A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ nữ chung tay giữ sạch đẹp buôn làng

08:10 | 27/10/2015

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, những năm qua, với nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực, hội viên, phụ nữ xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) ...

... cùng với chính quyền địa phương góp phần nâng cao nhận thức của cả cộng đồng trong việc tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Có mặt tại đoạn đường phụ nữ tự quản của buôn Phơng vào ngày thứ 7 đầu tiên của tháng 10, chúng tôi cảm nhận rõ được sự hăng hái, nhiệt tình của chị em phụ nữ khi tham gia phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh và thu gom rác trên tuyến đường dài hơn 1 km.  Được biết, đây là hoạt động được chi hội phụ nữ buôn tổ chức định kỳ hằng tháng nhằm vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường. Một trong những hội viên tích cực tham gia vào hoạt động dọn vệ sinh tại buôn, chị H’Rep Ayun tâm sự: “Trước đây, trên đường và kênh thoát nước trong buôn luôn ngập rác do không được quét dọn thường xuyên. Từ khi chi hội phụ nữ nhận con đường tự quản này, chúng tôi chủ động dọn vệ sinh hằng tháng. Cũng nhờ hoạt động này mà ý thức của các hộ dân trong buôn cũng được nâng cao. Hiện nay, tình trạng xả rác bừa bãi ra đường đã giảm đi rất nhiều, đa số các gia đình trong buôn thường xuyên dọn vệ sinh ngay chính khuôn viên nhà mình. Nhờ đó, môi trường ngày càng được cải thiện tốt hơn, hạn chế nhiều bệnh dịch”. Nhận nhiệm vụ phát quang bụi rậm hai bên đường, chị H’Gan Hwing bộc bạch: “Nhà tôi nằm trên con đường phụ nữ tự quản, khi các chị em trong buôn mới bắt đầu thực hiện dọn vệ sinh tôi hưởng ứng tham gia ngay. Mình dọn sạch rác, phát quang bụi rậm là việc làm thiết thực, giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình và cả những người xung quanh chứ có đi đâu mà thiệt”.

Chị em phụ nữ buôn Phơng tích cực tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm.

Chị em phụ nữ buôn Phơng tích cực tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm.

Cùng với việc triển khai dọn vệ sinh tại các tuyến đường, chị em phụ nữ trong xã còn tổ chức thu gom dụng cụ đựng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã sử dụng trên đồng ruộng. Chị H’Bion Ktla thành viên trong tổ thu gom của buôn Tu chia sẻ: “Trước đây, sau khi sử dụng thuốc BVTV xong, không chỉ tôi mà đa số các hộ dân quanh đây thường vứt bao bì, chai, lọ chứa thuốc ngay trên đồng ruộng hoặc bỏ xuống ao mà không có hình thức thu gom, tiêu hủy hợp lý. Khi tham gia chi hội phụ nữ thôn, được tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường cũng như biết được tác hại từ rác thải thuốc BVTV là một trong những nguyên nhân phát sinh các bệnh như ung thư, suy giảm sức khỏe do ô nhiễm nguồn nước… nên khi chi hội phụ nữ phát động thu gom chai lọ thuốc BVTV tôi đăng ký tham gia ngay với hy vọng có thể góp sức cải thiện, bảo vệ môi trường sống trong lành”.

Để thiết thực bảo vệ môi trường, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, Hội Phụ nữ xã phát động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng mô hình “Con đường phụ nữ tự quản”. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Hội về công tác bảo vệ môi trường cũng như tác hại của ô nhiễm môi trường sống. Ngoài việc gương mẫu, đi đầu thực hiện, các hội viên phụ nữ còn tích cực vận động người thân trong gia đình và hàng xóm dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, có công trình vệ sinh đảm bảo, sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, chế biến thực phẩm… Riêng các hộ gia đình chăn nuôi phải quy hoạch chuồng trại hợp lý, thực hiện vệ sinh chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm thường xuyên; xử lý chất thải chăn nuôi bằng các chế phẩm sinh học. Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, rất nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã hiến đất, góp công làm đường giao thông. Nhờ vậy, đến nay, tất cả các chi hội phụ nữ trong xã đều đã xây dựng mô hình “Con đường phụ nữ tự quản” và triển khai thực hiện nhiều hoạt động tham gia bảo vệ môi trường tại địa phương.

Rõ ràng, các hoạt động vì môi trường của Hội Phụ nữ xã Ea Tul không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc cải thiện môi trường sống mà còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân xây dựng nông thôn mới ngày càng xanh, sạch, đẹp.

 Vân Anh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ