A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyển biến mới trong xây dựng đời sống văn hóa ở Ea Súp

11:49 | 26/12/2016

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) đã được cấp ủy, chính quyền huyện Ea Súp triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức cụ thể,...

...góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Cùng ông Nguyễn Ngọc Luật, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bung đến tham quan các công trình nhà văn hóa, sân thể thao vừa được xây mới khang trang, từng tuyến đường thôn, buôn được bê tông sạch đẹp, chúng tôi như vui lây trước sự khởi sắc từng ngày của một xã vùng biên. Ông Luật chia sẻ, diện mạo của xã có sự đổi thay như vậy là do trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Ea Bung đã tập trung chỉ đạo và cùng nhân dân tích cực chung tay thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH mà trọng tâm là cuộc vận động xây dựng “Làng văn hóa - gia đình văn hóa”. Việc thực hiện các tiêu chí xã điển hình văn hóa, gia đình văn hóa đã tạo chuyển biến trong nhận thức, góp phần thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. Sau 15 năm thực hiện phong trào  TDĐKXDĐSVH, đến nay, toàn xã có 900/950 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 85,7%; 10/10 thôn, buôn và 3/3 đơn vị trường học được công nhận đơn vị văn hóa.

Ông Luật cũng cho biết thêm, đáng mừng hơn là tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn đã được khắc phục, người dân đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, duy trì các trò chơi dân gian và các lễ hội truyền thống. Trước đây việc giao lưu sinh hoạt của người dân thường được tổ chức tại các khu đất trống hoặc mượn địa điểm tại nhà văn hóa xã thì nay nhân dân địa phương đã tự nguyện góp tiền và ngày công để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng.

Thanh niên huyện Ea Súp làm công trình sân bóng chuyền.

 Với 71 hộ dân và hơn 310 nhân khẩu, những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH luôn được cán bộ và nhân dân thôn 9 (xã Ea Lê) tích cực thực hiện. Hằng năm, Ban tự quản thôn thường xuyên tổ chức cho nhân dân đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, đồng thời vận động nhân dân chung tay hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Là thôn có nhiều dân tộc thiểu số nên tình trạng kết hôn sớm, đông con là một vấn nạn đã kéo dài dai dẳng nhiều năm. Sau khi phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai, chính quyền địa phương đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã, Ban tự quản thôn, cộng tác viên dân số đến từng gia đình tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình, thực hiện hôn nhân tự nguyện không có tình trạng ép buộc hoặc cản trở hôn nhân. Hưởng ứng phong trào “5 không, 3 sạch”, cán bộ và nhân dân thôn 9 thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh nơi ở, trồng cây xanh trong các tuyến đường nội thôn. Nhờ vậy ý thức của người dân ngày càng nâng cao, tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường đã được khắc phục. Bằng sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, hằng năm thôn có 100% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, trong suốt 15 năm, danh hiệu thôn văn hóa luôn được giữ vững.

Theo ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ea Súp, thông qua phong trào TDĐKXDĐSVH người dân đã chủ động, tích cực phát huy vai trò chủ thể trong việc xây dựng đời sống văn minh, ổn định kinh tế, xóa đói giảm nghèo; ngày càng có nhiều cách làm hay, tấm gương điển hình tiêu biểu trong việc nâng cao chất lượng đời sống gia đình, giữ gìn và phát huy nếp sống văn minh. Năm 2001 Ea Súp chỉ có 2.609/7.150 hộ đạt gia đình văn hóa, đến năm 2015, toàn huyện đã có 9.730/18.538 hộ được công nhận là gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 52,48%, tăng 7.121 hộ. Cùng với đó, phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển rộng khắp, tạo điều kiện cho người dân có những sân chơi lành mạnh, bổ ích. Toàn huyện hiện có 53/145 thôn, buôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt văn hóa.

“Việc triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH đã tạo được sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện. Kết quả đó không chỉ là những chuyển biến tích cực về ý thức mà còn tạo sự “gắn kết” các gia đình, dòng họ, tôn giáo trong cộng đồng, tạo động lực thúc đẩy người dân thi đua lao động, sản xuất, và đó cũng là tiền đề vững chắc để địa phương tiếp tục thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”- ông Nguyễn Văn Đông khẳng định.

Như Quỳnh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ