A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người cao tuổi Cư M'gar hiến đất xây dựng nông thôn mới

13:40 | 03/10/2016

Trong những năm qua, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có sự đóng góp không nhỏ của người cao tuổi....

... Vì lợi ích chung, nhiều cụ đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất cho địa phương để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn và vận động con cháu cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Bà Lê Thị Liên (thôn 7, xã Ea Mnang) năm nay đã ngoài 60 tuổi; thu nhập chính của gia đình bà chỉ trông vào nguồn thu từ khu vườn nhỏ. Nhưng khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, bà đã sẵn sàng hiến hơn 600 m2 đất, tự nguyện chặt bỏ hơn 40 cây cà phê và tiêu để làm con đường mới dài hơn 500 m, rộng khoảng 2 m để người dân trong thôn đi lại dễ dàng hơn. Bà Liên bộc bạch:  “Trước đây, muốn ra đường chính, bà con phải đi đường vòng, xa đến gần 2 km. Để giao thông thuận lợi hơn, dù chẳng khá giả gì nhưng chúng tôi sẵn sàng hiến đất, cũng vì lợi ích chung của địa phương. Bây giờ, có đường mới, xe tư thương vào thu mua nông sản tận nơi, không còn bị ép giá như trước đây nữa”.

Bà Lê Thị Liên (thôn 7, xã Ea M’nang) trên đoạn đường trước đây là rẫy của gia đình.

Trước đây, khi tuyến đường ở thôn 1 (xã Ea Kpam) chưa được nâng cấp, mở rộng, việc đi lại của hơn 10 hộ phía sau con đường rất vất vả do vướng vườn cà phê của gia đình ông Phan Đình Liêm, các hộ phải đi vòng khoảng 1 km mới ra được tỉnh lộ 8. Thấy khó khăn đó của bà con, khi địa phương có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường, ông Liêm đã tự nguyện hiến 230 m2 đất thổ cư mà không hề đòi hỏi đền bù hay hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương. Ông còn đóng góp tiền để làm đường. Từ khi con đường hoàn thành, ông Liêm cũng thấy vui khi khoảng cách ra trục đường chính của các hộ phía sau đã được rút lại chỉ còn 200 m.

Với tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, nhiều hội viên người cao tuổi dù khó khăn nhưng vẫn tích cực hiến đất mở rộng đường, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng... Các cụ còn tích cực vận động con cháu và nhân dân trên địa bàn cùng đóng góp tiền của, ngày công thực hiện các công trình, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bà Trần Thị Hòa (Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Cư M’gar)

Không chỉ bà Liên và ông Liêm, trên địa bàn huyện Cư M’gar còn rất nhiều người cao tuổi sẵn sàng hiến đất cho địa phương để xây dựng nông thôn mới như: cụ Nông Đức Thọ (xã Ea M’droh) hiến 500m2; cụ Nguyễn Thị Hoa (xã Ea Kpam) và cụ Nay Đíck (xã Ea Đrơng) hiến 286 m2; các cụ Y Túm Ayun, Y Lia Hwing, Duan Êban và Y Hoàng Niê (xã Cuôr Đăng) đã hiến 265 m2 đất; 12 cụ ở xã Ea H’đing hiến 1.000 m2 đất... Điều đáng nói là dù nhiều gia đình có hoàn cảnh không mấy khá giả, thậm chí đang thuộc diện nghèo nhưng khi được vận động hiến đất vẫn sẵn sàng tham gia mà không hề đòi hỏi đền bù, hỗ trợ. Việc làm của các cụ đã khiến nhiều người nể phục, qua đó đã tạo sức lan tỏa rộng rãi ở địa phương. Trong 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (2011 – 2015), người dân huyện đã hiến khoảng 19.350 m2 đất và 32.100 ngày công lao động để xây dựng công trình công cộng.

Những đóng góp tích cực của người cao tuổi góp phần không nhỏ trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đến nay, huyện Cư M’gar đã có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí (xã Quảng Tiến và xã Ea Kpam); 5 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 7 xã đạt từ 10 - 14 tiêu và 1 xã đạt 9 tiêu chí nông thôn mới.     

Trung Dũng

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ