A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tước phù hiệu xe vận tải vi phạm tốc độ - "Thuốc" chưa đủ mạnh

10:17 | 19/09/2023

Nhiều phương tiện kinh doanh vận tải ở Đắk Nông vi phạm quy định về tốc độ. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng này vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Chỉ trong tháng 6/2023, đã có hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có phương tiện vi phạm tốc độ. Những phương tiện này đã vi phạm quá 5 lần trở lên /1.000 km/tháng. Còn lại những xe vi phạm dưới 5 lần/1.000 km/tháng rất phổ biến.

Những doanh nghiệp có phương tiện vi phạm gồm: Chi nhánh HTX vận tải Thịnh Cường; Công ty TNHH MTV Vận tải khách Quốc Long; HTX Dịch vụ vận tải hàng hóa & hành khách 2/9; HTX GTVT Đắk Mil; HTX Tốt và Rẻ Đắk Nông; HTX Vận tải Thành Tân.

Trước thực trạng trên, ngày 15/8, Sở GT - VT đã ban hành quyết định tước phù hiệu tất cả những phương tiện vi phạm của các doanh nghiệp trên.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên vẫn “chây ì” không chấp hành việc nộp phù hiệu xe vi phạm. Đến ngày 5/9, Sở GT -VT tỉnh Đắk Nông đã có công văn đề nghị Sở GT - VT và công an các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý theo quy định các xe vi phạm này.

Sau khi có văn bản trên, 4 doanh nghiệp đã thực hiện việc nộp phù hiệu. Riêng HTX vận tải Thành Tân và Công ty TNHH MTV vận tải khách Quốc Long vẫn chưa thực hiện.

Theo ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT -VT), phần lớn xe vi phạm tốc độ là xe khách chạy tuyến cố định và xe hợp đồng.

Theo qui định, chủ doanh nghiệp phải nộp lại phù hiệu xe vi phạm về Sở GT - VT. Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải không được sử dụng các phương tiện vi phạm để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian bị thu hồi phù hiệu. Đơn vị có xe vi phạm phải tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định.

Cũng theo Sở GT - VT, ngoài lỗi vi phạm tốc độ, hiện nhiều xe kinh doanh vận tải vi phạm về lái xe chạy liên tục quá 4 giờ và quá 10 giờ/ngày. Đơn cử, qua công tác thanh tra, trong tháng 5/2023, HTX GTVT Đắk Mil có 132 lần lái xe vi phạm lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tất cả xe kinh doanh vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình

Việc chạy xe quá tốc độ hay lái xe liên tục quá thời gian qui định là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Thời gian qua, nhiều vụ TNGT, trong đó có những vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, có nguyên nhân từ việc chạy quá tốc độ và sức khỏe của lái xe.

Với lỗi vi phạm tốc độ, Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền 800.000-1 triệu đồng với người điều khiển ô tô quá tốc độ 5-10 km/h; 4-6 triệu nếu quá 10-20 km/h và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu quá 30-35 km/h sẽ bị phạt 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Nếu quá trên 35 km/h phạt 10-12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, hiện nay, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam chưa được liên thông với CSGT để làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông theo Nghị định 100.

Với những xe vi phạm tốc độ như trên thì chỉ xử lý theo Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải. Mức xử phạt chỉ tước phù hiệu với xe vi phạm tốc độ 5 lần/1.000 km/tháng và không có chế tài về thời gian.

Vậy nên, sau khi bị tước, chỉ vài ngày sau thì doanh nghiệp lại làm thủ tục cấp lại phù hiệu mới. Tình trạng này giống như "bắt cóc bỏ dĩa". Do đó, hình thức xử lý còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe và nguy cơ xảy ra TNGT do lái xe chạy quá tốc độ vẫn luôn chực chờ

Hoàng Thanh

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/tuoc-phu-hieu-xe-van-tai-vi-pham-toc-do-thuoc-chua-du-manh-165225.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ