A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những điều băn khoăn quanh “lễ cúng bến nước” tại Buôn Ky

08:56 | 12/03/2014

Lễ cúng bến nước của người Ê đê tại Buôn Ky (phường Thành Nhất-TP Buôn Ma Thuột) do Phòng Văn hóa - Thông tin Thành phố vừa tổ chức vào ngày 10-3 khiến nhiều người quan tâm không khỏi băn khoăn.

Thay vì không gian để tổ chức buổi lễ là bến nước, thì ngành văn hóa thành phố lại “chủ trương” đưa về Nhà văn hóa cộng đồng Buôn Ky để uống rượu cần, diễn tấu cồng chiêng như một sinh hoạt văn hóa thuần túy. Người tham gia buổi lễ (theo quan sát của PV) chủ yếu là quan khách được mời từ các cơ quan, đoàn thể của địa phương, còn người dân trong buôn- chủ nhân của bến nước thì rất ít, khiến bản sắc của buổi lễ trở nên đơn điệu, nhạt nhòa.

Ông Y Xoan Êban- Phó Buôn Ky cho biết: thường thì lễ cúng được tổ chức ngay tại bến nước, nơi có khu rừng nguyên sinh được cả cộng đồng bảo vệ nghiêm ngặt để nguồn nước không bị khô kiệt. Già Ama Kam bổ sung: “Lễ cúng bến nước theo truyền thống phải được bà con tham gia đầy đủ. Tùy theo điều kiện của từng gia đình để họ đóng góp cho cộng đồng. Người con gà, kẻ mớ rau, quả bí, bơ gạo… để cúng Yàng và các thần, cầu mong cho mọi người sức khỏe . Trong lễ cúng này không thể thiếu phần cúng sức khỏe cho người chủ bến nước, bởi đó là người có uy tín được cộng đồng chọn ra chịu trách nhiệm gìn giữ nguồn nước cho cả buôn làng. Và sau phần lễ, bao giờ cũng kèm theo phần hội, ở đó người ta ăn uống, hát múa thâu đêm…” Vậy mà bây giờ những giá trị văn hóa ấy không được kế thừa, làm cho ngày lễ không được mọi người trong buôn háo hức chờ đợi như xưa.

Sau đây là những hình ảnh được PV ghi lại trong buổi Lễ cúng bến nước Buôn Ky:

Bến nước Buôn Ky mới được bê tông hóa cho... hiện đại

Tại Nhà văn hóa cộng đồng, nơi tổ chức Lễ cúng bến nước chỉ có ít người tham dự

Trong phần lễ cầu mưa, không biết những thầy cúng mặc trang phục của dân tộc nào? Trang phục của người Êđê chắc chắn không phải thế này

Thành viên trong cộng đồng Buôn Ky chỉ làm người dự khán phía sau hàng rào của Nhà văn hóa cộng đồng

Thế hệ trẻ trong buôn hôm nay ngơ ngác nhìn lễ hội của chính cộng đồng mình

Đ.Đ  

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ