A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo tội phạm trong mùa thu hoạch cà phê

14:01 | 19/10/2022

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa thu hoạch cà phê năm 2022. Giai đoạn này, ở một số địa bàn thường xuất hiện các loại tội phạm, nên người dân cần nâng cao cảnh giác.

Tối 12/10/2022, gia đình ông Y Kem, thôn 3 (bon Bu Păh), xã Trường Xuân (Đắk Song), bị kẻ xấu vào vườn hái trộm hàng chục cây cà phê. Trong quá trình vận chuyển đi tiêu thụ, các đối tượng bị hàng xóm của ông Y Kem phát hiện, nên đã vứt 3 bao cà phê vừa trộm được rồi bỏ chạy.

Nhận được tin, ông Y Kem vào rẫy thì phát hiện thêm 2 bao cà phê nữa mà bọn trộm đã hái nhưng chưa kịp mang đi. Tổng cộng 50 cây cà phê của ông Y Kem bị kẻ gian hái trộm. Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Y Kem đã trình báo công an xã Trường Xuân để truy tìm thủ phạm.

Công an xã Trường Xuân (Đắk Song) điều tra, xác minh số cây cà phê của gia đình ông Y Kem ở thôn 3, xã Trường Xuân bị hái trộm

Theo ông Y Kem, đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông bị mất trộm cà phê. Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay. Vụ mùa trước, gia đình ông cũng bị kẻ gian hái trộm cà phê, nhưng không phát hiện được.

Rẫy của ông Y Kem cách nhà hơn 1 tiếng đi xe máy. Vào ngày mùa, gia đình thường cắt cử người ở lại trong rẫy để trông coi cà phê. Tuy nhiên, rẫy rộng, cà phê che khuất tầm nhìn, nên vẫn bị kẻ gian hái trộm.

Cũng theo ông Y Kem, vụ mùa năm trước, tại địa bàn này, gia đình ông Y Xoa cũng bị kẻ gian vào vườn hái trộm khoảng 5 tạ cà phê tươi. Sự việc chỉ được phát hiện khi người hàng xóm thông báo cho gia đình ông Y Xoa vào sáng hôm sau. Đến nay, cơ quan chức năng chưa tìm được đối tượng trộm cắp.

"Hiện nay, các hộ dân có rẫy xa nhà tại địa bàn đang rất lo ngại, bởi không chỉ bị mất của mà những cây cà phê bị hái trộm thường bị phá hoại, gãy hết cành, khó hồi phục, sản lượng sẽ suy giảm nhiều vào vụ sau", ông Y Kem cho biết.

Gia đình ông Y Kem đã tranh thủ hái hết 2 ha cà phê để tránh mất trộm

Theo Công an xã Trường Xuân (Đắk Song), lực lượng công an xã đã vào cuộc điều tra vụ mất trộm cà phê của ông Y Kem. Qua sàng lọc, lực lượng công an xã đã bắt giữ nhóm đối tượng gồm 5 tên chuyên hái trộm cà phê của người dân. Hiện các đối tượng này đang bị tạm giữ để mở rộng điều tra.

Không chỉ trộm cắp, nhiều đối tượng xấu lợi dụng vào mùa cà phê để phạm tội. Mới đây, một hộ dân ở thôn 13, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp), đã thuê một số người để thu hoạch cà phê.

Tuy nhiên, trong số đó có 1 đối tượng đã lợi dụng sơ hở của gia đình rồi trộm cắp xe gắn máy, 20 triệu đồng, 3 chỉ vàng và bỏ trốn. Theo lực lượng chức năng, mặc dù đã được nhắc nhở, nhưng gia đình này chưa đăng ký tạm trú cho nhóm người làm thuê. Do đó, việc điều tra, truy tìm hung thủ rất khó khăn.

Gần đây nhất, vào ngày 15/10/2022, Công an phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) nhận được lệnh truy nã từ Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) về đối tượng phạm tội hiếp dâm.

Qua xác minh, Công an phường Quảng Thành xác định đối tượng này vào hái thuê cà phê cho một gia đình ở cụm 9, tổ dân phố Tân Tiến, xã Quảng Thành, từ nhiều ngày nay. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tới truy bắt thì đối tượng này đã kịp lẩn trốn.

Trước tình hình trên, để tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong mùa thu hoạch cà phê, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp cà phê.

Lực lượng công an ở cơ sở cần tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, các khu vực rẫy cà phê, những tuyến đường trọng yếu, nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm.

Lực lượng công an khuyến cáo người dân, nhất là những gia đình có nhu cầu thuê người hái cà phê cần hết sức cảnh giác, kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người làm thuê, nhất là những người lạ, mới đi làm lần đầu. Ngoài ra, cần tuân thủ việc đăng ký tạm trú, tạm vắng theo quy định.

Hoàng Thanh

Bài viết gốc: https://baodaknong.org.vn/phap-luat/canh-bao-toi-pham-trong-mua-thu-hoach-ca-phe-95589.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ