A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ những mô hình "giữ bình yên cho cuộc sống"

08:04 | 13/08/2016

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp,...

...  tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao ý thức, trách nhiệm, tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm.

Được thành thành lập từ năm 2015, mô hình “An toàn về an ninh trật tự” của Hội Phụ nữ xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) đã có nhiều hoạt động góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ban điều hành mô hình gồm 17 thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền vận động các thành viên tham gia thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và chủ động hòa giải những mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở. Ngoài ra, các thành viên trong mô hình còn đảm nhận việc cảm hóa, giúp đỡ các đối tượng lầm lỗi, vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Huệ (thôn 4) chia sẻ: "Trước đây, tình hình an ninh trật tự trong thôn rất phức tạp. Vào ban đêm, thanh thiếu niên hay đi xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô rất ồn ào. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động, an ninh trật tự trong thôn ổn định hơn, tình trạng gây rối trật tự giảm hẳn, không chỉ riêng gia đình tôi mà bà con trong thôn cũng yên tâm lao động sản xuất."

Cán bộ Hội Phụ nữ thị xã Buôn Hồ tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước cho hội viên, phụ nữ.

Cán bộ Hội Phụ nữ thị xã Buôn Hồ tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước cho hội viên, phụ nữ.

Với Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động thì công tác tuyên truyền cũng được triển khai với nhiều hình thức như biểu dương, giới thiệu gương người tốt việc tốt; xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc như “Phụ nữ dân tộc thiểu số gương mẫu chấp hành pháp luật”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Phụ nữ nói không với ma túy”… Thông qua các mô hình, chị em hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng. Các hoạt động thiết thực của các cấp Hội Phụ nữ thị xã đã tạo môi trường sống tốt cho gia đình hội viên, đồng thời cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng tiến bộ, giúp đỡ những người lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng. Nhờ thường xuyên nắm bắt tình hình tại cơ sở, 5 năm qua, thành viên của các mô hình, câu lạc bộ đã cung cấp cho công an thị xã hơn 100 nguồn tin có giá trị liên quan đến nhiều vụ án.

Tại phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột), Hội Phụ nữ đã xây dựng tủ sách pháp luật tại các chi hội để cán bộ, hội viên tham khảo nhằm nâng cao vốn tri thức, kỹ năng sống cho bản thân và cộng đồng từ đó xây dựng gia đình, khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Đối với chị em là thành viên trong các câu lạc bộ và các tổ hòa giải viên thì Hội động viên khuyến khích các chị tích cực tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn từ mỗi gia đình và cụm dân cư nhằm hạn chế tình trạng ly hôn, mâu thuẫn, gây mất trật tự trong cộng đồng. 5 năm qua, Hội đã tư vấn can thiệp thành công 20 trường hợp mâu thuẫn trong gia đình.

Xác định vai trò quan trọng của cán bộ, hội viên trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ  an ninh Tổ quốc, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; vận động hội viên, phụ nữ cảnh giác, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, những tụ điểm có dấu hiệu tội phạm, kịp thời báo công an và các cơ quan chức năng để xử lý. Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho những người sau thụ án trở về tái hòa nhập cộng đồng; cho vay vốn phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm cho hội viên và những đối tượng có nguy cơ cao về phạm tội và vướng vào tệ nạn xã hội…

Những việc làm ý nghĩa nói trên của Hội Phụ nữ các cấp đã thực sự phát huy được sức mạnh toàn dân trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên nơi cộng đồng, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. 

Vân Anh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ