A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhen lên tình yêu sách trong trường học

08:11 | 12/01/2019

Với các hoạt động sinh hoạt định kỳ theo chủ đề, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar) đã khơi dậy niềm đam mê và nhen lên tình yêu sách cho các em học sinh.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu hiện có 14 lớp, với 298 học sinh, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số chiếm đến 82%. Song song với việc giảng dạy, thì làm thế nào để hình thành và phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong thời buổi công nghệ thông tin ngày càng phát triển luôn là vấn đề được nhà trường trăn trở, quan tâm.

Theo cô Trịnh Thị Đức Hạnh, cán bộ thư viện nhà trường, từ năm 2016, nhà trường xây dựng thư viện thân thiện với hơn 4.000 đầu sách, báo được liên tục bổ sung đã giúp các em thuận lợi hơn rất nhiều cho việc học và tìm hiểu kiến thức. Tại thư viện của trường, bàn ghế được kê ngăn nắp, không gian thoáng, rộng, sạch sẽ, các giá sách theo chủ đề được trang trí theo màu sắc, với các hình thù ngộ nghĩnh để các em dễ lựa chọn, cũng là một cách vừa thư giãn, vừa đọc sách. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt học sinh đến mượn - trả sách.

Anh Nguyễn Ngọc Anh, cựu học sinh của trường trao tặng sách cho các em.

Để tạo thói quen đọc sách và thu hút học sinh tham gia đọc sách, năm học 2018-2019, nhà trường đưa vào triển khai “tiết học thư viện” với chu kỳ 1 tiết/tuần. Ngoài ra, trong những buổi sinh hoạt dưới cờ, cán bộ phụ trách thư viện luôn giới thiệu những quyển sách phù hợp với tâm lý của học sinh. Nhà trường cũng hướng các em cách đọc sách có chiều sâu. Bên cạnh đó, những buổi sinh hoạt định kỳ với các chủ đề thiết thực để góp phần phát triển tư duy và kỹ năng sống cũng là môi trường để các em cùng chia sẻ những quyển sách tâm đắc, những câu chuyện hay.

Mới đây, nhóm cựu học sinh của trường đã vận động và trao tặng 14 “Tủ sách lớp em” cho trường cũ. Mỗi tủ sách được tặng cho một lớp học gồm gần 100 quyển sách với nhiều thể loại, chủ đề: lịch sử, sách tham khảo, văn học, khoa học, kỹ năng sống... Nhờ đó, không gian đọc sách của các em được mở rộng, không chỉ tại thư viện của trường mà ngay tại lớp. Với sự tiện ích này, các em sẽ dễ dàng mượn được những cuốn sách hay. Việc  mượn - trả sách được các em chủ động và tự ý thức bằng cách tự chọn và ghi tên sách đã mượn vào một quyển sổ chung, có thể mang về nhà đọc và đến ngày lại mang lên trả về chỗ cũ. Để hoạt động đọc, mượn sách hiệu quả, nhà trường đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn hoạt động cho mượn và bảo quản tủ sách cho những học sinh được giao quản lý, theo dõi tủ sách. Các sổ mượn và nội quy hướng dẫn cũng đã được giao về các lớp…

Các em học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đọc sách tại lớp

Những đầu sách ngày càng nhiều với nội dung phù hợp đã làm thỏa mãn mong muốn khám phá ở các em. Tủ sách được các em hào hứng đón nhận. Em Lê Thị Anh Trúc (học sinh lớp 3A) chia sẻ, em rất thích đọc sách, trong giờ ra chơi em hay tìm đến thư viện hoặc tủ sách lớp để đọc sách và còn mượn về nhà đọc. Qua mỗi quyển sách đã giúp em có thêm tình yêu thiên nhiên, động vật xung quanh, sống chan hòa với bạn bè hơn. Tương tự, em H'Mi Ayun cho biết, khi đọc quyển sách hay hoặc câu chuyện thú vị, em thấy rất vui.

Thầy Nguyễn Văn Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu vui mừng cho hay, 14 tủ sách cho 14 lớp học, có nghĩa là tất cả các học sinh của trường đều có cơ hội để đọc những cuốn sách hay, hấp dẫn với đầy đủ thể loại. Công trình ý nghĩa này đã tạo ra sự gần gũi, thân thiện và hứng thú đọc cho học sinh sau mỗi giờ học. Đồng thời, đây là việc làm hữu ích để tách các em khỏi những quan tâm công nghệ khác như ti vi, điện thoại, game... Cũng nhờ đọc sách, kỹ năng sống của các em được nâng lên thấy rõ, các em yêu sách và gắn bó với phòng đọc hơn.

Đỗ Lan

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ