A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Buôn Krang xanh những sắc màu tình nguyện

09:14 | 02/08/2014

Trong tiết trời tháng 7 với những cơn mưa mùa hạ bất chợt, buôn Krang, xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) như nhộn nhịp hơn, xanh hơn bởi những chiếc áo xanh của sinh viên tình nguyện.

Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần tuổi trẻ đoàn kết, xung kích hướng đến những cuộc sống khó khăn, đội sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Tây Nguyên đã gác lại công việc cá nhân để đến với những người dân nghèo khó nơi buôn Krang này. 15 chiến sĩ, từ những ngành học khác nhau, xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi tham gia Mùa hè xanh, các bạn đều có cùng suy nghĩ: được trải nghiệm trong một không gian mới, để thấy mình sống mạnh mẽ hơn, từng trải hơn và trên hết là được cống hiến sức trẻ cho buôn làng. Với mục tiêu hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, trong thời gian đóng quân tại buôn Krang, đội tình nguyện đã có nhiều hoạt động thiết thực. Sau ba tuần, các chiến sĩ trong đội đã tổ chức được 4 lớp ôn tập hè cho 60 em tham gia; thường xuyên duy trì 3 buổi sinh hoạt dành cho thanh thiếu nhi trong một tuần, qua đó tuyên truyền kiến thức về văn hóa xã hội; thăm hỏi gia đình chính sách; tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ với bà con trong buôn…

Bên cạnh đó, đội tình nguyện còn tham gia giúp đỡ những gia đình neo đơn trong buôn làm cỏ mì, làm ruộng, bón phân với 20 ngày công; tiến hành phát quang và san lấp mặt bằng hai bên trục đường chính tại buôn với chiều dài 500m; đào hố trồng cây xanh chuẩn bị thực hiện công trình bê tông hóa các khu vực trước cổng trường trên địa bàn xã, thu hút gần 30 đoàn viên thanh niên tham gia. “Em rất thích được các anh chị bày học, các chị còn tập văn nghệ cho chúng em nữa, vui lắm! Đứa nào cũng mong các anh chị sẽ ở mãi đây để dạy tụi em học”, em H’Lệ H’mok vui vẻ nói. Những buổi ôn tập hè đã làm cho các em thêm hăng say với việc học, hễ làm xong công việc nhà là các em trong buôn lại rủ nhau lên nhà văn hóa cộng đồng để được các anh chị sinh viên dạy học, chẳng ai bảo ai cứ đúng 7 giờ tối là các em đã có mặt đông đủ. Buôn Krang từ ngày có đội tình nguyện về, không khí ngày hè vui và sôi động hơn với những buổi giao lưu văn nghệ giữa sinh viên tình nguyện và thanh niên trong buôn, cùng những trò chơi sinh hoạt tập thể với các em nhỏ. Từ những con đường trong buôn, ngôi nhà cộng đồng cho đến nương rẫy ở buôn Krang luôn có bóng dáng màu áo xanh của các chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên.

Đội  thanh niên tình nguyện làm cỏ mì giúp dân  ở  buôn Krang.
Đội thanh niên tình nguyện làm cỏ mì giúp dân ở buôn Krang.

 Đi qua Mùa hè tình nguyện, trong lòng mỗi chiến sĩ đều có những xúc cảm riêng. Bạn Lương Thị Mơ, sinh viên năm ba khoa Giáo dục Chính trị tâm sự: “Đây là lần đầu tiên mình đi tình nguyện, ban đầu bỡ ngỡ lắm vì những công việc mình chưa từng làm. Nhưng sau nửa tháng cùng các bạn trong đội làm việc giúp các hộ gia đình khó khăn ở đây, được lên lớp dạy các em ở trong buôn học, mình thấy như trưởng thành hơn, và cảm thấy rất vui vì đã làm được nhiều việc có ý nghĩa”. Trong khi đó, bạn Nguyễn Thị Thùy Linh, sinh viên năm nhất khoa Ngoại ngữ chia sẻ: “Được nghe các anh chị khóa trước kể nhiều về những kỷ niệm với Mùa hè xanh nên mình cũng muốn tham gia để được trải nghiệm. Những ngày đầu đi làm đường phải đến 11 giờ trưa mới được nghỉ, lần đầu tiên ngồi xe xày, rồi đi leo đồi làm cỏ mỳ, mệt lắm nhưng có các bạn và các anh chị động viên nên mình cố gắng vượt qua. Nhớ nhất là hôm đi làm cỏ cho nhà mẹ H’Loát, đang làm thì trời mưa to quá, đứa nào cũng ướt hết, mặt mũi thì lấm lem, nhưng nhìn thấy nụ cười của mẹ là tụi mình chẳng biết mệt. Sắp kết thúc chiến dịch rồi nhưng mình không muốn về nữa, nhất định năm sau mình sẽ tiếp tục tham gia”. Trong một tháng, đội tình nguyện Mùa hè xanh chưa thể làm được tất cả để giúp cho buôn làng khởi sắc nhưng quan trọng nhất là các chiến sĩ đã tạo thêm dấu ấn của tuổi trẻ trong lòng người dân. “Có mấy cháu sinh viên tình nguyện về nhà tôi ở vui lắm, tụi nó tốt bụng lại trẻ nên trong buôn thấy nhà nào có việc gì là tụi nó không ngần ngại tới giúp. Mấy đứa trẻ con trong buôn thì được chỉ bảo học hành tới nơi tới chốn, lại còn được bày vẽ nhiều thứ không đi chơi bời lêu lổng. Tụi nó giờ như con cháu ở trong nhà tôi rồi, lúc nào tụi nó về chắc buôn làng nhớ lắm”, ông Ama Nhật ở buôn Krang tâm sự.

Bạn Phạm Văn Duy, sinh viên năm nhất khoa sư phạm Lý hào hứng nói: “Mùa hè xanh đối với tôi như là một thử thách trong cuộc sống, bởi có những điều mà tôi chưa từng được biết, chưa từng làm dù chỉ một lần. Mùa hè xanh như là một cuộc trải nghiệm cho bản thân, ở đây chúng tôi được học hỏi, được vui chơi, được giúp đỡ, quan trọng là làm được nhiều điều có ý nghĩa cho những buôn làng còn khó khăn”. “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đi tình nguyện để được cống hiến sức trẻ, được làm nhiều việc có ích hơn cho xã hội. Mỗi mùa hè xanh, trong hành trang của các chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên chắc hẳn sẽ đong đầy kỷ niệm và những bài học ý nghĩa cho cuộc sống của mỗi người.

Thúy An

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ