A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân lo bị hái trộm cà phê

07:40 | 27/10/2014

Chỉ còn 2 tuần nữa là nông dân Tây Nguyên sẽ bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2014. Bên cạnh việc tất bật tuyển dụng thêm người làm công, trang bị thêm dụng cụ lao động, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, tăng cường quản lý, ...

... bảo vệ vườn cây thì nhiều nông hộ trồng cà phê còn đau đầu với nạn hái trộm, bẻ cành cà phê đầu mùa, đặc biệt là những diện tích cà phê ở xa khu dân cư.

Các vườn cà phê đang bước vào thời kỳ chín rộ sẽ là "miếng mồi” cho những kẻ hái trộm, bẻ cành
 
Ông Nguyễn Văn Ngọ ở thôn 6, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, gia đình tôi có 1,4 ha cà phê trồng năm thứ 3 đang chuẩn bị thu hoạch thì tối ngày 19-10 đã bị kẻ trộm bẻ cành, tuốt quả 20 cây gây thiệt hại gần 1,5 tạ cà phê tươi. Việc mất cà phê thì ai cũng tiếc nhưng cà phê bị kẻ trộm phá theo kiểu triệt hạ thế này làm cho cây kém phát triển và phải chăm sóc tốt trong một thời gian dài mới có thể hồi phục được, gây thiệt hại không nhỏ từ công chăm sóc, phân bón, năng suất sụt giảm nghiêm trọng.
 
Cũng như gia đình ông Ngọ, các hộ Nguyễn Cảnh phượng, Nguyễn Xuân Ngọc cùng thôn cũng bị bẻ trộm mỗi hộ trên chục cây với thủ đoạn tương tự là chúng chọn những cây sai quả chín đều để ra tay. Theo người dân cho biết thì đây là loại cà phê tơ dễ hái do cà phê mới năm thứ 3 chủ yếu cành thẳng, quả to, chín đều kẻ trộm chỉ cần luồn tay cho vào bao tuốt là xong. Có nhiều hộ kẻ gian còn dùng kéo cắt cành chọn những cành trĩu quả cắt ngang rồi đưa ra chỗ khác ngồi tuốt quả.
 
Không chỉ ở các huyện vùng xa mà ngay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhiều hộ dân cũng bị kẻ trộm đột nhập vào vườn hái cà phê mang đi. Bà H’Num Ênuôl ở Phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột cho biết: "Đã hơn 1 tuần nay vườn cà phê gia đình tôi bắt đầu chín rộ, sau khi đi thăm rẫy phát hiện nhiều cây bị người ta hái trộm khiến gia đình tôi rất lo lắng”. Để bảo vệ rẫy cà phê bà H’Num phải thuê người đi trông coi mỗi đêm 200 ngàn đồng. Bên cạnh việc mất trộm cà phê thì kẻ trộm còn tranh thủ trộm thêm chồi cây bơ ghép. Ông Y Thức Ênuôl, phường Tân An nói: "Gia đình tôi có mấy chục cây bơ mới trồng được 4 năm đang phát triển tốt cũng bị các đối tượng cắt mất chồi”.
 
Theo người dân phản ánh thì tình trạng mất cắp cà phê thường diễn ra lúc đêm tối gần sáng hoặc những lúc vắng người, chúng dựa vào vườn cây rậm rạp để đột nhập, rồi hái trộm cà phê. Vào vụ mùa chính thì có những trường hợp còn táo tợn trà trộn vào những người làm thuê để trộm cắp cà phê một cách ngang nhiên.  
 
Trước tình trạng trộm cắp cà phê đầu mùa đang rộ lên, nhiều hộ đã báo lực lượng chức năng địa phương nhưng do các vụ thường diễn ra ở những địa điểm hoang vắng, ít người qua lại, thường thì vụ việc diễn ra cách 2, 3 ngày người dân mới phát hiện nên việc xác minh, điều tra gặp nhiều khó khăn. 
 
Cà phê trồng gần 1 năm mới cho thu hoạch, nên để bảo vệ thành quả lao động của mình bên cạnh mong mỏi chính quyền vào cuộc thì người dân đã chủ động tuần tra bảo vệ tài sản của mình. Theo ông Ngọ cho biết, do rẫy cà phê cách nhà hơn 1km nên ông cùng một số hộ khác đã bàn nhau lập nên 1 nhóm tuần tra từ 3 đến 4 người, hằng đêm cứ khoảng 22 giờ bắt đầu tổ chức đi trông coi rẫy. Nhiều hộ rẫy ở xa, họ đành làm chòi trông coi thậm chí có nhiều nhà còn mang cả nồi niêu, xoong chảo vào rẫy nấu nướng, ăn uống tại chỗ để trông cà. 
 
Ông Nguyễn Hùng Vỹ - Phó trưởng Công an xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar chia sẻ: Hiện công an xã đã nhận được hàng trăm tin báo của người dân về tình trạng rẫy bị hái trộm cà phê, nhưng số lượng mất không lớn. Lực lượng công an xã vận động người dân nâng cao cảnh giác, thường xuyên thăm rẫy, nếu thấy có người lạ thì cần theo dõi sát sao và báo với lực lượng công an địa phương. Cũng theo ông Vỹ tình trạng mất trộm cà phê thì năm nào cũng có nhưng số vụ nhiều hay ít tùy thuộc vào giá cả cà phê tăng hay giảm. Hiện tại trên địa bàn xã  Ea Kpam việc một số người dân tổ chức thu mua cà phê tươi với giá 7.000 đến 8.000 đồng/1kg cũng làm gia tăng nạn hái trộm cà phê trong dân.
 
Văn Nhất

 

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ