A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ươm mầm sáng tạo trẻ

08:37 | 11/04/2023

Với nhiều ý tưởng, mô hình, sản phẩm có tính ứng dụng cao, Cuộc thi Ý tưởng, sáng tạo thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2023 thực sự là sân chơi trí tuệ, bổ ích giúp các bạn trẻ trau dồi kỹ năng và kiến thức,...

... sự sáng tạo cũng như hướng các hoạt động của mình vào công việc hữu ích cho xã hội.

Những ý tưởng thiết thực

Trước thực tế xã hội ngày càng phát triển, người lớn ngày càng bận bịu, ít có thời gian chăm sóc con trẻ dẫn đến nhiều sự cố đáng tiếc với các bé, hai bạn trẻ Nguyễn Đỗ Bảo Quyên và Đặng Gia Huy (Trường THPT Hồng Đức, TP. Buôn Ma Thuột) đã lên ý tưởng tạo ra chiếc xe tập đi thông minh với nhiều hệ thống cảm biến, cảnh báo nguy hiểm để người lớn thuận tiện hơn khi trông trẻ nhỏ. Mang đến Cuộc thi Ý tưởng, sáng tạo thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk lần thứ I với sản phẩm "Xe tập đi thông minh" hoàn thiện, hai bạn trẻ đã tự tin thuyết trình, trả lời câu hỏi trước Ban giám khảo và xuất sắc giành giải Nhất của cuộc thi.

Sáng kiến "Xe tập đi thông minh" được trao giải Nhất tại cuộc thi.

Chia sẻ về sản phẩm tâm huyết của mình, Nguyễn Đỗ Bảo Quyên cho hay: “Xe tập đi thông minh được tích hợp thêm các bộ phận đảm bảo an toàn khẩn cấp, khi “cảm biến vật cản hồng ngoại” hay “cảm biến sóng siêu âm” phát hiện vật cản hoặc đi tới cầu thang sẽ báo tín hiệu về vi điều khiển Arduino đã được lập trình sẵn. Lúc này vi điều khiển Arduino sẽ phát tín hiệu cho bộ động cơ chuyển động ngược hướng di chuyển trước đó để đảm bảo an toàn, tránh va chạm hay rơi cầu thang”.

Sáng kiến "Xe tập đi thông minh" được Ban giám khảo đánh giá là có khả năng áp dụng vào thực tiễn cao, giá cả phù hợp (khoảng 1,3 triệu đồng) và có thể sẽ được các doanh nghiệp quan tâm, hợp tác đầu tư sản xuất, đưa ra thị trường.

 

Cuộc thi Ý tưởng, sáng tạo thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2023 do Tỉnh Đoàn tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong đoàn viên thanh niên. Đồng thời tìm kiếm những ý tưởng, sáng kiến, hiến kế hoặc giải pháp cụ thể, thiết thực để triển khai thành những hoạt động có ý nghĩa, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đang công tác trong ngành giáo dục, thầy giáo trẻ Mai Văn Chuyền (huyện Cư M'gar) mang đến cuộc thi ý tưởng "Xây dựng không gian học tập suốt đời, ngôi nhà trí tuệ Quảng Hiệp". Đây là mô hình hoạt động nhân ái trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào việc tạo dựng, duy trì và phát triển những cộng đồng học tập suốt đời hoàn toàn miễn phí.

Thầy Mai Văn Chuyền chia sẻ: “Với mong muốn vừa tạo sân chơi, sinh hoạt lành mạnh, vừa giúp mọi người có kiến thức để áp dụng vào cuộc sống, tôi đã lên kế hoạch xây dựng “Ngôi nhà trí tuệ” ngay tại khuôn viên của gia đình. Đây sẽ là một thư viện cộng đồng miễn phí với hàng nghìn cuốn sách hay đủ các thể loại phục vụ mọi người, đặc biệt là học sinh. Không chỉ được học miễn phí với nhiều môn học như tiếng Anh, Tin học, các bạn trẻ đến với không gian này còn được tập luyện các môn thể thao như bóng bàn, cờ vua; tham gia các lớp chuyên đề trau dồi kỹ năng sống. Với người dân địa phương sẽ được tham gia các buổi chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của các chuyên gia trong các ngành, lĩnh lực, đặc biệt là giáo dục, y tế và nông nghiệp”.

Thúc đẩy hoạt động sáng tạo

Triển khai từ cuối tháng 2/2023, sau hơn một tháng Cuộc thi Ý tưởng, sáng tạo thanh thiếu nhi lần thứ I đã có 3.121 ý tưởng thuộc nhiều lĩnh vực như bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; cải cách hành chính, phục vụ nhân dân; khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nâng cao công tác chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn tại địa phương… được cập nhật trên cổng thông tin ytuongsangtao.net. Căn cứ kết quả chấm sàng lọc của các đơn vị với 120 ý tưởng sáng tạo tiếp tục vào vòng trong, Ban tổ chức đã lựa chọn 15 hồ sơ của cá nhân, tập thể với nội dung và giải pháp cụ thể, có khả năng áp dụng vào thực tế cao tham gia thuyết trình trực tiếp tại vòng chung kết.

Ban tổ chức Cuộc thi Ý tưởng, sáng tạo thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2023 trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, tuy chỉ phát động trong thời gian ngắn nhưng cuộc thi đã thu hút đông đảo tác giả, nhóm tác giả tham gia với nhiều ý tưởng, đề tài mang tính sáng tạo, bám sát thực tiễn, gần gũi với cuộc sống. Trong đó có những ý tưởng nổi bật với việc mạnh dạn ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, tạo ra bước đột phá trong sản xuất, sinh hoạt, học tập, vui chơi. Dù phần nhiều chỉ mới là ý tưởng nhưng không ít dự án, mô hình đã góp thêm giải pháp thiết thực trong việc phục vụ xây dựng đô thị thông minh, giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống hiện đại.

Chị H Giang Niê, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, từ thành công của cuộc thi, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai giai đoạn 2 Hành trình tìm kiếm ý tưởng, sáng tạo thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ ngày 31/3 đến hết ngày 31/5/2023, Ban tổ chức cuộc thi sẽ lựa chọn những tập thể có số lượng ý tưởng, sáng kiến tham gia cập nhật nhiều nhất trên hệ thống để trao giải tập thể. Đồng thời sàng lọc, lựa chọn những ý tưởng, sáng kiến hay nhất, có khả năng áp dụng trên phạm vi rộng hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp để hiện thực hóa ý tưởng.

Vân Anh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202304/uom-mam-sang-tao-tre-63a1063/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ