A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghĩa tình mùa thi

09:08 | 05/07/2014

Bước vào mùa thi đại học, bên cạnh những hộ kinh doanh phòng trọ đang tất bật chuẩn bị treo biển thông báo cho thuê phòng thì vẫn có không ít gia đình hằng năm âm thầm “tiếp sức mùa thi”với mong muốn được hỗ trợ, san sẻ chỗ ở, những suất cơm miễn phí

6 năm đồng hành cùng thí sinh đi thi

Năm 2009, chị Mai Thị Thanh (phường Thắng Lợi TP. Buôn Ma Thuột) đưa con gái lớn đi thi đại học (đợt 1) tại TP. Hồ Chí Minh, đặt chân đến mảnh đất xa lạ, mọi thứ đều bỡ ngỡ và càng khó khăn hơn khi gia đình người quen cho ở nhờ lại có người bị bệnh Sars (một loại dịch bệnh nguy hiểm trong thời gian này), mẹ con chị đành phải đi tìm chỗ trọ. Sau hơn nửa ngày gõ cửa hỏi từng nhà, chị cũng kiếm được một căn phòng gần điểm thi với giá 400.000 đồng/3 ngày. Tuy nhiên, vì là phòng mới xây, chủ nhà chưa kịp lắp ổ khóa cửa nên vấn đề an ninh trật tự không bảo đảm, chị Thanh đành phải gọi điện về cầu cứu người thân ở Dak Lak. Sau nhiều cuộc điện thoại, một người bạn cũng có chồng đưa con đi thi đại học đã giới thiệu chỗ ở trọ của 2 bố con, và khi liên hệ được, hai mẹ con chị đã quyết định ở cùng phòng với hai bố con người bạn đó vì không thể kiếm được chỗ ở khác. Chị Thanh chia sẻ: “Vì căn phòng chỉ có một chiếc giường nên hai đứa con gái được ưu tiên ngủ trên đó, còn mình và ông bố kia thì hai người nằm ở sàn nhà hai bên giường. Kỳ thi năm đó, con gái tôi đã thi đỗ đại học; giờ nghĩ lại nếu không có sự giúp đỡ của hai bố con nọ, chắc lần đó không biết con mình làm sao để vượt qua kỳ thi”.

Sinh viên  tình nguyện vừa tư vấn  vừa phát phiếu ăn miễn phí  cho các thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Tây Nguyên.  Ảnh: Hoàng Gia
Sinh viên tình nguyện vừa tư vấn vừa phát phiếu ăn miễn phí cho các thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Gia

Sau lần ở trọ hy hữu đó, trở về nhà vào đúng thời điểm đang diễn ra kỳ thi đại học đợt 2, chị quyết định tìm đến các điểm thi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột để nhờ lực lượng thanh niên tình nguyện giới thiệu cho các em có hoàn cảnh khó khăn đến nhà mình ở miễn phí, và năm đó chị đã đón 3 thí sinh về nhà ở. Cũng từ đó đến nay, qua 5 năm tuyển sinh đại học, năm nào gia đình chị cũng giúp hơn 10 thí sinh có nơi ở miễn phí. Không những thế, nếu điểm thi ở xa, vợ chồng chị sẵn sàng hỗ trợ xe hoặc đưa các em đi. Trong kỳ thi năm nay, chị đã đăng ký nhận 10 thí sinh nữ. Được biết, cả nhà chị Thanh cùng chung tay tiếp sức mùa thi, với đứa con gái út (học sinh lớp 9) thì đã sang ngủ cùng với bố mẹ để nhường phòng cho các thí sinh, còn người con thứ 2 đang học đại học tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang tham gia vào chương trình “Tiếp sức mùa thi”; chồng chị cũng rất nhiệt tình đón tiếp các thí sinh và sẵn sàng chở các em đến điểm thi. Chị Thanh tâm sự: “Hiểu được khó khăn của những thí sinh dự thi xa nhà nên tôi sẵn lòng giúp đỡ. Hiện tại, tôi đã chuẩn bị, dọn dẹp 2 phòng ngủ trong nhà sẵn sàng đón các thí sinh.

Nhằm giúp các em hoàn thành kỳ thi một cách tốt đẹp, với kinh nghiệm 2 lần đưa con đi thi đại học, chị cũng tâm sự, chia sẻ những phương pháp để các em có tâm thế tự tin trong khi thi; đồng thời tạo điều kiện để thí sinh bảo đảm sức khỏe trong những ngày thi.

Những suất cơm ấm lòng sĩ tử

Trong mỗi đợt thi, có không ít gia đình thí sinh vì hoàn cảnh quá khó khăn  nên phải chắt chiu từng đồng cho con đi thi. Với số tiền ít ỏi đó, các em phải chi  tiêu nhiều khoản như: tiền xe đi về, nhà trọ, ăn uống… nên khi nhận được những suất cơm miễn phí đã giúp hàng trăm sĩ tử có được bữa cơm trưa nhanh, gọn, bảo đảm an toàn vệ sinh và tiết kiệm thời gian cho việc nghỉ ngơi, giữ sức khỏe tiếp tục các môn thi sau; đặc biệt giảm bớt chi phí trong những ngày dự thi. Ngoài những suất cơm đến từ các tấm lòng hảo tâm như các năm trước của chùa Khải Đoan, Công ty Mobifon chùa Phước Hòa (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột)… trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, chị Nguyễn Thị Phương (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) đã hỗ trợ 500 suất ăn miễn phí (kinh phí khoảng 6 triệu đồng) để giúp các thí sinh trong những ngày dự thi.

Thanh niên tình nguyện tư vấn cho thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 tại Trường Đại học Tây Nguyên.
Thanh niên tình nguyện tư vấn cho thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014 tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Đã từng đi thi xa nhà nên chị Phương rất hiểu những khó khăn, vất vả của các sĩ tử, nhất là những em có hoàn cảnh nghèo khó. Chị Phương chia sẻ, khi nghe thông tin tiếp sức mùa thi từ một lần họp tổ dân phố, chị rất muốn góp một chúc công sức của mình giúp các em. Do đang bận nuôi con nhỏ không thể tự mình làm cơm, chị đã nhờ người khác nấu, đến thời điểm thi chị sẽ mang cơm đến phát cho thí sinh. Chị tâm niệm: “Bây giờ mình có điều kiện thì giúp đỡ các em, sau này khi con, em mình đi thi cũng sẽ được người khác giúp đỡ lại”.

Được biết, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2014 ngoài việc tư vấn hỗ trợ thí sinh về thủ tục dự thi, phương tiện đi lạ, các em còn nhận được sự tạo điều kiện của hơn 120 nhà trọ giá rẻ với gần 8.000 chỗ ở có mức giá từ 20.000 đến 30.000 đồng/ngày, hơn 10 điểm trọ miễn phí (gần 200 chỗ ở), 3.500 suất ăn miễn phí và nhiều quán ăn giá rẻ giúp các thí sinh đạt kết quả tốt nhất. Những tấm lòng thơm thảo đó sẽ tiếp thêm nghị lực và là hành trang về những tấm lòng nhân ái các em mang theo khi bước vào đời.

 Thúy Hồng

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ