A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuổi trẻ Dak Lak: Luôn khắc ghi, tỏ bày lòng tri ân

07:57 | 30/04/2015

Tiếp nối đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bằng nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang thể hiện lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với những anh hùng liệt sĩ, người có công với đất nước.

Tìm về vùng căn cứ cách mạng

Vào những ngày cuối cùng của tháng 4 lịch sử, trong chuyến hành trình về nguồn, chúng tôi theo chân CLB Khát vọng trẻ đến với xã Cư Pơng (huyện Krông Buk), vùng đất hào hùng nơi có những con người một thời làm nên trang sử vẻ vang. Nằm trong chuỗi hoạt động của hành trình, hơn 30 bạn trẻ đã được đến thăm, gặp gỡ và trò chuyện với nhân chứng lịch sử Y Máu Ayun (buôn Ea Tuk), người đã từng là du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đặt ra khá nhiều câu hỏi trong buổi giao lưu, bạn H’Lan Kdoh (Đoàn xã Cư Pơng) chia sẻ: “Từ trước tới giờ mình chỉ được biết về lịch sử dân tộc qua chương trình học ở trường, giờ được nghe nhân chứng lịch sử trực tiếp kể lại mới cảm nhận được các sự kiện sinh động và chi tiết hơn rất nhiều. Cũng nhờ bác Y Máu mà mình và các bạn trẻ có thể hiểu rõ hơn về “Chiến tranh đặc biệt” ở miền Nam Việt Nam. Đây là cuộc đấu tranh giữa một bên là kẻ thù tìm mọi cách dụ dỗ, dồn ép dân vào ấp chiến lược do chúng lập nên và một bên là cuộc đấu tranh phá ấp của ta để dân được tự do trở về làng cũ sinh sống”. Vẫn còn lưu lại cảm giác bồi hồi, xúc động sau cuộc hành trình về nguồn đầy ý nghĩa, bạn Nguyễn Thị Phương, thành viên CLB Khát vọng trẻ thổ lộ: “Chuyến đi lần này thực sự để lại trong tôi nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt. Lớn lên trong hòa bình, tôi không thể nào cảm nhận được hết những mất mát, hi sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước cho đất nước hôm nay, nếu không được nghe chính nhân chứng lịch sử kể lại. Hy vọng rằng không chỉ hành trình này mà mỗi chuyến đi về nguồn sẽ luôn là bài học bổ ích đối với thế hệ trẻ. Và chúng tôi, tuổi trẻ hôm nay phải nhận thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, sống sao cho xứng đáng với những hy sinh lớn lao của lớp người đi trước và để tự hào là công dân của một dân tộc kiên cường”.

Tuổi trẻ Krông Pak thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Tuổi trẻ Krông Pak thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Kết thúc chuyến hành trình bằng việc quét dọn và dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã, mỗi bạn trẻ đều tìm thấy cho mình những cảm xúc riêng nhưng có lẽ với họ - những con người sinh ra và lớn lên trong thời bình, hình ảnh đất nước trong thời kỳ mưa bom bão đạn chỉ là những bài học lịch sử trong sách vở nhà trường nên cần lắm những chuyến đi thực tế để được lắng nghe, được cảm nhận và hồi tưởng về một quá khứ hùng tráng của dân tộc. Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Minh Cường, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Để phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong thế hệ trẻ, từ nhiều năm nay, về nguồn đã trở thành một hoạt động thường niên của CLB. Về nguồn không chỉ là dịp để những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với đồng bào vùng căn cứ cách mạng mà còn là cơ hội giúp tuổi trẻ thăm lại những dấu tích, gặp gỡ những con người từng góp phần lànn nên lịch sử, tạo nên cuộc sống hòa bình hôm nay và để hiểu hơn, cảm nhận rõ hơn cuộc sống của người dân vùng căn cứ. Từ đó, mỗi ĐVTN rút ra bài học cho riêng mình để sống, lao động và phấn đấu xứng đáng với lớp người đi trước”.

Những ngôi nhà mang tấm lòng của tuổi trẻ

Đến thăm cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Tuất (xã Ea Yông, huyện Krông Pak) trong căn nhà cấp 4 khang trang được xây dựng từ năm 2007. Bà Tuất tham gia thanh niên xung phong tại quê hương Nghệ An khi vừa tròn 17 tuổi. Sinh được 8 người con nhưng ở cái tuổi xế chiều, bà vẫn sống một mình bởi các con bà phải “ly hương” để mưu sinh do khó khăn. Cuộc sống hàng ngày của bà chỉ dựa vào số tiền trợ cấp hàng tháng dành cho cựu thanh niên xung phong, để có một căn nhà vững chắc tránh mưa, tránh nắng là điều bà không bao giờ dám nghĩ tới. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn ấy, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và ĐVTN xã Ea Yông đã hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho bà Tuất. Là thành viên tham gia góp công xây dựng công trình từ những ngày đầu tiên, bạn Luân Văn Đức (Chi đoàn thôn Tân Sơn) chia sẻ: “Gia đình mình sống gần đây nên từ lúc nhỏ mình đã quen thân với bà Tuất, hoàn cảnh của bà tội nghiệp lắm, suốt ngày chỉ thui thủi một mình. Căn nhà cũ của bà đã xuống cấp từ lâu rồi, những ngày mưa gió bà phải sang nhà mình trú nhờ vì lúc ấy “trong nhà cũng như ngoài sân” và chẳng biết sẽ sập lúc nào. Khi biết bà được hỗ trợ xây nhà mới, không chỉ mình mà các anh em trong Chi đoàn thôn cùng nhau đến giúp đỡ. Chỉ trong 20 ngày là công trình đã hoàn thành. Từ khi có căn nhà mới, mỗi lần anh em trong Chi đoàn đến thăm, bà lúc nào cũng nở nụ cười trên môi. Hy vọng rằng căn nhà nhân ái cùng với sự động viên của các bạn trẻ có thể góp phần xoa dịu đi nỗi cô đơn lúc về già, giúp bà có thêm niềm vui sống”. Cũng giống với bà Tuất, gia đình cựu thanh niên xung phong Trương Thị Bì (xã Ea Yông) cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Biết được điều ấy, huyện Đoàn Krông Pak đã kêu gọi ĐVTN trên địa bàn đóng góp tiền và ngày công lao động giúp bà hoàn thành ước nguyện có một căn nhà để che mưa che nắng. Không giấu nổi xúc động khi nhắc đến ngôi nhà nhân ái của mình, bà Bì nói: “Cả cuộc đời tôi chỉ mong có căn nhà có thể che mưa che nắng chứ chưa khi nào dám nghĩ mình sẽ có một ngôi nhà khang trang như bây giờ. Không chỉ giúp đỡ tôi làm nhà, các cháu thanh niên còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ công việc gia đình. Cuộc đời tôi phải sống một mình lúc về già nhưng cũng thật may mắn khi có các con, các cháu thanh niên bầu bạn, đó là niềm an ủi rất lớn như tiếp thêm động lực sống cho tôi vậy”.  

ĐVTN xã Ea Yông thăm hỏi, động viên cựu TNXP Nguyễn Thị Tuất.

 ĐVTN xã Ea Yông thăm hỏi, động viên cựu TNXP Nguyễn Thị Tuất.

Song song với các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn, những năm qua, tuổi trẻ Krông Pak đều tổ chức các hoạt động thiết thực, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đi trước. Phong trào này đã thu hút sự tham gia của đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Anh Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện cho biết: “Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình đối với những anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước, các cấp bộ đoàn trong huyện hằng năm luôn đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động trong tuần cao điểm về đền ơn đáp nghĩa (từ ngày 21 đến 27-7). Riêng tối 26-7 hằng năm, Huyện Đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu TNXP huyện tổ chức lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện với sự tham gia của gần 1000 ĐVTN. Thông qua các hoạt động, giúp đoàn viên hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của ĐVTN”..

Có thể thấy rằng, thể hiện lòng tri ân đối với các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng… không chỉ giúp thế hệ trẻ hôm nay giữ gìn và phát huy phẩm cách cao đẹp của mỗi người dân Việt Nam mà còn đong đầy nhiệt huyết, lòng biết ơn của tuổi trẻ với vùng đất anh dũng và những con người rất đỗi kiên cường.

 Vân Anh

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ