A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tự tin khẳng định mình

09:35 | 08/03/2017

Dù công việc, hoàn cảnh khác nhau, các chị vẫn tự tin khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

Nỗ lực phát triển kinh tế

Cùng gia đình vào định cư tại xã Ea Bung, huyện Ea Súp từ năm 1980, chị Nguyễn Thị Hồng trồng lúa nước, hoa màu rồi đến tiêu, cà phê, điều... nhưng không mang lại hiệu quả. Sau nhiều lần thất bại, chị Hồng quyết định đi các tỉnh miền Tây để học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả. Qua nhiều lần trồng thử nghiệm các loại cây như vải, nhãn, xoài…, chị thấy chỉ có cây xoài là phù hợp với chất đất và khí hậu tại địa phương nên mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư trồng hơn 10 ha xoài Ba Mùa và Cát Hòa Lộc. Cây xoài hợp đất, phát triển nhanh, sau 3 năm đã cho thu bói, từ năm thứ tư trở đi cho thu chính. Hiện nay vườn xoài của gia đình chị mỗi năm đem lại thu nhập trên 1 tỷ đồng sau khi đã trừ mọi chi phí;  tạo việc làm thường xuyên cho từ 5-7 lao động và việc làm thời vụ vào mùa thu hoạch cho hàng chục lao động ở địa phương. Nhờ dám nghĩ dám làm, gia đình chị Hồng đã vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành mô hình kinh tế điển hình tại địa phương.

Mô hình sản xuất giỏi của hội viên phụ nữ huyện M'Đrắk.

 Mô hình sản xuất giỏi của hội viên phụ nữ huyện M'Đrắk.

 
“Chúng tôi mong và tin tưởng, mỗi phụ nữ sẽ là 1 trong 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt, là tấm gương của sự sáng tạo, phát huy nội lực, khắc phục khó khăn để vươn lên phát triển toàn diện” 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt,Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Sau nhiều năm gắn bó với cây cà phê, chị Nguyễn Thị Hoa (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) nhận thấy nhu cầu của người lao động cần có những đôi găng để bảo vệ tay cũng như đẩy nhanh tiến độ chăm sóc và thu hoạch nông sản nên đã bỏ công tìm hiểu nguyên liệu cũng như cách thức sản xuất, làm ra sản phẩm đáp ứng thị trường. Năm 2005, chị Hoa xuống TP. Hồ Chí Minh mua máy cắt vải, đồng thời tham khảo kinh nghiệm từ những cơ sở may lớn để áp dụng vào sản xuất. Đưa về địa phương, với 2 tiêu chí bền – đẹp, cơ sở của chị cho ra 3.000 sản phẩm/ngày. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, năm 2008, chị quyết định vay vốn đầu tư làm nhà xưởng, mua thêm máy dệt găng tay từ Hàn Quốc để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã tốt hơn. Hiện, gia đình chị Hoa có 50 máy dệt với năng suất 10 đôi/giờ/máy; sản phẩm găng tay được tiêu thụ tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa… Đến nay sau hơn 10 năm, cơ sở may của chị đã hoạt động ổn định, nguồn hàng bảo đảm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 60 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, sau khi trừ chi phí mỗi tháng chị có thu ổn định gần 40 triệu đồng.

“Giữ lửa” gia đình

Nhiều hội viên phụ nữ ở xã Ea Tih, huyện Ea Kar không chỉ yêu quý mà còn nể phục chị Kiều Thị Hồng Anh bởi chị không chỉ làm kinh tế giỏi, nhiệt tình với công tác Hội mà còn biết cách sắp xếp, xây dựng gia đình hạnh phúc. Vợ chồng anh chị thường xuyên dành thời gian quan tâm, trò chuyện, lắng nghe các con, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Với chị, dù công việc bận bịu đến đâu thì cũng phải chỉn chu chuyện bếp núc, cơm nước nóng sốt hằng ngày, nhà cửa sạch sẽ gọn gàng. Có như vậy thì gia đình thực sự là điểm tựa, nơi để trở về sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, động viên phụ nữ nghèo tại huyện Ea Súp

Cán bộ Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, động viên phụ nữ nghèo tại huyện Ea Súp.

Có chồng công tác trong quân đội, thi thoảng mới về thăm nhà một lần, nên chị Trần Thu Hà (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) phải tự mình lo toan, vun vén mọi việc trong gia đình, trở thành chỗ dựa cho cha mẹ chồng và các con. Trong gia đình có đôi lúc không đồng nhất về quan điểm, cách làm nhưng vợ chồng chị chọn giải pháp bàn bạc để đi đến thống nhất. “Hầu hết những ngày nghỉ lễ tôi đều không có chồng bên cạnh, nhiều khi cũng cảm thấy tủi thân nhưng đã xác định lấy chồng là bộ đội thì phải vất vả hơn và cố gắng vượt qua. Để giữ gìn hạnh phúc gia đình, trước hết là mình phải chu toàn việc trong nhà, lo cho con cái học hành chu đáo, đồng thời động viên chồng yên tâm công tác, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”, chị Hà tâm sự.

Hội viên phụ nữ phường Tân An chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội viên phụ nữ phường Tân An chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhằm tạo diễn đàn để hội viên, phụ nữ giao lưu, chia sẻ những kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, thời gian qua các cấp hội đã chú trọng xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) phụ nữ. Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được hàng trăm CLB thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Tiêu biểu như các CLB: Phụ nữ với pháp luật, Phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, Phòng chống bạo lực gia đình, Phụ nữ không sinh con thứ 3, 5 không 3 sạch,… Mục tiêu hoạt động của các CLB là giúp chị em thực hiện tốt vai trò “giữ lửa” trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Vân Anh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ