A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoạt động Đoàn trong trường học: Rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh

16:19 | 18/10/2017

Phát huy vai trò tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong trường học, nhiều Đoàn trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai có hiệu quả các chương trình, hoạt động cụ thể thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác Đoàn của khối trường học trên địa bàn thành phố, những năm qua, Đoàn Trường THPT Lê Duẩn đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thu hút học sinh tham gia. Đơn cử như hoạt động ngoại khóa “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên” dưới hình thức sân khấu hóa nhằm tuyên truyền về an toàn giao thông, giáo dục pháp luật cho học sinh nhà trường.

Hay như việc tổ chức hoạt động ra quân vì cộng đồng, ngày thứ bảy tình nguyện và ngày chủ nhật xanh bằng việc dọn vệ sinh môi trường, xóa biển quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường; từ đó giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Một hoạt động nữa là Đoàn trường thường tổ chức cho các em học sinh đến thăm, tặng quà và trò chuyện với Mẹ Việt Nam Anh hùng Thái Thị Tài (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) mà đơn vị nhận phụng dưỡng. Qua đó, như để nhắc nhở các em khắc ghi truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cũng như càng phải cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập.

Anh Nguyễn Đình Vinh, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Duẩn chia sẻ: “Để thu hút các em tham gia vào hoạt động Đoàn, Đoàn trường đã tổ chức những chương trình theo hướng vừa học vừa vui chơi giải trí, gắn kết giữa hoạt động Đoàn với chương trình đào tạo của nhà trường; đặc biệt là nói phải đi đôi với làm”. 

Đại diện Thành Đoàn Buôn Ma Thuột bàn giao nhà Nhân ái cho em Nguyễn Thị Hoài Thương.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong trường học, Đoàn Trường THPT Chu Văn An đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia các phong trào. Ngoài những diễn đàn trao đổi kinh nghiệm học tập, định hướng nghề nghiệp, giao lưu văn nghệ - thể thao, Đoàn trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa về giáo dục kỹ năng sống, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, nói không với thuốc lá…

Năm học qua, Đoàn trường cũng đã vận động hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho em Nguyễn Thị Hoài Thương, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, trong đó, tập thể đoàn viên, thanh niên Đoàn khối trường học trực thuộc Thành Đoàn quyên góp 23,7 triệu đồng và tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đóng góp hơn 12,5 triệu đồng.

Một trong những hoạt động mà Thành Đoàn Buôn Ma Thuột thường xuyên tổ chức nhằm tạo sân chơi cho học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố là chương trình Ngày hội “Khi tôi 18”. Chương trình với nhiều nội dung phong phú như: Giao lưu văn nghệ, Hội thi “Rung chuông vàng”, kéo co, đẩy gậy, thi đấu bóng chuyền nam, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó... góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để nâng cao kỹ năng sinh hoạt tập thể cũng như trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho các em học sinh. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để đoàn viên, thanh niên, học sinh các Đoàn trường giao lưu, trao đổi việc học tập cũng như kinh nghiệm triển khai, thu hút các em tham gia phong trào, hoạt động Đoàn.

Thành Đoàn Buôn Ma Thuột hiện có 15 Đoàn cơ sở khối trường học trực thuộc, gồm 11 trường THPT, 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên và 3 trường Trung cấp chuyên nghiệp với tổng số gần 20.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh. Anh Phan Đức Lộc, Phó Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột cho biết: “Hoạt động của Đoàn trong trường học hướng tới sự rèn luyện kỹ năng sống cũng như định hướng về tư duy, lối sống, suy nghĩ đúng đắn, lành mạnh cho các em. Chính vì thế, hầu hết các Đoàn trường trực thuộc đều tổ chức những phong trào, hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia như: Ngày chủ nhật xanh, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng và duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, thành lập các CLB học tập, giao lưu văn nghệ - thể thao”…

Thực tế cho thấy, khi vai trò tổ chức Đoàn trong trường học được phát huy không chỉ góp phần đồng hành với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng học tập, phát huy được sức sáng tạo, năng khiếu của học sinh mà còn tạo sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, giúp các em tự tin, chủ động trong học tập và cuộc sống.

Thúy Hồng

    Nguồn:Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ