A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo liên quan đến đăng ký doanh nghiệp

16:46 | 17/06/2024

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết, thời gian qua, đơn vị nhận được phản ánh của người dân, doanh nghiệp (DN) về hiện tượng mạo danh cán bộ nhà nước liên hệ với DN.

Theo đó, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH-ĐT) cho biết, cùng thời gian Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký DN gặp sự cố kỹ thuật, người dân và DN đã nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh liên hệ để hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký DN. Các đối tượng mạo danh đã hướng dẫn người dân, DN cài đặt ứng dụng (có chứa virus) trên điện thoại di động. Từ đó đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ ứng đúng ngân hàng điện tử được cài đặt trên điện thoại di động nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân, DN.

Ngoài ra, Sở KH-ĐT cũng nhận được phản ánh của người dân, DN về việc nhận được tin nhắn, cuộc gọi mạo danh cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT) liên hệ và hướng dẫn người dân, DN lên Phòng Đăng ký kinh doanh để định danh địa chỉ trụ sở chính… Việc mạo danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ nhà nước để trục lợi, lừa đảo người dân, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cán bộ, công chức.

Sở KH-ĐT khẳng định không chủ động liên hệ với người dân, DN với nội dung như phản ánh nêu trên.

Giao diện của Cổng thông tin quốc gia về đăng lý doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Để tránh bị các đối tượng lợi dụng công nghệ thông tin, không gian mạng thực hiện các hành vi lừa đảo liên quan đến đăng ký DN, Sở KH-ĐT đề nghị các cơ quan, đơn vị, DN tăng cường khuyến cáo người dân, DN nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc thực hiện các hướng dẫn không theo quy định từ người lạ qua điện thoại để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký DN.

Phòng Đăng ký kinh doanh chỉ thực hiện các nghiệp vụ về đăng ký DN bằng văn bản hoặc hướng dẫn về trình tự, thủ tục thông qua số điện thoại duy nhất là 0262.3855835 – 0262.3855001. Trong trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo mạo danh cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin, người dân và DN cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh đến DN viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có cho cơ quan công an để xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Khả Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202406/canh-giac-voi-cac-hanh-vi-lua-dao-lien-quan-den-dang-ky-doanh-nghiep-a821216/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ