A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giải quyết căn cơ đất sản xuất miền núi

11:49 | 17/07/2013

Ngày 16-7, Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam phối hợp Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Công văn 588/TTg-ĐP (gọi tắt là Chương trình 588) và Nghị quyết 30a của Thủ tướng Chính phủ...

Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam cho biết: Quảng Nam có 3 huyện miền núi được hưởng các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 30a và 6 huyện theo Chương trình 588, điều này có ý nghĩa lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội miền núi của tỉnh. Nhờ những nguồn lực này, diện mạo miền núi và đời sống của bà con các dân tộc có sự chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 4,2%.

Tuy nhiên, kết quả mang lại vẫn chưa như mong đợi, các cơ chế chính sách, sự quan tâm vẫn còn ở mức khiêm tốn. Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch 42 dự án thủy điện với công suất 1.584,6MW, điện lượng bình quân năm 6,261 tỷ kWh/năm. Đến nay, có 13 dự án đã phát điện với tổng công suất 766,7MW; 9 dự án đang triển khai thi công với tổng công suất 654MW; 8 dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu lập dự án đầu tư, với công suất quy hoạch 37,6MW...

Ngoài những lợi ích mà thủy điện mang lại, các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam làm phát sinh những hệ lụy, ảnh hưởng việc tái định cư cho người dân, trong đó có sự cố Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My) và động đất tại đây đã tác động tiêu cực đến tư tưởng, đời sống, sản xuất của nhân dân trong tỉnh. Quảng Nam kiến nghị với Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nguyên và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục thực hiện và nâng mức hỗ trợ, đầu tư các chương trình, dự án đã và đang đầu tư tại các huyện miền núi; ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án ODA về xóa đói giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng miền núi.

Ông Trần Việt Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Tây Nguyên cho biết, trong thời gian tới, BCĐ Tây Nguyên sẽ làm việc với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bên liên quan tìm hướng giải quyết căn cơ tình trạng thiếu đất sản xuất và nước sinh hoạt tại các khu tái định cư dự của án thủy điện nhằm sớm ổn định đời sống người dân vùng dự án. Đồng thời, tiến hành kiểm tra việc trồng rừng tại các khu vực lân cận các công trình thủy điện nhằm đảm bảo phát triển rừng và bảo vệ môi trường.

Ông Trần Việt Hùng cũng cho rằng, đối với các công trình thủy điện đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nếu rà soát thấy có thể gây hậu quả lớn thì nên dừng lại.

 
 

Từ năm 2009 đến nay, tổng kinh phí Trung ương cấp theo Nghị quyết 30a hơn 589,5 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg gần 33 tỷ đồng, đã triển khai thực hiện được 1.345 nhà, đạt 100% kế hoạch đề ra. Từ năm 2010 đến nay, Chương trình 588 và chương trình Nghị quyết 39 đã bố trí tổng nguồn vốn gần 820 tỷ đồng.

Thông qua các chương trình, chính sách, cơ sở hạ tầng các huyện miền núi được cải thiện đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội; thu nhập bình quân đầu người tăng 2,15 lần so với năm 2006; tỷ lệ đường giao thông có xe cơ giới tăng từ 44,6% (năm 2006) lên 60% (năm 2012)...

 

    Theo SGGP

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ