A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều công trình cấp nước ở xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) không còn đủ năng lực cấp nước

14:20 | 22/04/2015

Xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) được đầu tư xây dựng 5 công trình cấp nước gồm: buôn Tuôr, thôn 4, thôn 7, thôn 11 và Làng Thái.

Sau nhiều năm hoạt động, hiện một số công trình không còn đủ năng lực cấp nước do nguồn nước cạn kiệt, nhiều tuyến đường ống hư hỏng gây thất thoát nước...

Gia đình ông Đinh Văn Thanh ở thôn 7 là một trong những hộ đầu tiên đăng ký sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung của thôn năm 2006. Để được đấu nối nước, gia đình ông phải đóng góp trên 2,3 triệu đồng, trong đó có 1,5 triệu đồng được vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (trả trong 3 năm). Từ khi có công trình cấp nước thôn 7, gia đình ông rất phấn khởi vì không phải sử dụng nước giếng. “Ban đầu công trình cấp nước khá ổn định, nguồn nước bảo đảm vệ sinh, gia đình tôi rất yên tâm sử dụng. Nhưng vài năm trở lại đây, vào mùa khô, nước chảy rất yếu, phải phân công người trực hứng  đổ vào bể để dùng dần”, ông Thanh cho hay. Qua tìm hiểu được biết, công trình cấp nước thôn 7 được đầu tư xây dựng từ năm 2006, với tổng kinh phí 566 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 250 triệu đồng, còn lại do người dân đóng góp. Theo thiết kế, công trình có quy mô cấp nước cho 150 hộ nhưng do nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh của người dân cao nên đã đấu nối cho 198 hộ. Vào mùa mưa, công trình vẫn cung cấp đủ nước cho các hộ sử dụng. Tuy nhiên, trong các tháng cao điểm của mùa khô, nhiều hộ ở xa công trình hầu như không có nước sinh hoạt. Lý giải điều này, ông Lê Văn Tư, Hội trưởng Hội dùng nước thôn 7 cho biết: Mỗi hộ đăng ký kết nối phải đóng 3 triệu đồng gồm chi phí đầu tư xây dựng và chi phí đấu nối. Tuy nhiên, nhiều hộ chỉ đóng 1/3 số tiền trên, số còn lại trả dần. Tính đến nay, các hộ còn nợ công trình khoảng 20 triệu đồng. Vì vậy, công trình hầu như không có kinh phí để nâng cấp, sửa chữa. Thêm vào đó, do nguồn nước ngầm cạn kiệt, ban quản lý công trình phải bơm nước cả ngày đêm để có nguồn nước dự trữ cấp cho dân nên hao phí điện năng rất lớn, số tiền nước thu được chỉ đủ đóng tiền điện hằng tháng.

Ông Lê Văn Tư (bên phải), Hội trưởng Hội dùng nước thôn 7 (xã Hòa Phú) kiểm tra việc cấp nước cho người dân trên địa bàn.

Ông Lê Văn Tư (bên phải), Hội trưởng Hội dùng nước thôn 7 (xã Hòa Phú) kiểm tra việc cấp nước cho người dân trên địa bàn.

Tương tự, công trình cấp nước thôn 11 được đầu tư xây dựng năm 2005 với tổng kinh phí 491 triệu đồng, đấu nối theo thiết kế cho 110 hộ nhưng thực tế chỉ cấp nước cho trên 80 hộ, nhiều hộ phải quay lại dùng nước giếng hoặc xin nước về sinh hoạt. Hai năm gần đây, cứ vào mùa khô, gia đình anh Nguyễn Văn Hà (thôn 11) lại rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Gia đình anh có 4 người, trung bình mỗi tháng sử dụng 30 m3 nước nhưng cả tháng nay, túc trực canh hứng cũng chỉ được khoảng 2 m3. Để có nguồn nước phục vụ sinh hoạt, hằng ngày, vợ chồng anh thay nhau sang hàng xóm xin nước về dùng. Theo anh Dương Đình Hải, Hội trưởng Hội dùng nước thôn 11, nguyên nhân của tình trạng trên là do công trình chỉ có 1 giếng khoan nhưng nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt nên mặc dù đã vận hành máy bơm cả ngày đêm vẫn không đủ nước cấp cho dân. Trong khi đó, lượng nước thất thoát lớn do hệ thống đường ống bị bể trong quá trình thi công đường giao thông nông thôn.

Ông Từ Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: trên địa bàn xã có 5 công trình cấp nước nhưng hiện chỉ có công trình cấp nước Làng Thái hoạt động khá đều đặn, lượng nước vẫn đủ cấp cho 420 hộ dân trên địa bàn. Còn lại, các công trình cấp nước thôn 4, thôn 7, thôn 11 và buôn Tuôr vào mùa khô chỉ hoạt động cầm chừng, lượng nước không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của người dân do nguồn nước ngầm cạn kiệt, nhiều tuyến ống hư hỏng gây thất thoát nước, máy bơm nước thường xuyên bị cháy vì phải hoạt động liên tục cả ngày đêm. Lượng nước của các công trình cung cấp không đủ khiến nhiều hộ rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt, phải quay lại dùng nước giếng, nước suối không bảo đảm vệ sinh. Do đó, để các công trình tiếp tục phát huy hiệu quả, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, địa phương rất mong các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư kinh phí, nâng cấp, sửa chữa và khoan thêm giếng mới.

 Nguyễn Xuân

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ