A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Tar nỗ lực giảm nghèo

13:55 | 31/05/2016

Xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) có gần 1.800 hộ với 10 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 11 thôn, buôn. Trong 5 năm qua (2011-2015), xã Ea Tar đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, ...

... dự án hỗ trợ của Nhà nước gắn với việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Song song với việc mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trồng trọt và chăn nuôi, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xã Ea Tar đã tập trung vận động bà con  mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Các tổ chức đoàn thể xã đã đứng ra tín chấp với chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay trên 9 tỷ đồng, vận động xây dựng các nguồn quỹ được hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ cho hội viên vay không tính lãi… Bên cạnh đó, xã Ea Tar còn tận dụng nguồn hỗ trợ từ các chương trình đầu tư của Chính phủ như: 135, 167; chương trình hỗ trợ các thôn, buôn khó khăn phát triển kinh tế của huyện…

Anh Y Thư Niê (buôn K’đoh, xã Ea Tar), một hộ thoát nghèo nhờ vốn vay, đang dẫn cán bộ xã tham quan vườn tiêu của gia đình.

Anh Y Thư Niê (buôn K’đoh, xã Ea Tar), một hộ thoát nghèo nhờ vốn vay, đang dẫn cán bộ xã tham quan vườn tiêu của gia đình.

Với việc phát huy tốt các nguồn lực trong công tác xóa đói giảm nghèo, đến nay xã Ea Tar chỉ còn 101 hộ nghèo, chiếm 5,53% tổng số hộ toàn xã, giảm 150 hộ so với năm 2011, hộ cận nghèo còn 122 hộ, chiếm 8,81%; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27 triệu đồng/năm. Nhờ sự hỗ trợ của xã, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Điển hình như gia đình anh Y Kơr Niê ở buôn Drai Xí thoát nghèo nhờ được sự hỗ trợ từ phía chính quyền xã. Được vay vốn 20 triệu đồng, anh đã đầu tư chăm sóc hơn 2 ha cà phê. Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất, không ngại khó khăn, khổ cực và được Hội Nông dân xã hỗ trợ hướng dẫn về kỹ thuật chăm bón nên những năm qua, vườn cà phê của gia đình anh Y Kơr phát triển tốt với năng suất đạt ổn định đạt từ 4-5 tấn/ha. Gia đình anh thoát nghèo, có thu nhập ổn định, nuôi được 2 đứa con học đại học và còn xây dựng được ngôi nhà mới trị giá hơn 350 triệu đồng.

Ông Y Thôn Êban, Chủ tịch UBND xã Ea Tar cho biết: “Trong thời gian tới, để đạt chỉ tiêu giảm mỗi năm từ 2,5-3% hộ nghèo, xã sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giúp đỡ các hộ nghèo như: giúp bà con tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, học nghề; vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, tiêu, mít nghệ... vào trồng xen trong các vườn cà phê để tăng thêm thu nhập. Xã Ea Tar phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành tiêu chí số 11 về hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới”.     

 H’Xiu Êban

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ