A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hồ trung chuyển xả nước làm ngập đất sản xuất của người dân

08:37 | 19/07/2016

Cho rằng hồ trung chuyển thị trấn Ea Súp (huyện Ea Súp) xả nước làm ngập đất ở, đất canh tác của gia đình, ...

... nhiều năm nay, bà Bùi Thị Thanh Xuân (SN 1971) ở thôn 9, thị trấn Ea Súp đã làm đơn khiếu nại đến UBND huyện. Sự việc diễn ra đã nhiều năm vẫn chưa được xử lý dứt điểm...

Theo trình bày của bà Bùi Thị Thanh Xuân, gia đình bà sinh sống tại đây từ năm 1989, đến năm 2005 thì được UBND huyện Ea Súp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC 994712, thửa đất số 08, Tờ bản đồ số 1A, diện tích 1.908 m2, mục đích đất sản xuất nông nghiệp. Năm 2008, Nhà nước làm hồ trung chuyển và làm đập tràn thẳng xuống diện tích đất gia đình bà nên mỗi lần hồ trung chuyển xả nước khiến cho cây cối, hoa màu bị ngập nước chết hết. Gia đình bà Xuân đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Ea Súp nhưng vẫn không được giải quyết. Năm 2010, bà Xuân tiến hành đổ đất để ngăn dòng nước chảy tràn vào vườn thì ngày 29-4-2010, UBND thị trấn Ea Súp đã ra Quyết định số 66/QĐ-UBND xử phạt hành chính với mức phạt 1.250.000 đồng và buộc gia đình bà phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất. Nhận thấy quyền lợi của mình không được giải quyết nên bà Xuân đã làm đơn đề nghị UBND huyện Ea Súp ra quyết định thu hồi thửa đất số 08, Tờ bản đồ số 1A, diện tích 1.908 m2 và đền bù thiệt hại tài sản với tổng số tiền là 375 triệu đồng.

Gia đình bà Xuân chia sẻ bức xúc với ông Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Gia đình bà Xuân chia sẻ bức xúc với ông Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đề nghị này vẫn chưa được UBND huyện quan tâm giải quyết nên bà Xuân đã gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh. Trong Công văn số 735/UBND-NNMT ngày 28-1-2016 của UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Ea Súp kiểm tra, xem xét nội dung khiếu nại, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 28-2-2016. Đến thời hạn mà UBND huyện Ea Súp không trả lời nên ngày 21-4-2016, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 2933/UBND-NNMT yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Ea Súp khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và báo cáo trước ngày 10-5-2016. Mãi đến ngày 31-5-2016 UBND huyện Ea Súp mới có Báo cáo số 526/UBND-TNMT trả lời như sau: Việc xây dựng hồ trung chuyển là do Ban Quản lý đầu tư thủy lợi 8 (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thực hiện. Đối với việc xây dựng tràn hồ trung chuyển và đường giao thông trung tâm thị trấn Ea Súp do Sở Giao thông vận tải thiết kế xây dựng, UBND huyện Ea Súp không chỉ đạo khảo sát thiết kế xây dựng tràn. Tràn hồ trung chuyển được xây dựng, cải tạo trên cơ sở tận dụng lại toàn bộ tràn cũ, chỉ mở rộng phía thượng lưu. Qua kiểm tra, đối chiếu quy hoạch sử dụng đất huyện Ea Súp đến năm 2020 thì vị trí thửa đất của gia đình bà Xuân đang sử dụng được quy hoạch vào mục đích đất trồng cây hằng năm và đất ở nên việc gia đình bà Xuân đề nghị UBND huyện thu hồi đất và đền bù là chưa có cơ sở giải quyết. Đối với nội dung việc xả tràn hồ trung chuyển làm nước ngập diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà Xuân, UBND huyện cho rằng việc quản lý công trình thủy lợi và điều tiết nước thuộc Chi nhánh quản lý công trình thủy lợi Ea Súp. Qua kiểm tra, xác minh thì tràn hồ trung chuyển được xây dựng cải tạo trên nền tràn cũ trước đây. Vào mùa mưa lũ, khi mực nước hồ dâng cao, nước chảy tự do qua tràn chứ không có sự tác động của con người để xả tràn(?!).

Tại buổi làm việc mới đây với UBND huyện Ea Súp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cho rằng UBND huyện Ea Súp trả lời việc xả tràn hồ trung chuyển làm nước ngập diện tích đất của gia đình bà Xuân mà không có tác động của con người là chưa thỏa đáng. Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND huyện Ea Súp cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Xuân, nếu diện tích này nằm trong khu vực hạ lưu của đập tràn thì phải thu hồi lại quyền sử dụng đất, đồng thời bồi thường thiệt hại trên diện tích đó.

Mặc dù vậy, nhưng khi được hỏi về hướng giải quyết vụ việc trên thì ông Nguyễn Đình Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp từ chối trả lời. Còn bà Nguyễn Thị Đào, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Ea Súp thì cho biết vẫn còn đang xác minh nguồn gốc cũng như làm rõ quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất của hộ gia đình bà Xuân (!?).         

Hà Duy 

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ