A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bán hàng qua mạng "hút" dân công sở

14:16 | 02/01/2017

Ngày nay, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ đã mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều chị em công sở yêu thích công việc buôn bán và mong muốn kiếm thêm thu nhập từ nghề “tay trái”.

Bán hàng vì đam mê

Có mạng Internet hỗ trợ, người kinh doanh không mất chi phí thuê cửa hàng, không cần nhiều vốn, lại có thể tranh thủ thời gian nhàn rỗi nên bán hàng qua mạng đang là nghề “hot”, hấp dẫn dân công sở. Những mặt hàng kinh doanh rất đa dạng, từ quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em, chăn ga gối đệm, đồ xách tay, thực phẩm sạch hay những sản phẩm do tự tay làm ra.

Có kinh nghiệm và gu thẩm mỹ với kính đeo mắt, năm 2015 chị Vũ Thị Lạng, thủ quỹ Trường THPT Lê Hữu Trác, huyện Cư M’gar quyết định chọn kính đeo mắt để bán qua mạng cho thỏa niềm đam mê kinh doanh và sở thích săn đón thời trang kính mắt mỗi ngày. Chị Lạng cho biết, bán kính đeo mắt online không dễ như quần áo, giày dép chỉ cần khách thấy đẹp là sẵn sàng bỏ tiền ra mua ngay. Nhiều khi nhìn thấy chiếc kính đẹp nhưng đeo vào lại không hợp với khuôn mặt, tuổi tác của người đeo, nên chị phải tư vấn thật kỹ cho khách trước khi bán. Ngoài ra, chị cho khách quyền đổi trả sản phẩm trong thời gian nhất định. Khách của chị phần đông là phụ nữ, trẻ nhỏ hoặc những bạn nữ thích làm đẹp bằng kính thời trang. Để đa dạng đối tượng, chị đưa ra nhiều loại kính có mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chủ yếu dao động từ  90 – 150 nghìn đồng/kính đối với trẻ nhỏ, và 150 – 500 nghìn đồng/kính dành cho người lớn. Tuy vậy, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng để bảo vệ đôi mắt người đeo.

Chị Đoàn Trinh đang làm bánh Pateso. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Chị Đoàn Trinh đang làm bánh Pateso. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Để cân bằng công việc cơ quan với nghề “tay trái”, chị tranh thủ thời gian nghỉ trưa, chiều tối để tư vấn cho khách. Khi gửi hàng chị thường dành vào hai ngày nghỉ cuối tuần và sử dụng dịch vụ phát hàng thu tiền COD (khách nhận hàng và thanh toán tiền tại nhà cho nhân viên bưu điện). Nhờ buôn bán uy tín, công việc kinh doanh của chị khá thuận lợi, giúp chị kiếm thêm thu nhập và có cơ hội giao lưu, mở rộng mối quan hệ bạn bè với nhiều người.

Bán đặc sản, sản phẩm tự làm      

Lần đầu được thưởng thức bánh Pateso do tự tay người chị chồng gốc Huế làm, chị Nguyễn Đoàn Trinh làm nghề văn thư một trường tiểu học ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar đã bị  “ghiền”. Về nhà, chị tập làm cho người thân và biếu tặng bạn bè, đồng nghiệp. Không ngờ mọi người ăn xong đều  khen ngon, khuyên chị nên làm để bán. Sẵn “máu” kinh doanh trong người chị chọn bán món ăn khoái khẩu này.

Cả ngày làm việc trên trường, chị Trinh phải tranh thủ từng chút thời gian. Sáng sớm chị đi chợ mua thực phẩm tươi  về làm nhân rồi nhờ mẹ nhồi bột làm bánh. Chiều về, chị chạy đi giao hàng, lắm lúc bận việc hoặc đơn hàng nhiều phải nhờ bố và chồng đi thay. Tối đến, chị tranh thủ sơ chế rau củ chuẩn bị cho phần việc ngày mai. Nhờ khéo tay, bánh chị làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Trung bình mỗi ngày bán được khoảng 200 chiếc, trừ vốn liếng lời hơn 100 nghìn đồng. “Làm thêm nghề tay trái tuy vất vả nhưng vui. Mỗi lần được khách hàng khen bánh ngon là mình vui quên cả ăn. Hiện một số chủ dịch vụ gia chánh cũng đến đặt bánh để dọn tiệc khiến mình rất phấn khởi”.

Cũng mong muốn có công việc làm kiếm thêm thu nhập, chị Huỳnh Thị Thu Thủy – công tác tại Công ty Cà phê Ea Pốk quyết định chọn bán đặc sản trái cây Đắk Lắk là bơ và sầu riêng. Nhắm đúng thị hiếu khách hàng săn quả sạch, không tẩm hóa chất, chị Thủy tìm đến các vườn trái cây lâu năm ở huyện Cư M’gar làm hợp đồng thu mua quả chín đúng vụ. Có nguồn hàng ổn định, nguồn gốc rõ ràng, chị Thủy chụp đăng hình ảnh trái cây thật lên mạng Facebook.

Thời gian đầu, công việc buôn bán khá suôn sẻ, hàng đến tay là khách chuyển tiền ngay. Nhưng vài đợt sau, chị gặp khách quỵt tiền mất cả vốn. Rút kinh nghiệm, trước khi gửi hàng, chị Thủy yêu cầu chuyển tiền trước, nếu gặp phải khách khó tính thì chuyển trước một nửa. Trong quá trình vận chuyển, hàng bị dập hoặc quả cuối vụ không được ngon, chị sẵn lòng hoàn tiền lại cho khách. Nhờ giữ đúng chữ tín, chị ngày càng có nhiều khách hàng ủng hộ. Có những khách hàng ở Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Bình… tin tưởng đặt mua với số lượng lớn.

Tận dụng được ưu thế của mạng Internet, nghề “tay trái” bán hàng qua mạng đã đem lại thu nhập đáng kể cho chị em công sở, tạo động lực để hoàn thành tốt công việc chuyên môn. Tuy nhiên, các chị em phải biết cân đối thời gian hợp lý và cân bằng cuộc sống để không bị ảnh hưởng đến công việc chính và cuộc sống gia đình. 

Huỳnh Thủy

 

 

    Nguồn: Báo điện tử Đắk Lắk

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ