A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nạn giả danh cán bộ thuế ngày càng tinh vi: Tổng cục Thuế đưa ra giải pháp

16:39 | 14/09/2023

Trước tình trạng nạn giả danh cán bộ thuế ngày càng tinh vi, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh,...

... thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức triển khai Chiến dịch ‘‘Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”.

Ảnh minh họa.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo

Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua mạng xã hội, qua điện thoại. Các đối tượng giả danh cơ quan pháp luật, giả nhân viên ngân hàng, giả tuyển cộng tác viên đặt đơn hàng… để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Điểm chung của hầu hết các vụ lừa đảo bằng công nghệ cao là các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân của nạn nhân do nạn nhân sơ ý để lộ hoặc các đối tượng tự thu thập được. Sau khi lấy được thông tin cá nhân, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh cơ quan, tổ chức liên hệ với chủ thể của thông tin đó đề nghị chuyển tiền.

Hình thức giả danh cán bộ của các cơ quan thực thi pháp luật đã đánh vào tâm lý nạn nhân, khiến tội phạm dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, nạn giả danh cán bộ thuế ngày càng tinh vi và biến tướng thành nhiều chiêu trò, hình thức. Không những vậy, các đối tượng còn dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như deepfake, deep voice,... tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế nhằm tạo sự tin tưởng để lừa đảo.

Vừa qua, Công an phường Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của chị V. (trú tại quận Long Biên) về việc bị một đối tượng giả danh là cán bộ Chi cục Thuế gọi điện.

Theo lời của chị V., đối tượng này gửi một đường link và hướng dẫn chị truy cập để cài đặt phần mềm nộp thuế.

Sau khi truy cập vào đường link, tài khoản ngân hàng của chị mất hơn 400 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa đảo và đến cơ quan công an trình báo.

Bên cạnh hình thức phổ biến lừa đảo là giả mạo “cán bộ thuế” để gọi điện thoại lừa đảo, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn; các trang web - app mạo danh cơ quan thuế đang có chiều hướng gia tăng mức độ, tần suất liên tục.

Trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, app giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Ngoài giả danh cơ quan thuế gọi điện, lừa đảo nộp ngân sách Nhà nước hay quyết định xử phạt; các đối tượng còn mời chào, dụ dỗ cá nhân, doanh nghiệp mua tài liệu, cẩm nang về thuế hoặc các ấn phẩm vinh danh doanh nghiệp, lập quỹ hỗ trợ của ngành Thuế,...

Tổng cục Thuế đưa ra giải pháp

Trước thực trạng này, Tổng cục Thuế đưa ra giải pháp để chống lại nạn giả danh “cán bộ thuế” ngày càng tinh vi trên không gian mạng. Cụ thể, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức triển khai Chiến dịch ‘‘Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”.

Đơn vị này cũng đã xây dựng bộ tài liệu với nội dung tuyên truyền về ngăn chặn phòng chống giả mạo cơ quan thuế trên môi trường mạng và gửi các cơ quan thông tấn báo chí và các Cục Thuế tỉnh, TP để đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tổng cục Thuế cảnh báo doanh nghiệp và người dân không nhận các bưu phẩm có trả tiền “Tài liệu Luật Thuế”. Khi gặp trường hợp nghi vấn, người nộp thuế nên liên hệ các đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đối với việc tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tránh bẫy lừa đảo của các đối tượng. Mỗi người cần tự bảo vệ mật khẩu, khóa mật khẩu, cơ sở dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và hệ thống thiết bị công nghệ cao của mình. Trong mọi trường hợp, không tiết lộ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,... cho người không quen biết và chưa được xác thực.

Cảnh giác đối với những lời mời cơ hội việc làm, mua tài liệu ngành thuế hay ủng hộ quỹ cơ quan thuế.

Khi phát hiện các dấu hiệu, thông tin liên quan lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an để xử lý.

VĂN THANH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/nan-gia-danh-can-bo-thue-ngay-cang-tinh-vi-tong-cuc-thue-dua-ra-giai-phap-5728353.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ