A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2014: Nhìn lại dấu ấn làng nhạc Việt

15:09 | 14/03/2014

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức với sự ghi nhận những đóng góp của làng nhạc Việt hằng năm. Dự kiến Lễ công bố danh sách đề cử giải Âm nhạc Cống hiến lần 9 - 2014 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18 – 3 tới.

Album Yếm đào xuống phố của Tân Nhàn
 
Trong năm 2013, làng nhạc Việt đã có nhiều thành quả của những cuộc dấn thân vì nghệ thuật. Tuy mới ở danh sách đề cử tham khảo, nhưng đã thấy sự khó đoán trước bởi mùa giải năm nay có không ít sản phẩm âm nhạc chất lượng nổi bật hơn những mùa giải trước, và các ca sĩ, nhạc sĩ cũng "ngang sức, ngang tài”.
 
Thành quả đó thể hiện rõ nét ở hai hạng mục được xem là quan trọng nhất: Album của năm và Chương trình của năm. Trong hạng mục Album của năm World music – một thể loại còn khá mới mẻ với khán giả Việt Nam tỏ ra chiếm ưu thế trong danh sách tham khảo của BTC giải Cống hiến 2014 khi có tới 4 album mang màu sắc world music. Đó là Độc đạo (Tùng Dương), Yếm đào xuống phố (Tân Nhàn), Yêu (5 Dòng kẻ), Tri kỷ (Mặt trời đỏ). Nếu như Độc đạo đánh dấu chặng đường đưa tên tuổi Tùng Dương vượt ra khỏi ranh giới quốc gia để hòa nhập với âm nhạc thế giới, thì Yếm đào xuống phố lại ghi một dấu mốc đáng ghi nhớ: Album đầu tiên của một ca sĩ dòng nhạc dân gian lọt vào danh sách tham khảo của giải Cống hiến. Yếm đào xuống phố thực sự là một cuộc dấn thân của Tân Nhàn khi cô dũng cảm bứt phá với lối hát Chèo trên nền nhạc jazz. Sự sáng tạo của Tân Nhàn không chỉ làm cho giọng hát của cô trở nên đặc biệt giữa rất nhiều giọng hát dân gian được đào tạo thanh nhạc bài bản, mà còn mở ra những hướng đi cho những ai muốn làm mới dòng nhạc này. 
 
Năm nay là năm đầu tiên Giải Cống hiến tách riêng 2 hạng mục: Chương trình của năm và Chuỗi chương trình của năm, cho thấy một năm vô cùng sôi động của các chương trình ca nhạc. Trong khi hạng mục Chuỗi chương trình của năm phần lớn gương mặt cũ: Giọng hát Việt, Hòa nhạc Luala, Giai điệu trẻ, Bài hát Việt, Rock Storm, Mang âm nhạc tới bệnh viện… thì Chương trình của năm đầy hồi hộp khi có tới 8 ứng viên trong danh sách tham khảo: Bướm mơ (Trần Mạnh Tuấn), Cánh cung (Đỗ Bảo), Cầm tay mùa hè (Quốc Trung), Cẩm Ly - Minh Tuyết: Kỷ niệm 20 năm ca hát, Độc đạo (Tùng Dương), Gửi tình yêu của em (Mỹ Tâm), Người đàn bà yêu (Thanh Lam), Tôi mơ một giấc mơ (Dương Thụ). Bên cạnh đó, năm 2013 cũng là năm các nhạc sĩ được đánh giá có sức làm việc miệt mài và tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả.  Điều này đã khiến cho danh sách các ứng viên cho bảng đề cử chính thức của hạng mục Nhạc sĩ của năm hấp dẫn hơn hẳn hạng mục Ca sĩ của năm. 
 
Đáng chú ý, ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm có sự góp mặt của Giọng hát Việt nhí Phương Mỹ Chi bên cạnh các ca sĩ trẻ Đinh Hương, Hoàng Tôn, Cát Tường, Đức Hùng, Nguyễn Đình Thanh Tâm... đều là những gương mặt tạo được ấn tượng trong năm 2013.
 
Bảo Linh

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ