A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẵn sàng cho kỳ thi ĐH, CĐ 2014

10:29 | 30/06/2014

Năm đầu thi chung, thi riêngĐợt 1 (khối A,A1,V) kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đầu tiên có cả thi "3 chung” và thi riêng sẽ diễn ra giữa tuần tới. Nắng nóng vẫn gay gắt.

Tình nguyện viên và chương trình tiếp sức vẫn dồi dào. Cơn khát ĐH, CĐ thôi thúc hơn 1,4 triệu sĩ tử trong 3 đợt thi, kiếm tấm bằng lập nghiệp.
 
 
Sẵn sàng cho kỳ thi đổi mới
 
Tiếp tục đa dạng cách "tiếp sức”
 
Đề thi ĐH, CĐ 2014 ở tất cả các môn thi sẽ ra theo hướng đổi mới như kỳ thi tốt nghiệp, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định. Các môn không yêu cầu học sinh học thuộc quá nhiều chi tiết một cách máy móc nhưng tăng cường kiểm tra năng lực, khả năng ứng dụng kiến thức phổ thông và thực tiễn. Song phải đạt yêu cầu phân loại trình độ, năng lực. Riêng môn ngoại ngữ cấu trúc đề vẫn giữ ổn định, không có phần thi viết. 
Hôm nay 28-6, lễ ra quân tiếp sức mùa thi diễn ra tại Hà Nội và Đà Nẵng. Tại Đà Nẵng gần 80 điểm tiếp sức trong 3 đợt thi phủ khắp các nhà ga, bến xe, các điểm trường thi… với khoảng 1.500 tình nguyện viên tham gia. ĐH Đà Nẵng dành 4.000 chỗ ở, nhiều ưu đãi đặc biệt cho thí sinh dự thi tại trường, giá chỉ với 15.000 đồng/người/ ngày. Ưu tiên chỗ ở tốt nhất miễn phí cho các thí sinh diện chính sách, con, em, cháu... bà con của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, có hộ khẩu thuộc hải đảo và đảo Lý Sơn. Trước đó từ 22-6, Hội đồng hương Nghệ - Tĩnh tại Đà Nẵng có Chiến dịch "Tiếp sức sĩ tử xứ Nghệ năm 2014” với số điện thoại đường dây nóng 0973 309 456. 
 
Cũng hôm nay gần 12.000 tình nguyện viên các trường ĐH, CĐ Hà Nội tham gia Chương trình, có mặt tại các bến xe, nhà ga, sẵn lòng đưa đón, dẫn đường, hỗ trợ tìm chỗ ăn, nghỉ cho thí sinh, người nhà khi tới thủ đô. Trên 6.000 phòng trọ giá rẻ, hơn 700 phòng trọ miễn phí Thành đoàn Hà Nội đã sẵn sàng phục vụ thí sinh, cùng mô hình "Quầy Dịch vụ cộng đồng miễn phí” thí điểm tại 50 điểm ở 9 bến xe, nhà ga và 40 điểm thi, phục vụ khăn mặt, nước uống, bánh ngọt và các suất ăn nhẹ miễn phí cho các sĩ tử và thân nhân…
 
Trên cả nước, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường ĐH, CĐ cung cấp thông tin về chương trình Tiếp sức mùa thi 2014 lên giấy báo thi, website của đơn vị. "Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, Chương trình năm nay triển khai trên phạm vi toàn quốc từ ngày 8/6 đến 20/7, thay vì chỉ ở 12 tỉnh, thành như trước. Dự kiến huy động 28.000 lượt thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia. Sẽ hỗ trợ, tư vấn cho khoảng 700.000 lượt thí sinh và người thân của họ. Tổng kinh phí tổ chức chương trình hơn 5 tỷ đồng.
 
TP Cần Thơ đã chuẩn bị hơn 12.000 nhà trọ giá rẻ, hơn 1.700 nhà trọ miễn phí, trong đó Trường ĐH Cần Thơ cung cấp 3.000 chỗ trọ trong ký túc xá giá 70.000đ/1 đợt thi, vận động được 6.100 suất ăn và 5.000 phần bánh mì miễn phí cho thí sinh. TP đã thành lập đội khoảng 400 xe tình nguyện giá rẻ đưa đón hơn 1.500 thí sinh theo yêu cầu, chưa kể đội xe miễn phí của thanh niên tình nguyện của các trường ĐH, CĐ. 
 
Ra quân với trách nhiệm cao nhất, tại TP HCM, Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP đã phát hành 60.000 vé xe bus miễn phí và 30.000 bản đồ xe bus miễn phí dành cho thí sinh đi thi. 
 
Thi riêng - Không vội lạc quan ảo
 
Năm nay lần đầu tiên 62 trường ĐH, CĐ đã đưa ra đề án phù hợp và được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh riêng, đa phần là trường tư. Số lượng hồ sơ đăng ký hiện vượt xa so với dự kiến như Trường ĐH Vinh, ĐH Đà Nẵng, ĐH Đồng Tháp, ĐH Đông Á... , song chưa thể chắc chắn số hồ sơ ảo và thật khi kỳ thi 3 chung vẫn lôi cuốn đông trường tham gia hơn, nhiều thí sinh dù nộp hồ sơ vào trường nhưng vẫn đăng ký thi "3 chung”.
 
Năm nay có thêm qui định về tuyển sinh riêng nhưng qui chế tuyển sinh sửa đổi và tất cả các văn bản hướng dẫn Bộ đều đã gửi đến các hội đồng thi từ rất sớm để chủ động triển khai. Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Mai Văn Trinh cho rằng vấn đề kiểm soát công tác tổ chức thi đối với các trường thi riêng đã có trong đề án các trường. Tuy nhiên Bộ GD&ĐT sẽ có thanh tra tuyển sinh kết hợp với các thanh tra địa phương, cơ sở trực tiếp quản lý các trường đó để bảo đảm việc tuyển sinh riêng an toàn, nghiêm túc. 
 
ĐH Kiến trúc TPHCM là một trong 19 trường tại TP này thí điểm tuyển sinh riêng, đã chủ động thay đổi các môn thi văn hóa trong khối V, khối H. "Thực ra chỉ thay đổi môn thi chứ không phải phương thức tuyển hoàn toàn khác so với kỳ thi 3 chung của Bộ”, ông Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của trường cho biết. 
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga lưu ý, với những thí sinh không tham gia kỳ thi chung hoặc tham gia nhưng kết quả không đạt mức xét tuyển tối thiểu, nếu các trường không có đề án tuyển sinh riêng được Bộ xác nhận vẫn xét tuyển, là vi phạm quy chế tuyển sinh.
 
Từ nay cho đến ngày 30-6, nhằm đảm bảo tuyệt đối vấn đề an toàn phòng thi và sao in đề thi, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức đồng loạt nhiều đợt thanh tra tại các cụm thi trên cả nước. Các hội đồng thi tại TPHCM nhận được sự quan tâm đặc biệt vì là nơi tập trung số lượng thí sinh cao nhất nước.
 
Thanh Như

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ