A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ "Tổ thu gom rác thải" ở xã Ea Đrơng

14:02 | 23/12/2016

Nhiều năm trước, xã Ea Đrơng (Cư M’gar) là một trong những điểm nóng về tình trạng xả rác, ...

... đặc biệt là rác thải ở các khu chợ tạm không được thu gom mà bị vứt thẳng xuống kênh mương, chỉ cần một trận mưa lớn là toàn bộ rác trôi dạt về các thôn, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước tình trạng trên, Đoàn xã Ea Đrơng thường xuyên tổ chức các cuộc ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm; đồng thời, đề xuất thành lập tổ thu gom rác thải và ban hành chế tài xử lý những trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định. Khi mô hình được triển khai đến các thôn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân; mỗi hộ tự nguyện đóng góp 15.000 đồng/tháng để thuê người, phương tiện để thu gom rác.

Tổ thu gom rác thải chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3-2016 gồm 6 thành viên do Đoàn xã phụ trách, triển khai thí điểm tại 5 thôn nằm ở cánh đông của xã gồm thôn Tân Phú, An Phú, Phú Phong, Phú Thành và Nam Kỳ, là những nơi đông dân và môi trường bị ô nhiễm nặng. Bước đầu, tổ thu gom được Huyện Đoàn cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn “Khởi nghiệp” để làm kinh phí hoạt động. 3 tháng đầu, do lượng rác nhiều, định kỳ mỗi tuần 4 lần, cứ vào buổi sáng các ngày thứ tư, năm, bảy và chủ nhật tổ sẽ đến từng hộ dân để thu gom rác mang đến bãi rác của xã tại buôn Tah để xử lý. Khi lượng rác giảm, lịch thu gom rác giảm xuống còn 2 ngày mỗi tuần. Ông Đồng Hữu Kim (thôn Phú Phong) cho biết: “Từ ngày có tổ thu gom rác thải, không còn cảnh người dân tự thu gom, đào hố chôn hay đốt rác nữa, chỉ việc mang rác ra để ngoài cổng, xe tới tận nhà gom. Nếu tổ thu gom duy trì hoạt động đều đặn thế này người dân rất phấn khởi”.

Trong thời gian qua, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã giúp môi trường nông thôn trở nên trong lành, mọi người dân đều có ý thức trách nhiệm hơn về vệ sinh môi trường, toàn bộ rác thải sinh hoạt đã được các hộ gia đình gom vào túi nilon, thùng chứa, tập kết rác theo đúng giờ quy định, không còn tình trạng xả rác bừa bãi ra các bãi đất trống hay ven đường.

Anh Nguyễn Tiến Trường, Bí thư Đoàn xã Ea Đrơng cho biết: “Đến nay, tổ thu gom rác thải đã hoạt động ổn định, mang lại hiệu ứng tuyên truyền tốt, góp phần xây dựng nông thôn mới, đồng thời tạo công ăn việc làm cho một số đoàn viên thanh niên tại địa phương. Hiện, tổ vẫn phải thuê xe để đưa rác đến nơi xử lý tập trung, rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, ban ngành hữu quan trước mắt là đầu tư kinh phí mua xe chuyên chở rác để công tác vệ sinh môi trường mang tính bền vững hơn.”

Tuyết Mai

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ