A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2022: Sống động sắc màu và sự bứt phá

15:46 | 29/11/2022

Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của nhiều họa sĩ với các góc nhìn đa dạng, sống động về vẻ đẹp của Tây Nguyên và cuộc sống.

Nhiều sự bứt phá

Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần thứ I được phát triển trên cơ sở Triển lãm Mùa thu cao nguyên của Câu lạc bộ Mỹ thuật Trung tâm Văn hóa trước đây. Vì vậy quy mô triển lãm lớn hơn, thu hút được nhiều họa sĩ tham gia, với 42 tác giả, 86 tác phẩm mỹ thuật.

Các tác phẩm được thể hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau như: khắc gỗ, phấn tiên, tranh sơn dầu, tranh lụa, in mica, acrylic, sơn mài… Ghi nhận trước hết là nhiều tác phẩm thể hiện sinh động các lĩnh vực của đời sống xã hội, vẻ đẹp thiên nhiên và con người, tình yêu quê hương đất nước, những phong tục tập quán, nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc đang sinh sống trên mảnh đất Tây Nguyên. Có thể kể ra rất nhiều tác phẩm như: “Dưới chân hồ Ea Kao” của tác giả Nông Hoàng Chiến, “Em cùng mẹ lên nương” của Phạm Văn Hải, “Sơn nữ” của Ngô Tiến Sỹ,  “Trước mùa lễ hội” của Bùi Thị Nam… Bên cạnh đó còn có những tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống đương đại, đem đến nhiều cảm xúc mới mẻ cho người xem. Đơn cử, tác phẩm “Nhớ một dòng sông” của tác giả Y Luê Adrơng, bức tranh sơn dầu gợi hình ảnh dòng sông khô cằn, thiếu sức sống, bên những tán cây đã trơ trụi lá, như một lời nhắc nhở của thiên nhiên đối với tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu hiện nay; hay hình ảnh những anh bộ đội Cụ Hồ giúp dân thu hoạch mùa màng trong “Nghĩa tình quân dân” của tác giả Phạm Văn Hải; hạnh phúc gia đình trong “Niềm vui nho nhỏ” của tác giả Trần Cao Thế...

Tác phẩm “Mục Ti” của tác giả Nguyễn Thị Ngân Kim

Sự xuất hiện của tác phẩm mỹ thuật ứng dụng “Kết hợp hoa văn thổ cẩm Êđê và M’nông trong thiết kế phụ trang nữ” của tác giả Dương Vy Hà cũng đã mang đến một cái nhìn mới mẻ cho công chúng yêu nghệ thuật khi đưa màu sắc thổ cẩm vào các sản phẩm thời trang như mũ, túi, ví một cách sáng tạo, hòa nhập vào đời sống.

 

“Các tác phẩm quý này sẽ góp phần lớn trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Đắk Lắk, bổ sung vào vốn tư liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo ra những giá trị văn hóa tinh thần mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc”.

 
Ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Theo Ban tổ chức, có thể xem đây là cuộc triển lãm mỹ thuật toàn tỉnh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút nhiều họa sĩ tham gia. Đây là tín hiệu đáng mừng và bước đầu thành công khi nhiều tác phẩm đạt yêu cầu chất lượng, hứa hẹn nhiều triển vọng cho kỳ triển lãm sau.

Mở ra nhiều cơ hội

Khá nhiều tác giả dự triển lãm lần này là họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ. Họ được đào tạo bài bản, có kiến thức về văn hóa, cuộc sống, trong sáng tác đã có sự kế thừa với những cái nhìn mới, khai thác đề tài cũ hay hơn, sâu hơn, mang đậm cái tôi, dấu ấn cá nhân. Trong số ba tác giả có tác phẩm đạt giải A tại triển lãm, có hai tác giả thế hệ 9X.

Tác giả Nguyễn Thị Ngân Kim đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh có tác phẩm đạt giải A mang tên “Mục Ti” từ chất liệu khắc gỗ phá bản, với ý nghĩa giải thoát. Ngân Kim chia sẻ: “Ý tưởng để sáng tác nên tác phẩm xuất phát từ việc tôi thấy con người hiện nay bị kiểm soát khá nhiều. Họ nghĩ rằng họ kiểm soát cuộc sống nhưng thật ra cuộc sống đang kiểm soát họ, hãy nhìn theo một góc độ khác và giải phóng bản thân, hãy cứ sống thoải mái và mở lòng mình ra…”.

Còn họa sĩ trẻ Y Buih Niê Kdăm không còn xa lạ với giới mỹ thuật Đắk Lắk. Anh đã có nhiều sáng tác, đặc biệt là về tranh Tây Nguyên được giới chuyên môn đánh giá cao và được công chúng yêu thích. Tác phẩm đạt giải A lần này với tên gọi “K’pin Ea”, thể hiện hình ảnh về bến nước truyền thống của người Êđê, đẹp nhưng đang khá “cô đơn”, đang bị mất dần đi ở các buôn làng. Vì vậy, họa sĩ trẻ vẽ để lưu giữ lại vẻ đẹp này và hy vọng mọi người sẽ chung tay gìn giữ truyền thống, bảo vệ môi trường, thiên nhiên. Y Buih tâm sự rằng, chủ đề Tây Nguyên rất bao la, còn rất nhiều thứ anh chưa biết hết, cần phải học hỏi, trau dồi nhiều hơn. Nhận được giải A tại triển lãm càng khiến anh có động lực để đi xa hơn, về vùng sâu, vùng xa để biết, hiểu về con người và mảnh đất Tây Nguyên, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật giá trị hơn nữa.

Tác giả Y Buih Niê Kdam (bìa trái) và Nguyễn Thị Ngân Kim (thứ hai từ phải sang) nhận giải A từ Ban tổ chức

Một triển lãm có nhiều bạn trẻ tham gia với nhiều tác phẩm chất lượng, “đó là tín hiệu vui của nền mỹ thuật Đắk Lắk”, họa sĩ Y Nhi Ksor (đại diện Hội đồng nghệ thuật triển lãm) nhận định. Còn ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, với những kết quả khả quan như trên, Đắk Lắk có thể tự tin tổ chức những triển lãm quan trọng trong thời gian tới.

Ánh Ngọc

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202211/trien-lam-my-thuat-tinh-dak-lak-lan-thu-i-nam-2022-song-dong-sac-mau-va-su-but-pha-c4f7d44/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ