A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thanh niên làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

09:16 | 17/10/2023

Anh Triệu Văn Hưng (SN 1993, dân tộc Tày) ở thôn Tam Đồng (xã Ea Tam, huyện Krông Năng) là một trong 10 gương mặt vừa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương “Thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu” tỉnh Đắk Lắk năm 2023.

Là con út trong gia đình có hai chị em, bố mẹ đều làm nông nên tốt nghiệp THPT (năm 2011), Hưng không chọn thi đại học mà đăng ký học nghề Điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên).

Sau khi tốt nghiệp, Hưng đến tỉnh Đồng Nai làm việc trong Công ty Cổ phần Lilama cung cấp thiết bị thủy công cho tổ hợp Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và 4. Mặc dù mức lương trên 10 triệu đồng/tháng nhưng sau 2 năm làm việc, anh Hưng quyết định về quê lập nghiệp và chọn mô hình nuôi giun quế để khởi nghiệp.

Anh Triệu Văn Hưng kiểm tra độ ẩm chuồng nuôi giun quế

"Tôi lên mạng tìm hiểu cách thức nuôi giun quế. Nhận thấy mô hình này vốn đầu tư ít, năm 2019 tôi bắt đầu triển khai thực hiện và được Hội LHTN Việt Nam huyện tạo điều kiện cho vay 10 triệu đồng mua giun giống về nuôi thử nghiệm trên diện tích hơn 200 m2", anh Hưng trò chuyện.

 

Dám nghĩ, dám làm, đoàn viên Triệu Văn Hưng đã khởi nghiệp thành công trên mảnh đất quê hương. Mô hình phát triển kinh tế của anh được nhiều đoàn viên thanh niên trong và ngoài xã đến tham quan, học tập, triển khai thử nghiệm" - anh Y Rô Ya Niê, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện.

Sau một năm nuôi thử nghiệm, anh Hưng nhận thấy nuôi giun quế không cần nhiều chi phí, chỉ cần trộn phân bò với đất và vỏ cà phê, cỏ dại rồi ủ hoai là giun phát triển và sinh sôi, nảy nở nhiều. Không những bán giun thành phẩm, sau khi thu hoạch anh còn bán phân giun, giun giống, nhanh chóng lấy lại vốn và có lợi nhuận để đầu tư.

Sau khi có thêm nguồn vốn cùng kinh nghiệm tích lũy được, anh Hưng tiếp tục tăng thêm diện tích và gây thêm giun giống. Đến nay, trang trại nuôi giun quế của gia đình anh đã rộng gần 1.500 m2. Với giá thu mua giun dao động từ 55 - 60 nghìn đồng/kg, mỗi lần thu hoạch khoảng 2 - 3 tạ; phân có ấu trùng giun có giá từ 3 - 5 triệu đồng/tấn, mỗi năm anh xuất bán hơn 200 tấn… Nuôi giun quế mang lại cho gia đình anh Hưng khoảng 600 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 300 triệu đồng/năm.

Anh Hưng cho hay: "Giun quế là loại thức ăn có tỷ lệ đạm cao, dùng trong chăn nuôi gia cầm, thủy sản; còn phân giun có nhiều tác dụng như: kích thích tăng trưởng cây trồng, gia tăng khả năng giữ nước, loại trừ những độc tố, nấm có hại, vi khuẩn trong đất nên có thể đẩy lùi bệnh cho cây trồng. Nhờ những tác dụng đó mà lượng hàng không đủ cung cấp cho người mua".

Anh Triệu Văn Hưng giới thiệu vườn sầu riêng sắp thu hoạch.

Bên cạnh nuôi giun quế, anh Hưng có hơn 3 ha trồng khoảng 100 cây sầu riêng, 1.500 cây cà phê, 200 cây bơ, 200 gốc chanh dây, 50 cây mắc ca đang cho thu hoạch. Anh còn nuôi 13 con bò, 50 con heo để lấy nguồn phân nuôi giun. Hằng năm, khi thu hoạch cà phê, mắc ca, anh tận dụng vỏ của các loài cây này trộn cùng phân bò, phân heo rồi ủ hoai để làm thức ăn cho giun, nhờ đó giảm chi phí mua thức ăn cho giun và tận dụng được phế phẩm nông nghiệp. Tổng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp của anh Hưng đạt trên 500 triệu đồng/năm.

Thế Hùng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202310/thanh-nien-lam-giau-tu-mo-hinh-kinh-te-tong-hop-ddd0122/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ