A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần khắc phục những "cái bẫy" nguy hiểm tại các hồ, đập

14:04 | 23/08/2016

Khoảng 16 giờ ngày 13-8, tại xã vùng sâu Ea Toh (huyện Krông Năng) xảy ra vụ việc 3 em nhỏ tuổi từ 8-13 (trong đó có 2 anh em ruột) tử vong do rớt xuống hồ trữ nước tưới cà phê của gia đình mình.

Theo lãnh đạo địa phương, xã Ea Toh hiện có khoảng 5.000 ao, hồ, giếng nước do các gia đình tự đào để trữ nước tưới cà phê vào mùa khô. Ngay trên các nương rẫy cà phê, nhiều nông hộ cũng tự đào hàng trăm giếng nước sâu từ 20-30m, trong đó có nhiều giếng không có nước bị bỏ hoang nhưng không được che chắn cẩn thận, không có biện pháp bảo đảm an toàn.

Mùa khô 2015, toàn tỉnh có hơn 150 hồ, đập khô cạn hoàn toàn, người dân đã tự ý đào hàng trăm giếng, ao nhỏ ngay trung tâm vùng trũng của hồ để lấy nước. Chẳng hạn như tại hồ chứa nước Ea Ral 2 (thuộc xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) 12 hộ dân ở buôn Tùng Xê, Tùng Tah đã tự ý thuê máy múc đào 12 giếng hoặc ao nhỏ sâu từ 3-7 mét ngay dưới lòng hồ, đất đá đào lên được các hộ đổ bừa bãi tại chỗ khiến đáy hồ lồi lõm, mấp mô. Hàng trăm công trình thủy lợi khác trên địa bàn các huyện: Krông Búk, Cư M’gar, Krông Năng, thị xã Buôn Hồ… khi cạn khô nước cũng bị người dân tự ý đào thêm như vậy.

Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang trong mùa mưa, các công trình thủy lợi trên địa bàn tăng cường tích nước để phục vụ sản xuất. Việc đào giếng, ao nhỏ trong các hồ, đập đổ ra hàng chục ngàn mét khối đất, đá khi có mưa xuống không những làm bồi lắng lòng hồ, cống lấy nước, tràn xả lũ, đe dọa công trình mà còn tạo ra những “cái bẫy”, “hố tử thần” gây nguy hiểm cho người và động vật.

Thiết nghĩ, các nhà quản lý, cơ quan hữu quan cần có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không được xâm hại các công trình thủy lợi, đồng thời có biện pháp tích cực san lấp các giếng nước, ao nhỏ và cần có biển báo, rào chắn để tránh nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ em. 

Thế Hùng

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ