A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chung tấm lòng hướng về trẻ em nghèo

15:17 | 30/05/2016

Với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn và thắp lên niềm tin, hy vọng trong cuộc sống, những năm qua, nhiều cơ quan, ...

... tổ chức xã hội đã trở thành “cầu nối” gắn kết triệu tấm lòng hướng về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Sự quan tâm, sẻ chia ấy ngày càng lan tỏa, ấm áp tình người.

Sẻ chia từ những việc làm thiết thực

Sau khi chào đời, cháu Trần Nhã Thư (sinh năm 2015), con chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) thường xuyên đau ốm, kém ăn, gầy yếu, gia đình cho đi khám mới phát hiện cháu bị bệnh tim và bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật. Khổ nỗi, gia cảnh chị Thúy khó khăn, không có ruộng rẫy gì, chồng lái xe thuê, chị làm thợ may, thu nhập chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày và lo cho 4 con ăn học. “Một ca mổ tim hết 60-70 triệu đồng, chúng tôi lấy đâu ra số tiền này, chưa kể chi phí đi lại, ăn ở, nghĩ mà thương con quá”, chị Thúy bộc bạch. Chia sẻ khó khăn của gia đình chị, tháng 5 vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã quyết định hỗ trợ 60 triệu đồng chi phí mổ tim cho cháu Thư. Nhận bảng tượng trưng số tiền này, chị Thúy mừng rơi nước mắt.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở LĐTBXH trao học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học  tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2016.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở LĐTBXH trao học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2016.

Là con út trong gia đình có 4 người con, bố mẹ đều làm nông, hoàn cảnh khó khăn nhưng ngay từ nhỏ, em Y Bliêm Niê, học sinh lớp 7C, Trường THCS Dang Kang (xã Dang Kang, huyện Krông Bông) đã nỗ lực học tập, nhiều năm liền đạt học sinh tiên tiến. Riêng năm học này, niềm vui của Y Bliêm như được nhân lên bởi em là một trong những học sinh của trường được Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh tặng học bổng 1 triệu đồng từ nguồn vận động của Nhóm Thiện nguyện ACE Group (TP. Hồ Chí Minh). Số tiền tuy không nhiều, nhưng rất thiết thực với em. Y Bliêm thổ lộ: “Em sẽ dùng tiền học bổng này để may quần áo và mua sách vở chuẩn bị cho năm học mới. Năm sau em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập để bố mẹ, thầy cô vui lòng”.

Nhà thuộc diện hộ nghèo, bố già yếu, mẹ bị bệnh tim, mỗi ngày phải đi bộ hơn 3 km đường đất đến trường nhưng không vì những khó khăn đó mà Phạm Thị Diễm, lớp 9A, Trường THCS Cư Kty (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) nản chí. 9 năm liền Diễm đều là học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Không những vậy, ngoài giờ học, Diễm còn phụ giúp mẹ việc nhà, chăm sóc bố đau yếu. Cảm thương trước hoàn cảnh đó, cuối năm học 2015-2016, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã trao tặng em chiếc xe đạp trị giá 1,5 triệu đồng.

Chung một tấm lòng

Toàn tỉnh hiện có trên 10.000 trẻ em mồ côi, 10.700 trẻ em khuyết tật, 320 trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, 280 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, chưa kể số phát sinh hằng năm và rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi em đều gặp những khó khăn riêng và rất cần sự chia sẻ của gia đình và cộng đồng. Thời gian qua, các cơ quan, tổ chức xã hội như Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Chữ thập đỏ các cấp… đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Trường hợp của các em kể trên chỉ là số ít trong hàng nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã được giúp đỡ, hỗ trợ dưới nhiều hình thức.

Để có thêm nguồn lực hỗ trợ trẻ em khuyết tật, mồ côi, trong 13 năm  thành lập và hoạt động, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền và hiện vật trị giá trên 58 tỷ đồng, giúp đỡ cho trên 50 nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Riêng năm 2015, Quỹ vận động được 8 tỷ đồng, tổ chức thăm và tặng hàng nghìn phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, Tết; trao 773 suất học bổng cho học sinh con gia đình chính sách, trẻ em khuyết tật, mồ côi, nghèo hiếu học; hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình thương; tổ chức khám sàng lọc cho 1.175 trẻ em, trong đó, hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh, dị tật vận động, sẹo bỏng, mắt, nụ cười cho 161 trường hợp. Bên cạnh đó, Quỹ còn tổ chức trao tặng trang thiết bị vui chơi ngoài trời, xây dựng công trình nước sạch, trường mẫu giáo cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới…

Bên cạnh Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, từ khi thành lập năm 2010 đến nay, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vận động được số tiền và hiện vật trị giá hơn 6 tỷ đồng. Từ số tiền này, Hội đã tặng 531 suất học bổng, 234 chiếc xe đạp, cấp 740 chiếc xe lăn, xe lắc, dụng cụ trợ giúp cho học sinh nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi; hỗ trợ gia đình người khuyết tật, trẻ mồ côi nghèo giống vật nuôi, sách giáo khoa, quần áo… Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ, các đơn vị, địa phương cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tổ chức khám chữa bệnh, hỗ trợ xây dựng nhà ở, chăm sóc trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, hỗ trợ phẫu thuật, phục hồi chức năng, thăm hỏi, tặng quà… cho trẻ em khuyết tật, mồi côi.

Ông Y Sa Phôn Niê Knơng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: so với số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh thì những trẻ em đã được hưởng lợi từ các chương trình, dự án, hoạt động nhân đạo từ thiện chưa nhiều. Do vậy, để hỗ trợ, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống, ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng rất cần sự chung tay và tấm lòng nhân ái, sẻ chia của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. 

Nguyễn Xuân

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ