A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Năng - Vùng đất đa dạng và giàu bản sắc văn hóa

14:21 | 06/02/2021

Huyện Krông Năng là nơi hội tụ 31 dân tộc anh em từ nhiều vùng miền khác nhau về lập nghiệp với tổng dân số khoảng 126.400 người, vì vậy đã hình thành nên một vùng đất đa sắc màu văn hóa.

Những năm qua, huyện đã tập trung nhiều giải pháp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc đó. Nổi bật nhất là việc bảo tồn, phát huy giá trị Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Hiện nay, toàn huyện có 14 đội chiêng với 458 nghệ nhân biết diễn tấu cồng chiêng; 158 bộ cồng chiêng, tập trung tại các buôn đồng bào dân tộc Êđê thuộc xã Ea Hồ, Dliê Ya, Ea Toh, Ea Tam và thị trấn Krông Năng. Gắn liền với đó là những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể như: hát Kưut, Ay ray, diễn tấu cồng chiêng… thường xuyên được biểu diễn trong mỗi dịp lễ hội của cộng đồng.

Các hoạt động trong Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc tại xã Ea Tam, huyện Krông Năng.

Tiếp đến là nhóm văn hóa của người dân tộc Tày - Nùng được phục dựng qua Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc tổ chức thường niên tại xã Ea Tam trong hai ngày 14 và 15 tháng Giêng hằng năm. Nét đặc sắc của lễ hội là đã tái hiện được không gian văn hóa Việt Bắc trên vùng đất Tây Nguyên thông qua các hoạt động như: Lễ cầu mùa, thi ẩm thực, các hoạt động văn hóa, văn nghệ... Ngoài ra, tại các xã Phú Lộc, Ea Tân, Ea Toh và Dliê Ya, cộng đồng người quê hương Bắc Ninh đến lập nghiệp đã thành lập các câu lạc bộ hát quan họ để ca hát, giao lưu với các địa phương trong và ngoài huyện.

Có thể nhận thấy, việc bảo tồn giá trị văn hóa cũng như phục dựng nghi lễ, lưu giữ các hoạt động văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Krông Năng đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, khơi dậy tình đoàn kết, bảo đảm mối quan hệ hài hòa giữa phát triển văn hóa với kinh tế, góp phần ổn định chính trị, an ninh quốc phòng ở địa phương.

Các hoạt động trong Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc tại xã Ea Tam, huyện Krông Năng.

Định hướng của huyện Krông Năng trong thời gian tới là chú trọng phát huy thế mạnh để khai thác, phát triển du lịch văn hóa cộng đồng. Bên cạnh việc bảo tồn, phục dựng, gìn giữ các đa dạng văn hóa các dân tộc, huyện còn chú trọng khôi phục các nghề thủ công truyền thống như: dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, điêu khắc gỗ… nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, thu hút du khách đến tham quan và mua sản phẩm.

Thanh Huyền

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202102/krong-nang-vung-dat-da-dang-va-giau-ban-sac-van-hoa-5722375/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ