Vi phạm quảng cáo sữa vẫn nghiêm trọng
09:28 | 06/07/2016
Lợi ích của việc nuôi trẻ bằng sữa mẹ đã được các chuyên gia dinh dưỡng cũng như y tế khẳng định và khuyến cáo. Thế nhưng, nhiều hãng sản xuất và kinh doanh sản phẩm thay thế sữa mẹ (SPTTSM) ở Việt Nam vẫn cố tình vi phạm.
Ảnh minh họa.
Qua những đợt thanh, kiểm tra tại các cơ sở y tế gần đây cho thấy, có rất ít thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi con bằng sữa mẹ được phổ biến hoặc có những hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ nhưng chỉ là khuyến cáo sử dụng trong 4 tháng đầu sau khi sinh.
Các cơ sở y tế còn nhận các tài liệu thông tin, giáo dục truyền thông từ các công ty sữa và dán/treo trong bệnh viện; nhận quà, vật phẩm như lịch, đồng hồ, sản phẩm mẫu, sản phẩm tặng miễn phí và các lợi ích vật chất khác từ công ty sữa. Poster về sữa mẹ được dán trong các bệnh viện nhưng lại có logo quảng cáo của các hãng sữa.
Quy định không cho phép nhưng một số bệnh viện vẫn có hội nghị với các bác sĩ do hãng sữa tài trợ với nhiều quảng cáo, băng-rôn của sản phẩm sữa. Thậm chí, có cả hiện tượng bán sữa bên ngoài phòng y tá trưởng, hay quảng cáo trên bìa sổ khám sức khỏe và cho phép công ty sữa tặng quà ngay trong bệnh viện cho bà mẹ sinh tư.
Có đến gần chục nhãn hàng vào tận các BV để tiếp cận quảng bá SPTTSM với các nhân viên y tế, dù điều này bị cấm. Theo khảo sát gần đây của Bộ Y tế, khoảng 10% phụ nữ được hỏi cho biết họ nhận được các mẫu SPTTSM miễn phí từ các công ty từ khi họ mang bầu hoặc khi sinh con, tập trung vào 10 tên sản phẩm.
Khảo sát 23 mẫu tài liệu truyền thông giáo dục về nuôi dưỡng trẻ nhỏ được các công ty sản xuất các SPTTSM phát hành, thì có 7 mẫu được tìm thấy ở 6 cơ sở y tế, 16 mẫu còn lại được tìm thấy ở 15 cửa hàng bán lẻ.
Trong đó, 18 mẫu gắn liền với 1 sản phẩm công thức hoặc nhiều hơn, 2 mẫu gắn liền với thức ăn bổ sung, 1 mẫu gắn với bình bú, núm vú giả hoặc vú ngậm giả và 1 mẫu không nêu rõ thông tin sản phẩm. Đại đa số các mẫu không tuân thủ quy định về việc hướng dẫn cách sử dụng phù hợp sản phẩm và chiều cao của chữ cái dễ đọc.
52% phụ nữ thường nhớ nhất các quảng cáo trên truyền hình và 45,5% qua internet vv… Qui định cũng cấm quảng cáo hoặc khuyến mại SPTTSM tại các điểm kinh doanh, nhưng có tới 44.7% điểm bán lẻ có hoạt động này, chủ yếu là siêu thị (73.5%) và các đại lý, chuỗi các cửa hàng (50.0%).
Mặc dù luật không cho phép nhân viên hãng SPTTSM tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ, nhưng có khoảng 6% phụ nữ được phỏng vấn cho biết họ được đại diện công ty giới thiệu về SPTTSM. Đặc biệt, một số phụ nữ cho biết họ được nhân viên y tế trao đổi về việc sử dụng các SPTTSM hoặc nhân viên y tế gợi ý sử dụng một sản phẩm cụ thể. Có tới 8,5% phụ nữ cho biết nhận được mẫu sản phẩm và quà tặng chủ yếu là từ nhân viên y tế. Các công ty được nhắc tới nhiều nhất là Abbott, Nestlé và Friesland Campina.
Ngọc Kha
_______________________________________________
Nguồn: Daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Rừng, đóng và khóa (11/07/2016)
- Người dân xã Ea Kuăng (Krông Pắc) Bức xúc vì chỉ số kWh điện tăng bất thường sau khi kiểm định công tơ (09/07/2016)
- Đối thoại doanh nghiệp lần thứ I năm 2016 (08/07/2016)
- Lần đầu ghi được hình ảnh rõ nét một đàn bò tót ở Ea Sô (07/07/2016)
- Một trường hợp tử vong nghi do sốt xuất huyết (07/07/2016)
- Cấm phương tiện xuất bến khi chở quá tải (06/07/2016)
- Huyện Krông Ana: Gặp khó về chỉ tiêu nước sạch trong xây dựng nông thôn mới (05/07/2016)
- Nỗ lực thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (05/07/2016)
- Ngôi nhà chung của những mảnh đời lầm lỡ (05/07/2016)
- Những cánh rừng kêu cứu: Kỳ 1 - Rừng Măng Cành rỗng ruột (05/07/2016)
- Huyện Ea Kar: Hạn hán và lốc xoáy gây thiệt hại 217,9 tỷ đồng (04/07/2016)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN