có giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo khoản 3, Điều 38 Luật đất đai hiện hành, nên hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất giữa 2 bên là vô hiệu theo điều 131 và 133 Bộ Luật Dân sự. Trong quá trình giải quyết, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã không áp dụng Điều 139 Bộ Luật Dân sự mà tiến hành hòa giải giữa các đương sự là vi phạm nghiêm trọng khoản 3, Điều 43 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án dân sự. Mặt khác, Tòa án lại công nhận cho các đương sự tiếp tục thực hiện hợp đồng vô hiệu là đã vi phạm điều 139, Điều 146 Bộ Luật Dân sự.

Ngày 31-12-2002, Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh mở phiên tòa giám đốc thẩm đã quyết định chấp nhận Quyết định Kháng nghị số 29/QĐKN-TA ngày 22-10-2002 của Chánh án TAND tỉnh; tuyên hủy Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 94/QĐCNTT ngày 23-8-2002 của TAND TP. Buôn Ma Thuột; giao hồ sơ cho UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên Báo Dak Lak, ông Nguyễn Đức Trung, Chánh Văn phòng UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, việc tranh chấp đất nói trên đã được UBND tỉnh giao cho UBND TP. Buôn Ma Thuột xác minh cụ thể để có hướng xử lý. Hiện nay, UBND thành phố đang giao cho UBND phường Tân Thành làm rõ sự việc và báo cáo bằng văn bản đến UBND TP. Buôn Ma Thuột để có căn cứ giải quyết dứt điểm. Còn ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành lại cho biết, sự việc đã xảy ra từ nhiều năm trước, một số cán bộ làm sai hồi đó hiện nay đã nghỉ hưu nên UBND phường Tân Thành vẫn chưa tìm được hướng điều tra xác minh cụ thể. Mặt khác, căn nhà xây dựng trên diện tích đất lấn chiếm đã được ông Đoàn Xuân Hạnh tặng cho vợ là bà Lê Thị Hòa (SN 1976), trú tại xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, đồng thời ông Hạnh đã chuyển đi sang tỉnh khác sinh sống không còn cư trú trên địa bàn nên rất khó điều tra...

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra, xác minh vụ việc để có hướng giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân, tránh tình trạng kiện tụng kéo dài gây hậu quả không đáng có về sau.

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ